Thị trường các tỉnh, thành phố có dịch phía Nam: Sức mua cao, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa

Người dân xếp hàng mua sắm tại điểm bán hàng lưu động của Siêu thị Aeon.

Những ngày qua, thành phố Hồ Chí Minh thí điểm cho phép hoạt động một số quầy bán thực phẩm tươi sống tại chợ đầu mối, điểm bán lưu động của các siêu thị (phải bảo đảm chống dịch theo nguyên tắc 5K). Tuy từ chiều 15-7 đến sáng 16-7, lượng người đến mua hàng tại các siêu thị có giảm so với ngày hôm trước nhưng nhu cầu mua hàng của người dân vẫn cao. Nhiều siêu thị phát phiếu mua hàng nhưng phiếu hẹn khoảng 4-8 tiếng sau mới được vào mua sắm.

Trong khi đó, một số cửa hàng tiện ích, siêu thị khác không phát phiếu hẹn giờ cũng phải xếp hàng từ 30 phút đến 1 giờ mới được vào mua hàng nhằm bảo đảm phòng dịch. Ghi nhận lúc chiều tối ngày 15-7, nhiều cửa hàng hết rau, củ, trứng, bún, miến. Giá các loại hàng trong siêu thị tăng nhẹ do chi phí vận chuyển tăng.

Bên ngoài các siêu thị, cửa hàng tiện ích, một số hộ dân đã mở bán rau, củ, trứng nhưng giá cao hơn siêu thị khá nhiều. Cụ thể, trứng (gà, vịt) 45.000 đồng/10 quả (giá trong siêu thị, cửa hàng từ 27.000-30.000 đồng/10 quả); dưa leo giá 45.000 đồng/kg; bí đỏ 30.000 đồng/kg; rau, củ 40.000-45.000 đồng/kg.

Sau khi Bộ Y tế công bố các ca nhiễm và nghi nhiễm SARS-CoV-2 mới, tại tỉnh Bình Thuận có hiện tượng người dân tăng mua các loại hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm ở một vài địa điểm chợ và cửa hàng tiện lợi. Giá mặt hàng thịt heo, thịt bò, trứng và các loại rau củ quả tăng so với thời điểm ngày 1-7 nhưng không tăng so với ngày hôm qua (15-7). Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích cũng như tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, hàng hóa thiết yếu, thực phẩm tươi sống đa dạng, dồi dào, bảo đảm đủ cung ứng cho người dân.

Tại tỉnh Ninh Thuận sáng ngày 16-7, ghi nhận tại các chợ truyền thống lớn trên địa bàn, sức mua tiếp tục tăng đột biến đối với các mặt hàng thịt heo, mì gói, rau, củ quả, trứng; đã xảy ra tình trạng thiếu hụt cục bộ đối với mặt hàng thịt heo, trứng.

Tại tỉnh Đồng Nai, sức mua của người dân đã giảm so với các ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, do các chợ truyền thống vẫn đang tạm dừng hoạt động nên lượng người đến mua tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích vẫn khá đông. Hàng hóa đa dạng, giá các loại lương thực, thực phẩm ổn định. Trên thị trường hiện tại không có tình trạng gom hàng đầu cơ.

Ghi nhận tại thành phố Cần Thơ sáng nay, hàng hóa tại các siêu thị được cung ứng tương đối ổn định, bảo đảm cung cấp cho người tiêu dùng, không xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến.

Còn tại các tỉnh có dịch khác ở phía Nam, người dân tăng mua các loại thực phẩm thiết yếu do tâm lý lo ngại dịch Covid-19. Tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu, thực phẩm tươi sống tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích và chợ truyền thống nhìn chung vẫn bảo đảm nhu cầu của nhân dân.

Lam Giang