Thực hiện tiền lương, thưởng Tết: Doanh nghiệp chấp hành tốt quy định

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra, nắm bắt tình hình doanh nghiệp (DN) thực hiện tiền lương, thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Qua kiểm tra cho thấy, các DN đã chấp hành tốt quy định về thực hiện tiền lương và chăm lo đời sống NLĐ trong dịp Tết.

Người lao động đều có thưởng

Những ngày giáp Tết, tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vĩnh Phương (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang), hơn 400 lao động hối hả làm việc để hoàn tất các đơn hàng giao cho đối tác, chuẩn bị đóng máy nghỉ Tết. Gặp chúng tôi, anh Nguyễn Thành Vương - công nhân bộ phận nhuộm phấn khởi khoe: “Tôi mới vào làm việc tại công ty hơn 1 năm, được DN trả lương hơn 10 triệu đồng/tháng, kèm theo các chế độ phúc lợi, bảo hộ lao động nên tôi rất an tâm làm việc, gắn bó với DN. Dịp Tết năm nay, công ty thưởng cho tôi 2,2 tháng lương, tương đương hơn 20 triệu đồng”.

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vĩnh Phương.

Theo ông Đinh Văn Nhân - Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vĩnh Phương, năm 2023, doanh thu của đơn vị đạt hơn 800 tỷ đồng. Do đó, việc chăm lo, tri ân công sức của NLĐ là trách nhiệm của đơn vị. Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định, đơn vị còn điều chỉnh nâng mức phụ cấp tăng ca lên 50%, nâng mức thưởng của công nhân đạt bình quân hơn 10,7 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, đơn vị quyết định thưởng 2,2 tháng lương cho NLĐ, trong đó người thấp nhất 10 triệu đồng, cao nhất 50 triệu đồng, mức thưởng này tăng 30% so với Tết năm 2023. Bên cạnh đó, công đoàn cũng có 1 phần quà trị giá 500.000 đồng cho công nhân. Năm 2024, đơn vị đặt mục tiêu mỗi tháng sản xuất được 1,5 triệu mét vải và tuyển thêm 50 lao động, phấn đấu đưa DN lọt vào top câu lạc bộ DN 1.000 tỷ đồng.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vĩnh Phương.

Do tác động của suy thoái kinh tế thế giới, năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang gặp nhiều khó khăn. Mãi đến cuối năm, các đơn hàng của công ty mới được kết nối trở lại, NLĐ có nhiều việc làm. Dù vậy, lãnh đạo công ty vẫn ưu tiên dành các nguồn kinh phí để chi lương, thưởng cho công nhân. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 930 công nhân của đơn vị được nhận thưởng bình quân 9,5 triệu đồng/người; tặng mỗi người 1 suất quà trị giá 300.000 đồng. Công đoàn công ty tặng mỗi đoàn viên 1 suất quà trị giá 220.000 đồng; tặng 80 phần quà cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 400.000 đồng/suất. Ông Nguyễn Hải Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết: “Đầu năm đi làm trở lại, mỗi công nhân sẽ được công ty lì xì 500.000 đồng. Đây là phong tục, nét đẹp của đơn vị nhằm động viên, cảm ơn NLĐ trở lại làm việc. Đặc biệt, năm 2024, các thị trường quen thuộc như: Mỹ, châu Âu và Nhật Bản dần phục hồi, các đơn hàng đã kết nối nên hoạt động của đơn vị sẽ mạnh mẽ trở lại. Dự kiến, đơn vị sẽ tuyển thêm khoảng 500 công nhân để đáp ứng nhu cầu sản xuất”.

Đảm bảo quyền lợi

Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn, nhưng qua kiểm tra, nắm bắt tình hình cho thấy, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương và có thưởng Tết cho công nhân. Đặc biệt, qua kiểm tra, không có DN nào nợ lương của NLĐ. Tuy còn khó khăn nhưng các DN vẫn xoay xở nguồn tài chính để chi lương đúng theo hợp đồng đã ký để NLĐ có tiền mua sắm Tết. Năm 2023, các DN trả tiền lương bình quân cho NLĐ đạt 10,224 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tiền lương bình quân 14,172 triệu đồng; công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước tiền lương bình quân 9,324 triệu đồng; DN dân doanh tiền lương bình quân 9,961 triệu đồng; DN có vốn đầu tư nước ngoài tiền lương bình quân 9,411 triệu đồng. Đối với thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các DN thưởng bình quân 7,695 triệu đồng/người, trong đó NLĐ được thưởng cao nhất là 390 triệu đồng và thấp nhất 100.000 đồng/người.

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc tại Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang.

Theo ông Đào Quốc Trưởng - Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật, quan hệ lao động Liên đoàn Lao động tỉnh, qua nắm bắt tình hình, trong dịp Tết năm nay, các DN thực hiện rất tốt chế độ tiền lương, thưởng cho NLĐ. Các công đoàn cơ sở đều chủ động vận động DN có thêm những phần quà Tết động viên NLĐ. Cùng với đó, mỗi công đoàn cơ sở đều bố trí nguồn kinh phí tặng quà Tết cho đoàn viên, NLĐ với mức từ 200.000 đến hơn 1 triệu đồng/suất/người. Một số công đoàn cơ sở phối hợp với DN khảo sát và bố trí xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết; hỗ trợ một phần kinh phí mua vé tàu xe cho công nhân đi lại. Bên cạnh đó, chủ động giám sát chi lương, thưởng và thông báo rõ ngày, giờ chi lương, thưởng; ngày nghỉ Tết và đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Các công đoàn cơ sở còn chủ động lên kế hoạch để đón NLĐ trở lại với những chương trình ấn tượng, vui tươi như: lì xì, chúc Tết đầu năm, ra quân đầu năm…

VĂN GIANG