Thủ lĩnh 'nghi đã chết' của al-Qaeda xuất hiện trong video về 11/9

Hãng tin AP dẫn nguồn tổ chức tình báo SITE chuyên giám sát trang web của các nhóm thánh chiến cho biết đoạn video nói trên được đăng tải vào ngày 11/9.

Thủ lĩnh Ayman al-Zawahri của al-Qaeda đã xuất hiện trong video và tuyên bố: "Jerusalem sẽ không bao giờ bị Do Thái hóa". Ông còn ca ngợi các đợt tấn công của al-Qaeda, bao gồm một chiến dịch nhắm vào quân đội Nga ở Syria hồi tháng 1.

Thủ lĩnh Ayman al-Zawahri của al-Qaeda. Ảnh: AFP.

Theo SITE, al-Zawahri cũng đề cập đến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sau 20 năm can thiệp vào quốc gia Nam Á này. Tuy nhiên, SITE lập luận rằng chi tiết nói trên không thể chứng minh đoạn video mới được ghi hình gần đây, bởi thỏa thuận rút quân giữa Mỹ và Taliban đã được ký từ tháng 2/2020.

Từ cuối năm 2020, al-Zawahri được đồn đoán là đã qua đời vì bệnh tật. Kể từ đó, công chúng không thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy ông còn sống.

"Ông ấy có thể đã chết. Tuy nhiên, nếu điều đó thực sự xảy ra, ông ấy có thể đã chết trong hoặc sau tháng 1", Rita Katz, giám đốc của SITE, viết trên Twitter.

Bài phát biểu của Al-Zawahri được ghi lại trong một video dài 61 phút 37 giây do tổ chức truyền thông as-Sahab của al-Qaeda sản xuất.

Al-Zawahri, vốn là người Ai Cập, đã trở thành thủ lĩnh của al-Qaeda sau khi Osama bin Laden bị Biệt kích Hải quân (SEAL) của Mỹ ám sát vào năm 2011 tại Abbottabad, Pakistan.

Tay súng Taliban choáng ngợp khi vào dinh thự của cựu phó tổng thống Một đại đội 150 binh lính Taliban được bố trí ở trong dinh thự của cựu Phó tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum, người đã rời khỏi đất nước vào thời điểm Kabul thất thủ.

Đại Hoàng