Tiếp bước học sinh đến trường đầu năm học

Đồng chí Nguyễn Thị Khá, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, Hội Khuyến học các cấp luôn chủ động nắm tình hình học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kịp thời. Đồng chí Nguyễn Thị Khá, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trà Vinh cho biết: đến nay, riêng Hội Khuyến học tỉnh đã vận động khoảng 1,5 tỷ đồng trao học bổng, tặng quà cho học sinh đầu năm học 2023 - 2024 và đang triển khai phân bổ đến các địa phương, kịp thời cấp phát cho học sinh dịp khai giảng năm học. Hội đang tiếp tục vận động các nguồn lực hỗ trợ khi các em vào năm học mới, kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn mới phát sinh.

Đồng thời, Hội Khuyến học các địa phương cũng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động chăm lo học sinh đến trường, Hội các địa phương thực hiện khui heo đất, tạo nguồn kinh phí tiếp bước học sinh đến trường. Phối hợp các trường và hội đoàn thể nắm lại danh sách học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gặp biến cố để kịp thời hỗ trợ, không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ học.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng 1.600 bộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, tổng kinh phí 433 triệu đồng.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giá sách giáo khoa được in chất lượng hơn và giá cao hơn nên nhiều gia đình nghèo sẽ gặp khó khăn khi đầu năm hoc mới phải tốn nhiều khoảng chi phí cho con đến trường. Vì vậy, việc tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đảm bảo hết số lượng sách dành cho học sinh nghèo nên ngành đã chỉ đạo các trường tiếp tục phối hợp vận động chăm lo cho học sinh, không để học sinh thiếu tập sách, trang phục và các điều kiện cần thiết khác vào đầu năm học.

Em Thạch Thanh Thủy, lớp 8, Trường THCS Trường Thọ, huyện Cầu Ngang phấn khởi khi được nhận bộ sách giáo khoa. Em bộc bạch: hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ chưa chuẩn bị gì để em vào năm học mới. Được tặng bộ sách mới em vui lắm, hy vọng khi đến trường sẽ được thầy cô cho tập để học.

Cũng như em Thanh Thủy, học sinh Thạch Thị Ngọc Đẹp, lớp 8, Trường THPT Nhị Trường cũng chưa được gia đình mua tập sách chuẩn bị cho năm học mới. Được tặng sách, không chỉ em mà cha mẹ cũng rất vui.

Chị Thạch Thị Oanh Na, mẹ học sinh Thạch Thị Ngọc Đẹp cho biết, gia đình khó khăn, chồng tôi bị suy thận phải chạy thận thường xuyên, tôi đi làm cỏ, hái ớt thuê nhưng hơn một năm nay bị tai nạn, ảnh hưởng sức khỏe nên cuộc sống ngày càng khó khăn. Con được đến trường là nhờ sự quan tâm chăm lo của thầy cô và chính quyền địa phương, năm học trước con được trường cho mượn sách giáo khoa và cho tập để học, năm nay được tặng bộ sách mới, thấy con rất vui. Tôi khuyên con cố gắng học để sau này có việc làm, cuộc sống tốt hơn.

Học sinh huyện Cầu Ngang được tặng sách giáo khoa, chuẩn bị vào năm học 2023 - 2024.

Tại buổi trao học bổng do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức, học sinh Trần Thị Cẩm Nhung, lớp 9/1, Trường THCS Tân Hòa, huyện Tiểu Cần được nhận học bổng đỡ đầu. Cẩm Nhung xúc động chia sẻ: mẹ em mất do nhiễm Covid-19, cha em đi làm xa rất ít về, hiện em ở với ông bà nội. 02 năm qua, được quan tâm của thầy cô, Hội Liên hiệp phụ nữ xã và quý mạnh thường quân, em được hỗ trợ chi phí đến trường và luôn được động viên vượt qua khó khăn trong để tiếp tục học. Em rất biết ơn sự quan tâm của mọi người và cố gắng học tốt hơn để sau này có nghề, tự lo cho bản thân và chăm lo cho ông bà.

Vẫn còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là vùng nông thôn, vùng đông đồng bào Khmer, nên việc chăm lo các em đến trường đầu năm học mới được quan tâm kịp thời. Trong đó, nhiều gia đình cha mẹ đi làm xa để các con ở nhà với ông bà lớn tuổi, hoàn cảnh khó khăn nên các cấp, các ngành, hội đoàn thể cơ sở cần tăng cường quan tâm về vật chất và tinh thần, có những hình thức hỗ trợ, động viên, tạo động lực để các em đến trường học tốt, góp phần kéo giảm tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, hạn chế xảy ra tệ nạn xã hội.

Bài, ảnh: NGỌC XOÀN