TP Hồ Chí Minh: Số người tử vong do Covid-19 giảm mạnh

Số người tử vong do Covid-19 giảm mạnh

Chiều 30/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch trên địa bàn, công tác chăm lo cho người gặp khó khăn.

Ông Phạm Đức Hải - Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Đức Hải - Phó ban, người phát ngôn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay TP hỗ trợ cho hộ nghèo, khó khăn, lao động tự do gặp khó khăn do dịch với tổng số tiền là 2.181 tỷ đồng. Đến 30/8 TP đã phân phát xuống cho TP Thủ Đức và các quận, huyện hơn 1 triệu túi an sinh. Đây là nỗ lực rất lớn của TP trong công tác chăm lo cho người yếu thế, gặp khó khăn do dịch bệnh.

Cũng theo ông Phạm Đức Hải, tỷ lệ tử vong do Covid-19 đang có dấu hiệu giảm mạnh. Ngày 22/8, trước khi vào đợt tăng cường giãn cách xã hội, có 340 người tử vong; ngày 23/8 giảm còn 292; ngày 24/8 tụt xuống còn 266 ca; đến 26/8 con số tử vong là 287… Đến ngày 29/8, số người tử vọng giảm xuống còn 245 trường hợp. Nếu so sánh với ngày 22/8, ngày 29/8, đã giảm được 95 ca tử vong.

Về y tế, tổng số trường hợp mắc Covid-19 tính đến 6 giờ ngày 30/8 là 210.425 được Bộ Y tế công bố, bao gồm 209.980 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 445 trường hợp nhập cảnh. Hiện ngành y tế đang điều trị 40.133 bệnh nhân, trong đó có 2.449 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.736 bệnh nhân nặng đang thở máy và 16 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 29/8 có 2.372 bệnh nhân xuất viện.

Về tiêm chủng vaccine, đến ngày 29/8 đã tiêm được 6.123.510 liều, chỉ trong ngày 29/8 đã tiêm được 258.234 liều.

Vụ “cán bộ ban chỉ đạo” quậy tưng siêu thị, sai tới đâu xử đến đó

Tại buổi họp báo, Thượng tá Hoàng Đình Thạch - đại diện Công an quận 7 thông tin về clip “cán bộ ban chỉ đạo quận 7" quậy tưng bừng tại một siêu thị trên địa bàn (vụ việc được lan truyền trên mạng xã hội chiều ngày 29/8).

Theo thượng tá Hoàng Đình Thạch, vụ việc xảy ra ngày 29/8 tại một siêu thị trên phường Tân Phong, quận 7. Đương sự là một doanh nhân sống tại một chung cư trên địa bàn phường Tân Phú, quận 7. Vụ việc xảy ra khi người này đi siêu thị mua sữa cho con.

“Công an quận 7 khẳng định, quá trình điều tra đương sự không phải là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bất cứ tổ chức nào. Về thẻ, tới giờ này theo trình bày của đương sự là bạn cho. Việc này, công an sẽ điều tra làm rõ. UBND quận 7 chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, chặt chẽ nhất, đúng luật nhất, sai tới đâu, xử tới đó” - Thượng tá Hoàng Đình Thạch cho biết.

Bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng rất anh

Bác sĩ Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng các túi thuốc điều trị F0 tại nhà (TP phát cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà 3 túi thuốc A, B và C). Túi thuốc A ai cũng nên dùng vì đó là thuốc vitamin. Riêng túi B và C, sử dụng phải theo hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế vì có thuốc kháng viêm, chống đông và thuốc kháng vi rút.

Công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 đang được đẩy nhanh. Nguồn HCDC

“Người dân đôi khi lầm tưởng, sử dụng xong túi A mới đến dùng túi B rồi C, như thế là không đúng. Túi A là dùng bình thường. Túi C dùng để giảm vi rút, nếu đang dùng túi C rồi nhưng nhịp thở trên 30 lần/phút, nồng độ oxy dưới 95% phải sử dụng túi B, đó là thuốc kháng viêm và kháng đông. Túi B chỉ sử dụng được 3 ngày. Trong 3 ngày mà triệu chứng không giảm phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện để có phương tiện can thiệp” - Bác sĩ Phạm Khánh Phong Lan hướng dẫn sử dụng thuốc.

Cũng theo Bác sĩ Phạm Khánh Phong Lan, bệnh nhân Covid-19 có khoảng 80-90% là triệu chứng nhẹ như cảm cúm, nhưng khi chuyển nặng thì rất nhanh.

Những ca tử vong thường rơi vào trường hợp cấp cứu không kịp khi suy hô hấp diễn ra quá nhanh.

Lưu thông hàng hóa không giảm

Tại buổi họp báo, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh đã cung cấp tình hình lưu lượng giao thông trong những ngày qua.

“Qua theo dõi mật độ giao thông hôm nay tương đối ổn định so với các ngày trước. Mật độ lưu thông ta thấy trên đường không quan trọng, mà quan trọng là đáp ứng mục tiêu “ai ở đâu ở đấy”. Trong các khu dân cư, người dân ở nhà rất nghiêm túc. Trên các tuyến lưu thông, nhiều chốt rào có phân luồng, hạn chế để tập trung người đi đường vào các chốt chính, nên người dồn về chứ không phải lưu lượng tăng” - Thượng tá Lê Mạnh Hà nhận định.

Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, việc kiểm soát người dân ra đường những ngày qua là rất tốt, giảm sâu lượng xe máy tham gia giao thông. Về lượng xe tải, lưu thông hàng hóa qua cảng tuần này so với cùng kỳ năm ngoái cơ bản bình thường, không giảm, đây là tín hiệu đáng mừng.

Về công tác cấp giấy lưu thông cho phương tiện vận tải hàng hóa, theo ông Phan Công Bằng, mỗi ngày Sở GTVT cấp thêm khoảng 4.000 xe luồng xanh.

Huy Khánh