Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Đức đưa quan hệ lên tầm cao mới

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) trong lễ đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Berlin ngày 19/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường đang ở thăm Berlin.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Lý Cường đề xuất chống biến đổi khí hậu là một trong những nguyên tắc định hướng cho hợp tác giữa Trung Quốc và Đức trong tương lai. Theo đó, hai nước cần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ xanh, khai phá cơ hội thiết lập phân công lao động hợp lý và có trật tự trong chuỗi ngành năng lượng xanh.

Thủ tướng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Berlin để đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới và hai bên cần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao lưu nhân dân.

Về phần mình, Thủ tướng Scholz cho biết hai bên đã thỏa thuận thúc đẩy đối thoại về khí hậu và chuyển đổi số. Ông cho rằng đại dịch COVID-19 đã bộc lộ rõ cần có sự hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc về cả vấn đề y tế.

Về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, nhà lãnh đạo Đức kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để hỗ trợ chấm dứt cuộc xung đột này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Đức, sáng 20/6, Thủ tướng Lý Cường đã có cuộc gặp với giám đốc điều hành (CEO) các công ty và tập đoàn hàng đầu của Đức, trong đó các tập đoàn Mercedes-Benz và Siemens Energy, trước thềm cuộc tham vấn liên chính phủ lần thứ 7 giữa hai nước tại Berlin cùng ngày.

Phát biểu với các CEO, ông Lý Cường cho rằng các công ty, chứ không phải chính phủ, nên đi đầu trong việc quản lý rủi ro. Ông nói: “Doanh nghiệp là người cảm nhận rủi ro trực tiếp và sâu sắc nhất, biết cách làm thế nào để phòng tránh và xử lý rủi ro, vì thế chúng ta nên trả lại vai trò quản lý phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp."

Cho đến nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức và là thị trường trọng điểm để các công ty Đức xuất khẩu hàng hóa cũng như mua sắm nguyên vật liệu./.

Lan Phương-Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)