Thế hệ dù muốn cũng khó yêu đương ở Mỹ

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, hầu hết người Mỹ tin rằng thế hệ thanh niên ngày nay không còn dễ dàng hẹn hò, yêu đương như thời cha mẹ mình, đặc biệt khi họ phải tiết kiệm rất nhiều tiền để trả nợ phí đại học, mua nhà và kết hôn.

Sự phát triển chóng mặt của các ứng dụng hẹn hò cũng không mang lại sự cải thiện đáng kể.

Nghiên cứu mới cho thấy 46% người trẻ tuổi ngày nay gặp khó khăn hơn thế hệ trước đây trong việc tìm tình yêu, gấp đôi số lượng người có ý kiến đối lập (dễ dàng hơn - 21%). Trong khi đó, 32% người được hỏi cho rằng cơ hội yêu đương là dễ dàng như nhau dù ở bất kỳ thế hệ nào.

Một cảnh trong "Modern Love", series phim về tình yêu của người trẻ được quan tâm tại Mỹ. Ảnh: Amazon Pictures.

Tiến sĩ, nhà xã hội học nổi tiếng Jenn Gunsaullus cho rằng tác động của các vấn đề chính trị, biến đổi khí hậu và đại dịch khiến kế hoạch tương lai của mỗi cá nhân trở nên thiếu chắc chắn. Và tất nhiên, tương lai với một người khác lại càng khó đoán hơn, theo New York Post.

Bà cũng lưu ý rằng những người trẻ tuổi thuộc thế hệ Millennials và Gen Z có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn bao giờ hết bao gồm lo lắng và trầm cảm. Điều này gây cản trở họ trong việc hẹn hò và quan hệ tình dục.

Mặt trái của ứng dụng hẹn hò

Covid-19 khiến mọi người phải cách xa nhau nhưng theo các chuyên gia, đây hoàn toàn không phải nguyên nhân chính dẫn đến việc người trẻ Mỹ khó yêu đương, hẹn hò. Xu hướng này đã có từ rất lâu trước đại dịch.

Các ứng dụng hẹn hò ra đời như biện pháp giúp người trẻ tìm thấy nửa kia phù hợp. Nhưng với khả năng "quẹt phải" (thể hiện sự yêu thích) vô tận, họ lại rơi vào tình trạng có quá nhiều sự lựa chọn, khó ổn định tình cảm của mình.

Tiến sĩ Gunsaullus nhấn mạnh kho dữ liệu khổng lồ trên các ứng dụng hẹn hò đã khiến giới trẻ giờ đây coi nhau như mối quan hệ "dùng một lần". Họ mang tâm lý mỗi ngày chọn một người mới và từ đó việc hẹn hò trở nên hời hợt.

Nói cách khác, ứng dụng hẹn hò giúp việc kết đôi trở nên dễ dàng hơn nhưng cũng là nguyên nhân làm giảm khả năng duy trì lâu dài một mối tình.

"Con người thường khó cố gắng xây dựng, vun vén cho mối quan hệ nếu như họ quá dễ dàng tìm kiếm các đối tượng hẹn hò", bà nói.

Sự bùng nổ của các ứng dụng hẹn hò làm người trẻ xuất hiện tâm lý coi nhau như mối quan hệ "dùng một lần". Ảnh: The New York Times.

Judith Gottesman, một người mai mối, huấn luyện viên hẹn hò tại Mỹ, giải thích rằng kỳ vọng của người trẻ tuổi về sự hài lòng tức thì trong tình yêu đang làm tổn hại đến trải nghiệm hẹn hò của họ.

"Mọi người nên có tâm lý nỗ lực để đạt được sự hài lòng trong tình yêu. Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ cần lên mạng là có thể tìm được một nửa phù hợp. Họ muốn thu hút sự chú ý và đạt được kết quả ngay tức thì, nhưng tình yêu thực sự không hoạt động theo cách đó", cô nói.

Gottesman cũng lưu ý rằng các ứng dụng hẹn hò có thể dẫn đến kiệt sức tinh thần, một hiện tượng ngày càng phổ biến trong giới trẻ và trở nên trầm trọng hơn trong đại dịch.

"Nếu bạn cứ hẹn hò hết ngày này sang ngày khác mà không gắn bó với một mối quan hệ, bạn có nhiều khả năng bị kiệt sức sớm hơn vì phải trải qua hàng loạt ngày tồi tệ, lãng phí thời gian và tiền bạc", cô bày tỏ.

Để tránh tình trạng kiệt sức tâm lý khi hẹn hò, người trẻ nên có bộ lọc tốt hơn khi quyết định sử dụng ứng dụng nào và chọn ai. Gottesman khuyên mọi người nên kết nối với những người có cùng lối sống và sở thích.

"Bạn có thể bắt đầu bằng một cuộc điện thoại chẳng hạn. Nếu chỉ nhắn tin, các bạn không thể cười cùng nhau, nghe thấy giọng nói và cảm nhận nhịp điệu, sự kết nối của cuộc trò chuyện", cô gợi ý.

Sự thay đổi trong nhận thức

Theo New York Post, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng những thay đổi về mặt nhận thức xã hội cũng là một trong những lý do khiến việc hẹn hò giữa nam và nữ trở nên khó khăn hơn.

Ví dụ, ngày nay phụ nữ trở nên độc lập hơn về tài chính, có nhiều quyền tự quyết đối với sức khỏe sinh sản và tự do thể hiện nhu cầu tình dục của mình.

"Sự trao quyền và bình đẳng có nghĩa là phụ nữ giống với nam giới hơn về mặt nhận thức, họ có thể tận hưởng tình dục bình thường như đàn ông. Quan điểm này dẫn đến sự thay đổi trong cách con người ta hẹn hò và tiếp cận các mối quan hệ", Gunsaullus chia sẻ.

Những người tham gia sự kiện ghép đôi được tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Việc trao quyền cho phụ nữ cũng đã thúc đẩy những người trẻ tuổi tìm kiếm tình yêu đích thực thay vì một người chồng để dựa dẫm tài chính như thế hệ cũ. Thậm chí, nhiều người còn sẵn sàng không lựa chọn bất kể mối quan hệ nào.

Năm 2018, Tinder và công ty tư vấn Morar HPI khảo sát 1.000 người độc thân từ 18 đến 25 tuổi và thấy rằng 71% quyết định chỉ sống độc thân.

"Ngày nay, mọi người tự chủ và độc lập, kể cả trong tình yêu", Gottesman nói.

Thục Hạnh