Tỉnh ủy Lào Cai gặp mặt kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy…

Một tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ tại buổi gặp mặt.

Cách đây 94 năm, ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, tạo ra bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng nước ta. Sự ra đời của Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công chuẩn bị cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, là kết quả tất yếu của lịch sử, là thành quả của quá trình kết hợp chủ nghĩa Mác - Lê nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển của cách mạng nước ta và xu thế của thời đại. Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhân dân Việt Nam đã có một chính đảng mang bản chất cách mạng và khoa học, đủ sức lãnh đạo Nhân dân giành quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc và các quyền dân tộc cơ bản khác để xây dựng và phát triển đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu ôn lại truyền thống 94 năm của Đảng.

Phát biểu ôn lại truyền thống 94 năm thành lập và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: 94 năm qua là giai đoạn đặc biệt của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, là thời gian đất nước phải chấp nhận và vượt qua những thách thức to lớn, có lúc hiểm nghèo, nhưng mỗi lần vượt qua thử thách là mỗi lần dân tộc Việt Nam tự vươn lên tạo dựng những mốc son lịch sử, đánh dấu những thắng lợi vẻ vang. Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm 1954; Đại thắng mùa Xuân năm 1975; thắng lợi của cuộc chiến bảo vệ toàn vẹn biên cương, chủ quyền lãnh thổ.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Sau khi nước nhà hoàn toàn độc lập, thống nhất, Đảng tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Hơn 35 năm đổi mới toàn diện, đất nước ta đã có được cơ đồ, vị thế và uy tín xứng đáng, trở thành điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

“Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu, giữ gìn những thành quả của cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh; càng tin yêu và tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, đoàn kết, sáng tạo, nhân nghĩa, thủy chung; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Những thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong 94 năm qua là minh chứng hùng hồn về sức mạnh kỳ diệu của dân tộc ta. Sức mạnh ấy được kết tinh bởi sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam với lòng yêu nước nồng nàn, ý chí độc lập, tự cường và tinh thần chủ động sáng tạo của Nhân dân ta…”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy dự buổi gặp mặt.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, ở ào Cai, ngày 5/3/1947, Đảng bộ tỉnh được thành lập đánh dấu mốc son mới, bởi từ đây phong trào cách mạng của tỉnh đã có một tổ chức lãnh đạo. Ngày 1/11/1950, Lào Cai được giải phóng, mở ra trang sử mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.

Trong hành trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã nỗ lực, khẳng định những bước đi vững chắc để tạo nên thế và lực mới, quyết tâm xây dựng tỉnh Lào Cai xứng đáng với vị trí trung tâm kết nối vùng và cả nước.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền các cấp; sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, dân chủ được phát huy, quyền làm chủ của Nhân dân được bảo đảm.

Với những thành tựu đạt được, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã vinh dự được Đảng và Nhà nước ghi nhận và phong tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Sao vàng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhất; nhiều tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động…

Đại biểu dự buổi gặp mặt.

Bước vào năm 2024 - năm thứ 4 triển khai thực hiện các nghị quyết Trung ương khóa XIII của Đảng; năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực nhằm đạt mức cao nhất các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu một số nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ tỉnh thời gian tới. Đó là, nắm vững nguyên tắc của Đảng, nắm vững và thực hiện nghiêm túc cương lĩnh, Điều lệ Đảng, quy chế làm việc và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát chủ đề của năm là “Đoàn kết - kỷ cương - hành động - hiệu quả - phát triển”, trọng tâm là tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm…, chủ động và quyết liệt hành động hơn nữa, mạnh dạn và sáng tạo hơn nữa, hướng đến đích cuối cùng là tạo sự phát triển đồng bộ, toàn diện, bền vững trên mọi lĩnh vực, mọi khu vực của tỉnh; không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của Đảng gắn với đổi mới trong công tác điều hành của chính quyền, tác phong, lề lối làm việc, cải cách hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… để tận dụng được tối đa các lợi thế so sánh của tỉnh, đồng thời khắc phục triệt để các tồn tại, yếu kém, các điểm nghẽn trong thời gian vừa qua…

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin về tình hình đối ngoại của tỉnh trong năm 2023.

Đồng chí Phạm Kỳ, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, các đại biểu bày tỏ niềm tin vào sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và của Đảng bộ tỉnh. Mong muốn toàn đảng bộ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và những thành tựu đạt được trong suốt những năm qua, không ngừng đổi mới, sáng tạo, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra; hoàn thành các mục tiêu lớn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định.