Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 vượt địa hình tốt hơn đời cũ

Sau khi cho ra mắt Land Cruiser 300 Series thế hệ mới vào tháng 6, Toyota đã công bố thêm phiên bản cao cấp nhất GR Sport. Thay vì tập trung vào những con số hiệu suất, Land Cruiser GR Sport lại được tập trung vào việc cải thiện khả năng off-road, kết hợp với thiết kế ngoại thất mạnh mẽ hơn.

Phiên bản này do Gazoo Racing phát triển. Cách đặt tên của bộ phận này cũng phản ánh đặc điểm của từng mẫu xe, như GRMN (phiên bản thể thao mạo hiểm), GR (phiên bản thể thao thuần túy), GR Sport (bản thể thao cấp thấp) và GR Parts (phụ tùng thể thao).

Đối với Land Cruiser, các kỹ sư của Toyota muốn tạo ra một mẫu xe an toàn, dễ lái nhưng vẫn ổn định trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Do đó, biến thể GR Sport được phát triển từ những phản hồi của các tay đua tham gia giải Dakar Rally, nơi Land Cruiser đang tham gia hạng mục "xe thương mại" từ năm 1995. Từ giải Dakar Rally 2023 trở đi, Toyota Auto Body sẽ tham gia cuộc đua và sử dụng chiếc xe đua dựa trên mẫu Land Cruiser 300 Series GR Sport.

Ngoại hình hầm hố, nột thất thể thao hơn

Ở ngoại hình, phiên bản GR Sport có nhiều khác biệt so với bản tiêu chuẩn nhờ bộ bodykit riêng biệt. Cản trước được thiết kế lại với chữ Toyota to bản, các chi tiết mạ chrome được loại bớt. Xe được bổ sung thêm các cửa gió 2 bên, dưới cản trước có thêm tấm chắn gầm.

Bộ mâm nhôm 6 chấu 18 inch được sơn màu xám, các chi tiết sơn đen tạo tính thể thao như vòm bánh xe, tay nắm cửa, ốp gương và bệ bước chân. Phần cản sau cũng được làm lại để phù hợp với việc off-road.

Không giống phiên bản Land Cruiser LX cũ với nội thất phối màu be, biến thể GR Sport kết hợp da màu đen và đỏ sẫm, phù hợp với biểu tượng của Gazoo Racing. Logo GR Sport cũng xuất hiện trên màn hình chào lúc khởi động, chìa khóa thông minh và trên tựa đầu.

Ngoài ra, xe còn có những chi tiết trang trí từ sợi carbon như trên bảng điều khiển trung tâm, ốp cửa và vô lăng. Phiên bản GR Sport vẫn được giữ nguyên cấu hình 7 chỗ ngồi.

Hệ thống treo mới là điểm mạnh

Biến thể này cũng có sẵn 2 tùy chọn động cơ giống bản tiêu chuẩn, hiệu suất cũng không thay đổi. Đó là động cơ xăng V6 3.5L tăng áp kép, công suất 409 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Động cơ diesel V6 3.3L có công suất 304 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm. Cả 2 động cơ đều đi kèm với hộp số tự động 10 cấp Direct Shift giúp tiết kiệm nhiên liệu, hệ dẫn động 4 bánh.

Độ rung lắc của xe có E-KDSS (bên phải) và không có E-KDSS (bên trái).

Trang bị tiêu chuẩn trên bản Land Cruiser GR Sport 2022 là 3 bộ khóa vi sai điện tử. Một tính năng thú vị và độc quyền khác là hệ thống treo thủy động lực học điện tử E-KDSS. Hệ thống treo này có thể điều chỉnh tự động và độc lập, đảm bảo khả năng phản ứng với điều kiện riêng biệt của mỗi bánh xe.

Hệ thống E-KDSS giúp tăng độ ổn định khi lái xe trong thành phố, giảm rung lắc, đồng thời nâng cao khả năng vượt địa hình. Như Toyota mô tả, hệ thống treo này cải thiện hiệu suất bám đường sau khi đi ở vận tốc trung bình và cao ở những đoạn đường nhấp nhô.

Ở thế hệ 2022, Toyota Land Cruiser được xây dựng trên nền tảng TNGA-F cứng hơn 20%, nhưng khối lượng lại nhẹ hơn 200 kg so với thế hệ "tiền nhiệm".

Khả năng leo dốc trên đường trơn của Land Cruiser GR Sport 2022 (trên) và Land Cruiser đời cũ (dưới).

Với trọng tâm thấp hơn, chất lượng vận hành được cải thiện nhờ hệ thống treo được thiết kế lại (phía trước dạng xương đòn kép và phía sau liên kết đa điểm), Toyota tuyên bố Land Cruiser 2022 có khớp nối bánh xe dài nhất từ trước đến nay, hành trình hệ thống treo cũng dài hơn đáng kể, điều này giúp nâng cao khả năng vượt địa hình.

Tại Nhật Bản, Toyota Land Cruiser GR Sport 2022 có giá 7,7 triệu yen (70.468 USD) cho bản động cơ xăng và 8 triệu yen (73.216 USD) cho bản động cơ diesel. Xe được dự kiến ra mắt thị trường Nhật Bản vào ngày 21-22/8 tới.

Vũ Huỳnh