Thăm nhà thờ Trà Cổ nhân dịp Noel

Nhà thờ Trà Cổ còn có tên gọi khác là nhà thờ Tràng Lộ, xuất phát từ địa danh nơi nhà thờ được xây dựng tại khu Tràng Lộ, phường Trà Cổ. Công trình kiến trúc này tọa lạc ở khu vực có cảnh quan đẹp, hướng ra biển khơi và cách mũi Sa Vĩ chỉ vài km.

Nhà thờ Trà Cổ được xây dựng vào năm 1880, tính đến nay đã có lịch sử hơn 140 năm lịch sử

Trải qua nhiều lần trung tu tôn tạo do hư hỏng dưới sự tàn phá của chiến tranh, thời gian, năm 1995, nhà thờ Trà Cổ đã được nhân dân đóng góp trùng tu tôn tạo lại (ảnh tư liệu chụp năm 2010)

Nhà thờ trước đây có diện tích hơn 12.000 m2 mang nét trúc Gothic với nhiều mái vòm nhọn, hướng lên bầu trời. Mặt trước nhà thờ nhô lên với tháp chuông cao 36m, khung cửa hình vòm. Hai bên mái được gắn nhiều bức phù điêu (ảnh tư liệu chụp năm 2010).

Năm 2017, đáp ứng nguyện vọng của các giáo dân, nhà thờ Trà Cổ được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho xây dựng lại và đến ngày 15/4/2023, nhà thờ mới khánh thành, trở thành một trong những điểm thu hút du khách khi đến thăm Móng Cái.

Nhà thờ mới tuy không còn “lớp áo” cổ kính như xưa nhưng vẫn giữ trọn vẹn những hoa văn, họa tiết đặc trưng của nhà thờ cũ. Công trình có quy mô đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của hơn 1.100 giáo dân nơi đây.

Kiến trúc giáo đường hài hòa với những hoa văn điêu khắc mang dáng dấp của nền văn hóa bản địa (Ảnh: Phiên Nguyễn)

Tại đây còn lưu giữ được một quả chuông đồng có niên đại trên 80 năm tuổi. Thánh đường có không gian lớn, là nơi để giáo dân thực hành các nghi lễ tôn giáo

Nhà thờ Trà Cổ là điểm đến du lịch hấp dẫn của TP Móng Cái, nơi du khách khi đến địa đầu Đông Bắc không thể bỏ qua cùng với những điểm đến ý nghĩa khác như “mái đình làng biển” Trà Cổ, mũi Sa Vĩ…

Du khách tới đây còn có thể tìm hiểu đời sống của người dân làng biển. Những năm qua, giáo dân Trà Cổ luôn đóng góp tích cực trong xây dựng phong trào giáo dân bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.

Giáng sinh và Năm mới, nhà thờ Trà Cổ càng trở nên lung linh khi được trang hoàng rực rỡ cho dịp lễ lớn, tạo không khí ấm cúng và rộn ràng cho giáo dân và du khách có những khoảnh khắc ý nghĩa dịp cuối năm.

Trường Giang-Vi Thu/VOV-Đông Bắc