50 triệu gửi tiết kiệm có nên rút ra để mua vàng khi lãi suất ngày một giảm còn giá vàng thì tăng cao?

Có nên rút 50 triệu tiết kiệm để mua vàng?

Mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận tương lai.

Gửi tiết kiệm

Liệu có nên gửi tiết kiệm toàn bộ số tiền 50 triệu đồng?

Diễn biến lãi suất ngân hàng

Các ngân hàng đã công bố mức lãi suất mới nhất trong tháng, và qua đó, ta thấy rằng lãi suất gửi tiết kiệm giảm khá nhiều trong thời gian qua. Theo thông báo mới nhất, lãi suất ngân hàng 20/9 ghi nhận thêm 3 nhà băng giảm. Đáng chú ý OCB giảm lãi suất tiền gửi lần thứ 3 trong tháng 9. Theo thống kê, từ đầu tháng 9 đến nay 27 ngân hàng giảm lãi suất gồm:Eximbank, BacA Bank, PG Bank, Saigonbank, MB, OCB, Sacombank, SHB, GPBank, Techcombank, ACB, Nam A Bank, KienLongBank, TPBank, CBBank, MSB, Viet A Bank., BaoVietBank, PVCombank, Agribank, NCB, BVBank, Vietcombank, BIDV, SeABank, Dong A Bank, ABBank.

Trong đó, Viet A Bank, MB, ACB, Techconbank, Eximbank, Nam A Bank và GPBank đã hai lần giảm lãi suất kể từ đầu tháng.

Riêng OCB đã giảm lãi suất tới 3 lần kể từ đầu tháng 9.

Ưu điểm khi gửi tiền ngân hàng

Dù lãi suất giảm nhưng ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn, ổn định. Với số tiền chỉ từ 100.000 đồng, bạn đã có thể gửi tiết kiệm ngân hàng và sinh lời đều đặn.

Nhược điểm khi gửi tiền ngân hàng

Dù vậy, khi gửi tiền ngân hàng cũng ần thường xuyên cập nhật lãi suất và thông tin ngân hàng. Nếu rút tiền trước kỳ hạn, sẽ không được hưởng lãi suất như ban đầu. Hơn nữa, số tiền bạn gửi có thể bị mất giá khi lạm phát xảy ra. Cùng với đó, gửi trong thời gian lâu và số tiền lớn thì lợi nhuận mới cao.

Mua vàng

Mua vàng cũng là một điều nhiều người thường làm để đầu tư sinh lãi (ảnh minh họa)

Giá vàng hiện nay

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/9, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau: SJC Hà Nội: 68.500.000 đồng/lượng - 69.220.000 đồng/lượng; Doji Hà Nội: 68.550.000 đồng/lượng - 69.400.000 đồng/lượng; SJC TP.HCM: 68.500.000 đồng/lượng - 69.200.000 đồng/lượng; Doji TP.HCM: 68.550.000 đồng/lượng - 69.250.000 đồng/lượng

Có thể thấy, giá vàng hiện đang tăng mạnh trong thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư 'đứng ngồi không yên'. Tuy nhiên, nếu bạn có chiến lược đầu tư vàng dài hạn và có nguồn vốn không cần sử dụng ngay, có thể chờ đợi cơ hội khi giá vàng giảm sâu để đầu tư mua vàng.

Ưu điểm mua vàng

Tính thanh khoản cao: Bạn không chỉ giữ kim loại quý này với mục đích nắm giữ của cải. Điều quan trọng là khi bạn cần quy đổi vàng sang tiền mặt hay bất cứ một thứ hàng hóa nào thì gần như bạn có thể làm được ngay. Tính thanh khoản của nó chỉ đứng sau tiền mặt.

