Trắng đêm truy vết chùm ca bệnh không rõ nguồn lây ở Hải Dương

4 thành viên trong gia đình dương tính không rõ nguồn lây

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Đinh Văn Châu – Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết: "Sáng nay chúng tôi nhận được thông báo kết quả xét nghiệm PCR từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương xác định trên địa bàn xuất hiện chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây gồm 4 thành viên ở cùng gia đình. Hiện tại, mọi công việc đã ứng phó được chúng tôi thực hiện và khu vực sinh sống của chùm ca bệnh đã phong tỏa, chốt chặt".

Khu vực sinh sống của chùm ca bệnh tại thôn Vé được lập hàng rào phong tỏa, có biển cảnh báo và lực lượng trông giữ. Ảnh: Đ.Tùy

Theo đó, chùm ca bệnh gồm 6 thành viên sinh sống cùng gia đình tại thôn Vé và qua qua lấy mẫu xét nghiệm PCR hiện có 4 trường hợp dương tính gồm: Công dân SN 1953 (bố chồng), công dân SN 1957 (mẹ chồng), công dân SN 1985 (con dâu) và công dân SN 2012 (cháu nội).

Trước đó vào khoảng 16h30 chiều qua (24/12), công dân SN 2012 (cháu nội), là học sinh lớp 4A trường tiểu học Đồng Tâm đi học về có triệu chứng đau đầu, sốt 38,3 độ. Sau đó được bố sang nhà hàng xóm mượn test nhanh COVID-19 về tự test; kết quả 1 mẫu đơn, 2 mẫu chùm dương tính và ngay lập tức gia đình thông báo cho Trạm Y tế xã.

Đến khoảng 19h cùng ngày, nhân viên Trạm Y tế đến nhà test riêng từng người và có 4 thành viên cho kết quả nghi ngờ. Sau đó những trường hợp này được lấy mẫu đơn làm xét nghiệm PCR và sáng nay cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Học sinh lớp 3B và giáo viên trường tiểu học Đồng Tâm sáng nay được thực hiện test nhanh. Ảnh: Đ.Tùy

Qua điều tra dịch tễ của cơ quan chức năng xác định, có 3/4 ca dương tính (mẹ chồng, con dâu, cháu nội) không đi đâu xa trong vòng 14 ngày gần đây, chỉ tiếp xúc với những người thân trong gia đình; riêng cháu nội hàng ngày đi học lại lớp 4A có tiếp xúc với các bạn trong lớp và giáo viên.

Đáng chú ý ca dương tính SN 1953 (bố chồng) bị bệnh ung thư phổi di căn và đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Ngày 11/12, công dân đi từ khoa Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội về nhà, sau đó nằm ở nhà và có nhiều người đến hỏi thăm cũng như tiếp xúc.

40 học sinh lớp 4A học cùng lớp với ca dương tính được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh đêm qua. Ảnh: Đ.Tùy

Đến 20/12, con gái của ca dương tính đi từ tỉnh Thanh Hóa về nhà chơi và hôm sau quay trở lại Thanh Hóa. Tuy nhiên, theo đại diện UBND xã Đồng Tâm, khi ca dương tính (SN 1953) từ Hà Nội về quê và con gái của ca dương tính đi từ Thanh Hóa về chơi đều không khai báo y tế.

Chủ tịch xã Đồng Tâm cho hay, trước khi có kết quả khẳng định dương tính, địa phương đã báo cáo huyện Ninh Giang cùng Trung tâm Y tế. Ngay sau đó, BCĐ huyện Ninh Giang về xã họp khẩn trong đêm để xây dựng kịch bản ứng phó.

Huy động tổng lực trắng đêm truy vết

Có mặt tại Trạm Y tế xã Đồng Tâm vào sáng nay khi các nhân viên đang thực hiện lấy mẫu cho những công dân tiếp xúc với chùm ca bệnh. Mặc dù ai cũng lo lắng khi lần đầu tiên trên địa bàn có 4 ca mắc cùng trong gia đình nhưng đều được nhân viên y tế động viên và giải thích để mọi người yên tâm.

