Triển khai công tác dân tộc năm 2024

Các đại biểu dự hội nghị.

Năm 2023, công tác dân tộc và các chính sách dân tộc được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, quần chúng nhân dân triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời. Các chương trình, dự án, chính sách đầu tư cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và vùng đồng bào dân tộc thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng, có trọng tâm, không bị thất thoát..., góp phần quan trọng giúp đồng bào vượt qua khó khăn, từng bước cải thiện đời sống, thoát khỏi đói nghèo.

Thực hiện Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025, tổng số vốn ngân sách Trung ương thực hiện trong năm 2023 là 2.095.448 triệu đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương năm 2022 kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2023 là 584.709 triệu đồng, vốn ngân sách Trung ương giao trong năm 2023 là 1.510.739 triệu đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh là 27.658 triệu đồng. Đến ngày 10/1/2024, nguồn vốn Trung ương giải ngân đạt 59% KH, vốn đối ứng giải ngân đạt 75,1% KH.

Từ nguồn vốn CTMTQG, Ban Dân tộc tỉnh triển khai các dự án, tiểu dự án đạt hiệu quả. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân tộc được 3.426 người; đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai chương trình các cấp được 5.657 lượt người. Đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động, phát hiện kịp thời các đối tượng có nguy cơ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nhằm hạn chế tình trạng tạo hôn, kết hôn cận huyết thống. Trong năm, có 96 trường hợp tảo hôn, 4 cặp kết hôn cận huyết thống.

Thực hiện đầy đủ chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NCUT trong đồng bào DTTS, qua đó, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của NCUT; cấp phát 435.676 tờ báo các loại; tổ chức 9 hội nghị tập huấn cho 621 người; tổ chức 3 đoàn học tập kinh nghiệm tại các tỉnh. Phối hợp Ủy Ban Dân tộc tổ chức thăm, tặng 100 suất quà cho NCUT, 40 suất quà cho hộ nghèo. Cấp huyện tổ chức 4 hội nghị biểu dương, với sự tham gia của 483 NCUT trong đồng bào DTTS, 10 hội nghị cung cấp thông tin thời sự cho 754 người; thăm ốm 71 trường hợp, tặng quà Tết cho 475 người, khen thưởng 61 người… Thường xuyên đôn đốc kiểm tra nắm tình hình triển khai các chương trình dự án, các chính sách dân tộc trên địa bàn; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực trong cơ quan đơn vị và trong lĩnh vực công tác dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch nhấn mạnh: Công tác dân tộc là nhiệm vụ lâu dài của cả hệ thống chính trị, trước hết và trực tiếp là các cơ quan làm công tác dân tộc. Năm 2024, việc thực hiện các chính sách dân tộc với khối lượng công việc lớn, đặc biệt là việc giải ngân vốn CTMTQG. Đề nghị Ban Dân tộc, Phòng Dân tộc các huyện, Thành phố tiếp tục tăng cường nắm tình hình địa bàn vùng DTTS trên tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội; tình hình thiên tai, dịch bệnh, tảo hôn và hôn nhân cận huyết, các điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn xã hội; nắm chắc tư tưởng, nguyện vọng của đồng bào DTTS, trên cơ sở đó, tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh những giải pháp phù hợp, đảm bảo ổn định cuộc sống cho đồng bào.

Tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách đối với NCUT trong vùng đồng bào dân tộc, để NCUT phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; kịp thời bình xét, bổ sung, thay thế NCUT trong vùng đồng bào DTTS theo quy định.

Tham mưu cho UBND tỉnh rà soát toàn bộ các chính sách của Trung ương có hiệu lực đang triển khai, chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan, các huyện, Thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và các chính sách dân tộc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả; trong đó, trọng tâm là triển khai thực hiện CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 202

Minh Hòa