Thiếu niên Thổ Nhĩ Kỳ quay lại 'phút cuối' bên dưới đống đổ nát

Taha Erdem (giữa), mẹ Zeliha Erdem và cha Ali Erdem đứng gần đống đổ nát của nhà họ sau trận động đất ngày 6/2, ở Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 17/2. Ảnh: AP.

Taha Erdem và gia đình đang ngủ say thì trận động đất mạnh 7,8 độ tấn công quê hương Adiyaman của họ vào rạng sáng 6/2.

Taha đột ngột bị đánh thức bởi những chấn động dữ dội làm rung chuyển tòa nhà chung cư 4 tầng trong khu dân cư của công nhân ở trung tâm thành phố Anatolian.

Trong vòng 10 giây, Taha, mẹ, bố, em trai và em gái của anh đã rơi xuống cùng với tòa nhà.

Anh thấy mình đơn độc và bị mắc kẹt dưới hàng tấn gạch vụn, với những đợt dư chấn mạnh làm dịch chuyển những mảnh vỡ, ép chặt không gian của anh giữa đống hỗn độn bê tông và sắt thép.

Bình tĩnh giữa tuyệt vọng

Taha lấy điện thoại ra và bắt đầu ghi âm lời tạm biệt cuối cùng, hy vọng nó sẽ được phát hiện sau khi anh qua đời.

“Tôi nghĩ đây là video cuối cùng tôi quay để gửi đến mọi người”, anh nói trong không gian chật hẹp, tay cầm điện thoại run rẩy khi tòa nhà bị sập tiếp tục rung chuyển vì dư chấn.

Ảnh chụp từ video mà Taha Erdem dùng điện thoại ghi lại cảnh mình bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của tòa nhà bị sập sau trận động đất ngày 6/2 ở Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Taha Erdem/AP.

Bất chấp hoàn cảnh ngặt nghèo, anh vẫn bình tĩnh liệt kê những vết thương của mình và nói về những điều hối tiếc cũng như những điều anh hy vọng sẽ làm nếu còn sống.

Trong đoạn video, có thể nghe thấy tiếng la hét của những người bị mắc kẹt khác.

“Chúng tôi vẫn đang bị rung chấn. Các bạn của tôi ơi, cái chết đến vào lúc mà người ta ít ngờ tới nhất”, Taha nói, trước khi đọc một lời cầu nguyện của người Hồi giáo bằng tiếng Arab.

“Có rất nhiều điều mà tôi hối tiếc. Xin chúa tha thứ cho con mọi tội lỗi. Nếu tôi sống sót ra khỏi đây ngày hôm nay, có rất nhiều điều mà tôi muốn làm. Chúng tôi vẫn còn bị rung chấn, vâng. Tay tôi không run, chỉ là động đất thôi”.

Cậu thiếu niên tiếp tục nói mình tin rằng gia đình, cùng với nhiều người khác trong thành phố, đã chết và anh sẽ sớm đến bên họ.

Nhưng Taha may mắn là một trong số những người đầu tiên được cứu khỏi tòa nhà bị phá hủy. Anh được hàng xóm kéo ra khỏi đống đổ nát hai giờ sau đó và đưa đến nhà một người dì.

Mười giờ sau trận động đất, cha mẹ và anh chị em của anh ấy cũng được cứu. Người dân địa phương đã đào bới đống đổ nát của tòa nhà bằng tay không và bất cứ dụng cụ nào họ có thể tìm thấy.

Khi hãng tin AP nói chuyện với gia đình hôm 16/2, họ đang sống trong một chiếc lều do chính phủ cung cấp, cũng như hàng trăm nghìn người khác sống sót sau thảm họa xảy ra ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria, khiến hơn 43.000 người thiệt mạng.

“Đây là nhà của tôi”, mẹ của Taha, cô Zeliha, 37 tuổi, nói khi nhìn những chiếc máy xúc đào mảnh vỡ lên và chất chúng lên những chiếc xe tải hạng nặng.

Cha và mẹ của Taha Erdem tại đống đổ nát của nơi từng là nhà họ. Ảnh: AP.

“Bùm, bùm, bùm, tòa nhà đổ từng tầng xuống đè lên chúng tôi”, cô nhớ lại, mô tả việc cô liên tục hét tên con trai mình khi bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, với hy vọng rằng cả gia đình 5 người có thể nhắm mắt bên nhau trong những giây phút mà họ nghĩ đó là cuối cùng của cuộc đời.

Hai người em của Tara - Semanur, 13 tuổi và Yigit Cinar, 9 tuổi - đang ngủ trong phòng cùng bố mẹ khi trận động đất xảy ra, duy chỉ có Tara là khác phòng.

Nhưng Taha không thể nghe thấy tiếng gọi của mẹ mình qua khối bê tông. Cô cũng không thể nghe thấy tiếng con trai mình khóc trong bóng tối, và cả hai đều tin rằng người kia đã chết trong tòa nhà bị phá hủy.

Chỉ đến khi 4 người được đưa đến nhà chị gái của Zeliha, họ mới biết Taha còn sống.

Ăn uống bất cứ gì có thể để sống

Câu chuyện về gia đình Erdem là một trong nhiều câu chuyện xúc động đang lan rộng về sự dũng cảm của con người vươn lên từ vùng thảm họa.

Nhiều người kể lại một cách sống động nỗi kinh hoàng khi bị mắc kẹt bên dưới ngôi nhà của họ.

Ibrahim Zakaria, một người Syria 23 tuổi được giải cứu ở thị trấn ven biển Jableh vào ngày 10/2, nói với AP rằng anh sống sót nhờ liếm nước nhỏ giọt xuống bức tường bên cạnh. Anh cứ liên tục ngất rồi lại tỉnh trong bóng tối, và thường không có hy vọng sống sót trong những lúc tỉnh táo.

Taha Erdem ban đầu nghĩ gia đình đã chết và ngược lại, vì họ không nghe thấy tiếng gọi của nhau khi nằm dưới đống đổ nát. Ảnh: AP.

“Tôi gần như đầu hàng vì nghĩ rằng mình sẽ chết”, anh nói trên giường bệnh. “Tôi nghĩ không còn lối thoát”.

Tại thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, Adnan Muhammed Korkut, 17 tuổi, bị mắc kẹt 4 ngày trước khi được giải cứu. Anh nói với hãng thông tấn tư nhân IHA rằng anh khát đến mức phải uống nước tiểu của chính mình.

Muhammet Enes Yeninar, 17 tuổi và anh trai 21 tuổi đã được cứu sau 198 giờ ở Kahramanmaras gần đó.

Anh nói rằng họ đã khóc trong hai ngày đầu tiên, chủ yếu vì lo lắng cho mẹ. Sau đó, họ bắt đầu an ủi nhau, “nói về tình anh em” và ăn bột đạm rơi ở đó.

Khoảnh khắc y tá ôm chặt lồng ấp trẻ sơ sinh giữa động đất Thổ Nhĩ Kỳ Hình ảnh thu được từ camera cho thấy khoảnh khắc hai y tá tại một bệnh viện ở thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ cố bảo vệ các em bé sơ sinh giữa trận động đất 7,7 độ.

Hồng Ngọc