Nhân viên y tế thuộc Trạm Y tế xã Đồng Tâm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân liên quan đến chùm ca bệnh. Ảnh: Đ.Tùy

Ông Nguyễn Tất Thạnh – Trạm Trưởng trạm Y tế xã Đồng Tâm cho biết: "Đêm qua sau khi nhận được thông tin, đơn vị huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên thực hiện công việc truy vết và đến 2h sáng mọi người mới được nghỉ ngơi. Sáng nay chúng tôi tiếp tục lấy mẫu cho những trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh cũng như thực hiện nhiều công việc khác nhau và phát hiện thêm 1 trường hợp nghi ngờ; trường hợp này (SN 1949), trú tại thôn Vé có đến gia đình chùm ca bệnh chơi. Mặc dù mệt mỏi và căng mình làm việc nhưng mọi người đều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ".

Chia sẻ với PV, cô Nguyễn Thị Xuân – Hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Tâm cho hay, trong số chùm ca bệnh sinh sống cùng gia đình có 1 cháu là học sinh học lớp 4A. Cho nên ngay trong đêm qua nhà trường đã thông báo cho 40 học sinh lớp này đến Trạm Y tế để thực hiện lấy mẫu test nhanh và đều cho kết quả âm tính.

Trong 4 ca dương tính sinh sống cùng gia đình, có 1 trường hợp đang học tại lớp 4A trường tiểu học Đồng Tâm. Ảnh: Đ.Tùy

"Lúc nhận thông tin, BGH và giáo viên chúng tôi ai cũng lo lắng vì cách đây ít ngày trường cho học sinh đi học trở lại. Trong khi đó, quá trình học tại trường, công tác phòng chống dịch được chúng tôi thực hiện cẩn thận, học sinh được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào lớp và các lớp đều có sổ theo dõi sức khỏe.

Vì em ruột của ca dương tính (SN 2012) đang học tại lớp 3B cùng trường, nên sáng nay toàn bộ học sinh lớp 3B, 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được lấy mẫu test nhanh và cho kết quả âm tính", Hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Tâm nói.

Khu cách ly tập trung của xã dành cho F1 được đặt tại trường mầm non Đồng Tâm, điểm thôn Vé. Ảnh: Đ.Tùy

Đêm qua tất cả các thành viên và lực lượng trong BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 xã Đồng Tâm gần như thức trắng để thực hiện nhiệm vụ. Riêng việc truy vết, khoanh vùng được tiến hành khẩn trương vì nếu chậm sẽ khó khăn cho công tác phòng, chống dịch về sau. Mặc dù với khối lượng công việc lớn, nhiều nhưng các lực lượng đều tranh thủ thời gian để hoàn thành sớm nhất có thể.

Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm tâm sự: Từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên xuất hiện ca mắc là người địa phương, còn trước đó có bệnh nhân COVID-19 nhưng không phải là công dân của xã mà chỉ là công nhân làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong khi đó, cùng lúc xã phát hiện chùm ca bệnh không rõ nguồn lây và chùm ca bệnh này có yếu tố phức tạp khi có 1F0 là học sinh trường tiểu học khiến nguy cơ lây nhiễm cao và không ít người dân hoang mang. Do đó, cùng với việc khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xác định những trường hợp tiếp xúc gần… các thành viên trong BCĐ tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và trong lúc này yêu cầu mọi người hạn chế đi lại.

Sau khi ghi nhận chùm ca bệnh có kết quả nghi ngờ, đêm qua xã Đồng Tâm huy động tổng lực để thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Đ.Tùy

"Đêm qua, chúng tôi huy động tổng lực trên 60 người gồm: công an, quân sự, y tế, tổ COVID cộng đồng... và hỗ trợ của giáo viên tiểu học, chạy đua cùng thời gian để thực hiện nhiều công việc khác nhau. Qua truy vết đến sáng nay trên địa bàn có 58 trường hợp F1 tiếp xúc gần, trong đó chủ yếu là học sinh trường tiểu học, người dân thôn Vé. Riêng khu vực sinh sống của chùm ca bệnh được lập chốt phong tỏa (gồm 13 hộ gia đình), có đặt biển cảnh báo và lực lượng trong giữ.

Đối với trường hợp F1, nếu công dân nào đủ điều kiện sẽ cách ly tại nhà và được giám sát chặt chẽ; còn lại sẽ được cách ly tập trung. Trước mắt, chúng tôi sử dụng trường mầm non xã tại điểm thôn Vé làm khu cách ly tập trung. Nếu số F1 nhiều sẽ sử dụng 2 điểm trường còn lại và chúng tôi hi vọng trên địa bàn sẽ không phát sinh thêm F0 liên quan đến chùm ca bệnh cũng như từ các ổ dịch khác", Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm nói.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Đức Tùy