Thứ trưởng Trần Văn Thuấn tiếp giáo sư gốc Việt - nguyên Phó Giám đốc chuyên môn của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh

Cùng dự buổi tiếp với Thứ trưởng Trần Văn Thuấn có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch-Tài chính, Cục Quản lý dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh và một số đơn vị liên quan.

Về phía đoàn ương quốc Anh có ngài Lain Frew, Đại sứ Anh tại Việt Nam cùng các thành viên đoàn.

Buổi tiếp nhằm trao đổi những ưu tiên về y tế của Việt Nam để GS Jonathan Stafford Nguyen-Van-Tam xem có thể kết nối, hỗ trợ.

Thông tin tại buổi tiếp cho biết trong 50 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh không ngừng được mở rộng và phát triển. Đến nay, Anh đã trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam.

Các dự án hợp tác do các cơ quan thuộc Chính phủ và các tổ chức phi Chính phủ của Anh, các Quỹ tài trợ cho ngành Y tế Việt Nam để triển khai thực hiện như: (Đại học Oxford, Đơn vị nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng (OUCRU), Wellcome Trust, Newton Fund, Prosperity Fund, Fleming Fund…) cho các lĩnh vực như nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về các bệnh nhiệt đới, bệnh truyền nhiễm, y tế số, đào tạo, kháng kháng sinh…, với những đóng góp có ý nghĩa và lâu dài cho ngành Y tế Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn và các đại biểu phía Bộ Y tế cùng GS Jonathan Stafford Nguyen-Van-Tam, ngài Lain Frew, Đại sứ Anh tại Việt Nam và thành viên phía đoàn Anh tại buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, phía ộ Y tế Việt Nam đề nghị Vương quốc Anh tăng cường hỗ trợ các hoạt động nâng cao năng lực sẵn sàng ứng phó dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi và các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp;

Hỗ trợ duy trì và phát triển hợp tác nghiên cứu khoa học về các bệnh truyền nhiễm (sốt xuất huyết, bệnh lây truyền từ động vật sang người, hợp tác nghiên cứu sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine…) và các bệnh không lây nhiễm;

Chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc, sinh phẩm, kỹ thuật trong điều trị, trang thiết bị. Hợp tác trong lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Trao đổi tại buổi tiếp, GS Jonathan Stafford Nguyen-Van-Tam nêu rõ, đối với các đề xuất của phía Bộ Y tế Việt Nam, giáo sư cho biết sẽ tìm kiếm, để kết nối hai bên.

GS Jonathan Stafford Nguyen-Van-Tam cũng bày tỏ với thế mạnh về nghiên cứu khoa học, cá nhân giáo sư sẵn sàng hỗ trợ các bác sĩ trẻ của Việt Nam trong công tác nghiên cứu khoa học y tế.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn bày tỏ cám ơn thiện chí của GS Jonathan Stafford Nguyen-Van-Tam cũng như ngài Đại sứ Anh tại Việt Nam và mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa hai bên trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và GS Jonathan Stafford Nguyen-Van-Tam.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp của Anh đầu tư sản xuất vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm và trang thiết bị y tế; Đồng thời Thứ trưởng mong muốn phía Anh tăng số lượng các chương trình học bổng cho Việt Nam để các sinh viên y, dược, các bác sỹ có cơ hội tiếp cận, học hỏi, nghiên cứu khoa học tại Vương quốc Anh

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn giao Vụ Hợp tác quốc tế là đầu mối kết nối, trao đổi với giáo sư và các đối tác của Anh.

Thái Bình/ Ảnh: Phạm Ngân