Tổng giám đốc WHO kêu gọi Trung Quốc chia sẻ thông tin về nguồn gốc của COVID-19

"Nếu không có quyền truy cập đầy đủ vào thông tin mà Trung Quốc có, bạn không thể nói điều này hay điều kia", Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói khi trả lời câu hỏi về nguồn gốc của COVID.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: WHO

"Tất cả các giả thuyết đều được thảo luận. Đó là lập trường của WHO và đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hợp tác trong vấn đề này. Nếu họ làm vậy thì chúng ta sẽ biết chuyện gì đã xảy ra hoặc nó bắt đầu như thế nào", ông nói sau hơn 3 năm kể từ khi đại dịch xảy ra.

Virus Corona lần đầu tiên được xác định tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019, với nhiều người nghi ngờ có liên quan đến chợ động vật sống, trước khi lan rộng khắp thế giới và đã khiến 7 triệu người thiệt mạng cho đến nay.

Các nhà nghiên cứu quốc tế cho biết dữ liệu từ những ngày đầu của đại dịch COVID, được các nhà khoa học Trung Quốc tải lên cơ sở dữ liệu trong thời gian ngắn trước khi được hạ xuống, sẽ cung cấp thông tin về nguồn gốc của nó, bao gồm cả khả năng chó gấu trúc đóng vai trò trong việc virus Corona lây lan sang người.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove của WHO, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19, cho biết thông tin mới nhất của Trung Quốc cung cấp một số "manh mối" về nguồn gốc nhưng chưa có câu trả lời cuối cùng.

Bà Kerkhove cho biết WHO hiện đang làm việc với các nhà khoa học để tìm hiểu thêm về các ca nhiễm sớm nhất từ năm 2019, chẳng hạn như nơi ở của những người nhiễm bệnh. Bà nói thêm rằng WHO vẫn chưa biết liệu một số nghiên cứu cần thiết đã được thực hiện ở Trung Quốc hay chưa.

Hoàng Anh (theo Reuters, CNA)