Đa dạng hóa đầu tư: Các nhà đầu tư giỏi bao giờ cũng thuộc lòng câu: " Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ". Bên cạnh các kênh đầu tư rủi ro cao như chứng khoán, bất động sản, forex….. thì vàng là một sự lựa chọn tốt nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tất nhiên đầu tư vàng vào thời điểm nào, tỷ lệ nắm giữ bao nhiêu thì lại là cả một nghệ thuật. Các phần tiếp theo sẽ hỗ trợ kiến thức cho bạn để đầu tư vàng có hiệu quả nhất.

Vàng giúp chống lại lạm phát: Như bạn biết tiền giấy chỉ có giá trị pháp định và dựa vào niềm tin của người dân. Nếu nền kinh tế có vấn đề hoặc Chính phủ in tiền vô tội vạ thì tiền sẽ mất giá trị. Ngược lại, vàng không hề bị mất đi giá trị. Hơn thế nữa, khi nền kinh tế càng bất ổn, lạm phát càng cao thì nó càng tăng giá. Đó cũng là thời điểm tốt nhất để bạn đầu tư và nắm giữ vàng.

Vàng có giá trị trên phạm vi toàn cầu: Nếu bạn lo rằng một ngày nào đó nền kinh tế nước mình sụp đổ thì hãy yên tâm khi bạn đang nắm giữ kim loại quý này. Vì vàng có giá trị trên toàn thế giới.

Nhược điểm mua vàng

Cần nơi lưu trữ: Hạn chế này chỉ tồn tại đối với vàng vật chất, còn đầu tư vàng online thì không. Mặc dù không cần không gian lưu trữ lớn, nhưng bạn cần một nơi an toàn để giữ vàng. Bạn có thể giữ nó trong nhà của mình hoặc gửi ngân hàng hay đại lý. Giữ vàng ở ngân hàng hay đại lý thì vẫn có một nguy cơ nhỏ là họ gian lận hoặc phá sản. Giữ vàng ở nhà thì không sợ các vấn đề trên, nhưng nó liên quan đến sự an toàn (trộm cắp, cướp).

Đầu tư vàng không đem lại thu nhập thụ động: Khi gửi tiền tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán…. chúng có thể cho bạn những khoản tiền lãi hay cổ tức hàng tháng. Nhưng đầu tư vàng thì không có thu nhập thụ động. Bạn chỉ có lãi khi giá vàng tăng. Nếu giá xuống thì bạn coi như lỗ.

Cần chọn thời gian thích hợp để đầu tư vàng: Không phải lúc nào bạn cũng có thể mua vàng. Nếu chẳng may bạn mua đúng lúc giá đạt đỉnh thì bạn sẽ phải chờ rất lâu giá mới quay trở lại.

Với 50 triệu, mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời hiệu quả?

Nếu bạn có 10 triệu, 50 triệu hay 100 triệu đang nhàn rỗi, việc mua vàng hay gửi tiết kiệm, hay đầu tư vào lĩnh vực nào sẽ phụ thuộc vào nguyện vọng và mục tiêu của mỗi người. Nếu muốn lãi suất cao và thường xuyên cần tiền, việc mua vàng có thể được cân nhắc.

Gần đây, giá vàng đã có những biến động mạnh, vì vậy bạn cần phải tính toán cẩn thận để chọn lựa thời điểm mua vàng phù hợp.

Nên mua khi giá vàng giảm sâu, và bán khi giá tăng cao. Khi giá vàng đang ở mức cao, việc mua vào có thể không phải là lựa chọn tốt, bởi giá có thể giảm khi đạt đỉnh.

Khi đầu tư vào vàng, không nên hy vọng kiếm lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Vàng là phương tiện để tích trữ và đầu tư dài hạn. Đối với những người không kiên nhẫn, việc đầu tư vàng có thể không phải là lựa chọn sáng suốt.

Nếu không quan tâm nhiều về lãi suất và chỉ muốn đầu tư để không lãng phí số tiền đang nhàn rỗi, việc gửi tiết kiệm là một lựa chọn khả thi.

Hàng trăm người dân Hải Phòng xếp hàng mua bánh Trung thu

K.N (th)