Toàn bộ lượng tiền hơn 360.000 tỉ đồng hút qua kênh tín phiếu đã quay trở lại hệ thống

Ngân hàng Nhà nước đã dừng bán tín phiếu sau 35 phiên phát hành với tổng quy mô 360.345 tỉ đồng và bơm trả lượng lớn thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Ảnh minh họa: Lê Vũ

TTXVN đưa tin, ngày 6-12 là ngày đáo hạn của lô tín phiếu cuối cùng trong đợt phát hành vừa qua của ân hàng Nhà nước với quy mô 5.000 tỉ đồng. Như vậy, toàn bộ lượng tiền Ngân hàng Nhà nước đã hút về qua kênh tín phiếu đã quay trở lại hệ thống.

Trước đó, ngày 21-9, Ngân hàng Nhà nước mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng đô la Mỹ và tiền đồng Việt Nam, qua đó gián tiếp hỗ trợ ỷ giá, theo TTXVN.

Trước đó, từ ngày 9-11, Ngân hàng Nhà nước đã dừng hoạt động chào bán tín phiếu sau 35 phiên phát hành liên tiếp với tổng quy mô 360.345 tỉ đồng và đã bơm trả lượng lớn thanh khoản cho hệ thống ngân hàng khi các lô tín phiếu cũ lần lượt đáo hạn.

Lượng lớn tín phiếu đáo hạn đã góp phần hỗ trợ đà giảm của lãi suất liên ngân hàng trong những tuần qua.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tiền đồng (VND) bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 4-12 là 0,16%/năm, tương đương giai đoạn tiền rẻ duy trì trong giai đoạn Covid. Các kỳ hạn còn lại từ một tháng trở xuống như qua đêm là 0,20%, 1 tuần 0,38%, 2 tuần 0,58% và một tháng là 1,05%.

Áp lực tỷ giá giảm bớt giúp Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm thúc đẩy nền kinh tế và không cần thiết phải sử dụng công cụ tín phiếu để hỗ trợ tiền đồng.

Sáng 7-12, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm là một đô la Mỹ bằng 23.951 đồng, tăng 25 đồng so với phiên trước.

Nguyên Tân