Tọa đàm chính luận 'Điểm sáng pháp luật vùng cao'

Các đại biểu khách mời dự tọa đàm. Ảnh: Ngọc Lâm

Tham dự chương trình có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP; Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn, Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội; Thiếu tướng Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP; đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ Quốc phòng); đại diện lãnh đạo Cục Chính trị Quân khu 2; Bộ Chỉ huy BĐBP, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Sở Tư pháp tỉnh Sơn La; Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố phía Bắc và đông đảo nhân dân trên địa bàn xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Theo thông tin tại buổi tọa đàm, những năm qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư phát triển về kinh tế - xã hội, Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, PBGDPL nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, nhất là ở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa.

Trong đó, các lực lượng vũ trang nói chung, BĐBP nói riêng luôn tích cực thực hiện nhiệm vụ này. Tỉnh Sơn La là một trong những địa bàn có ý nghĩa chiến lược quan trọng của khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung, được các cơ quan chức năng đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL ở cơ sở.

Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn và Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn tặng hoa chúc mừng chương trình tọa đàm thành công tốt đẹp. Ảnh: Ngọc Lâm

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của cơ quan các cấp, quán triệt thực hiện nghiêm túc Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo” và Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng quân đội nhân dân tham gia công tác PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021- 2027", đến nay, đã có nhiều mô hình, phương pháp triển khai PBGDPL hiệu quả được ra đời, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Các đại biểu khách mời giao lưu tại tọa đàm. Ảnh: Ngọc Lâm

Tại tọa đàm, các đại biểu khách mời đã trao đổi, thảo luận những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL tại đơn vị mình công tác; đồng thời nêu lên những kết quả nổi bật, những mô hình tuyên truyền, PBGDPL đã triển khai và đạt hiệu quả cao trong thời gian qua.

Ngoài ra, tại tọa đàm, các đại biểu đã được lắng nghe những chia sẻ của đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Quốc phòng), Sở Tư pháp tỉnh Sơn La và Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La để làm rõ thêm về những giải pháp, kế hoạch căn cơ của các cơ quan chức năng trong triển khai các kế hoạch tuyên truyền trên địa bàn biên giới, đặc biệt tại những địa bàn “nóng” về tội phạm buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và các loại tội phạm khác; đồng thời các đại biểu cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất để công tác phối hợp tuyên truyền giữa các đơn vị đảm bảo thống nhất, đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian tới.

Phần thi tìm hiểu các kiến thức pháp luật dành cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP Sơn La và người dân, học sinh trên địa bàn xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Ngọc Lâm

Bên cạnh các nội dung trao đổi tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau theo dõi các phóng sự về những nỗ lực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL của các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Sơn La; những mô hình tuyên truyền đấu tranh đẩy lùi tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội ở Đồn Biên phòng Chiềng Sơn với sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của các lực lượng địa phương; gương cán bộ tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại Đồn Biên phòng Chiềng On, huyện Yên Châu; theo dõi các phần thi tìm hiểu kiến thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Sơn La cùng người dân, học sinh trên địa bàn xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Chương trình “Điểm sáng pháp luật vùng cao” dự kiến phát sóng vào ngày 12/10 tới đây trên Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Ngọc Lâm