Thương mại của Nga với Hà Lan chạm mức thấp nhất trong 8 năm

Vào tháng 7, nhập khẩu hàng hóa Nga của quốc gia EU này đã giảm 14% so với tháng trước xuống còn 419 triệu euro, đánh dấu mức giảm 250% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ Hà Lan sang Nga lên tới 201 triệu euro trong tháng 7, đánh dấu mức tăng 7% so với tháng trước. Tuy nhiên, xét theo giá trị hàng năm, chúng đã giảm gần 50%.

Ảnh minh họa: Jorg Greuel/Getty Images.

Do đó, thâm hụt thương mại của Hà Lan với Nga đã giảm hơn 400% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 218 triệu euro, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020.

Đầu năm nay, Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS) báo cáo rằng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Hà Lan sang Nga đã giảm 38% vào năm 2022. Sự sụt giảm mạnh này chủ yếu được thấy ở doanh số bán chất bán dẫn và chip, thiết bị và máy móc vận tải cũng như hoa và cây cối. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Nga tăng 13%, chủ yếu do giá nhiên liệu tăng.

Xuất khẩu của Hà Lan sang Nga đã giảm do các lệnh trừng phạt của các đồng minh phương Tây áp đặt lên Moscow nhằm đáp trả hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine. Kể từ tháng 2 năm 2022, EU đã áp dụng nhiều vòng trừng phạt đối với quốc gia này, bao gồm phong tỏa tài sản, hạn chế đối với lĩnh vực tài chính của quốc gia, cấm vận thương mại cũng như các biện pháp nhắm vào các cá nhân và công ty nhà nước.

Khối đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm sắt thép, than, gỗ và xi măng. Đồng thời, việc nhập khẩu nhiên liệu khoáng từ Nga ngày càng bị hạn chế, một phần do giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Tổng thương mại hàng hóa giữa Nga và EU lên tới 257,5 tỉ euro (279 tỉ USD) vào năm 2021, theo dữ liệu của Ủy ban châu Âu. Nhập khẩu của EU trị giá 158,5 tỉ euro, chủ yếu là nhiên liệu và các sản phẩm khai thác mỏ, đặc biệt là nhiên liệu hóa thạch, gỗ, sắt, thép và phân bón.

Trong khi đó, mùa hè năm ngoái, EU xuất khẩu hàng hóa sang Nga ít hơn 43% so với cùng kì trước đó. Để so sánh, Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa sang Nga nhiều hơn 23% vào mùa hè năm ngoái so với năm 2021, theo báo cáo của Viện Kinh tế Thế giới Kiev.

Cơ quan Hải quan đã báo cáo mức thặng dư kỷ lục trong ngoại thương của Nga vào năm 2022, lưu ý rằng Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Belarus nằm trong số các đối tác thương mại chính của Mátxcơva.

Điệp Nguyễn (Theo RT)