Thủ tướng Czech đến Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức

Chuyến thăm chính thức Việt Nam là một phần trong chuyến công tác kéo dài 10 ngày của Thủ tướng Fiala tới các quốc gia châu Á, theo Euractiv.

Ông Fiala đi cùng với một phái đoàn doanh nghiệp, phòng thương mại, ngân hàng xuất khẩu Czech và nhiều tổ chức khác để hỗ trợ các công ty nước này thâm nhập thị trường địa phương, chính phủ Czech cho biết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, thủ tướng Czech sẽ hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính và chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác.

Thủ tướng Czech được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khi xuống máy bay. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.

Nhà lãnh đạo Czech cũng sẽ đến chào Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Czech. Tại tỉnh Quảng Ninh, ông Fiala sẽ tham dự lễ khởi công nhà máy sản xuất Skoda Auto và Thành Công Motor.

Trả lời Báo Thế giới & Việt Nam, Đại sứ Czech tại Việt Nam Hynek Kmonícek cho biết chuyến thăm của Thủ tướng Fiala là minh chứng cho mối quan hệ ngày càng phát triển và lợi ích chung giữa Czech và Việt Nam.

Trong chuyến thăm lần này, hai bên sẽ cùng thảo luận về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội nhằm tăng cường hợp tác cũng như khám phá các lĩnh vực hợp tác mới.

Đại sứ cho biết, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech không ngừng phát triển trong những năm qua. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Năm 2020, bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đạt gần 1,5 tỷ USD.

An Bình