TRỰC TUYẾN: Tưng bừng ngày hội lớn của CNVCLĐ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội có nhiệm vụ thảo luận, thông qua báo cáo kết quả hoạt động công đoàn nhiệm kỳ qua, quyết định chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp của Công đoàn các KCN-CX Hà Nội nhiệm kỳ 2023 - 2028; tham gia ý kiến xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII; tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; đề xuất, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức Công đoàn về những vấn đề có liên quan đến việc nâng cao hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ và hoạt động công đoàn; bầu Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nôi nhiệm kỳ 2023 - 2028 và bầu đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII.

Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV diễn ra trong 2 ngày, ngày 22 và 23/7 năm 2023. Tại ngày làm việc thứ nhất, Đại hội đã thông qua Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa III; Bầu Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028; Bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVII.

7h30: Trước giờ Đại hội

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

8h00: Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Đại hội

Tới dự Đại hội, đại biểu LĐLĐ thành phố Hà Nội có các đồng chí: Phạm Quang Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội.

Về phía Đảng ủy, Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội có các đồng chí: Lê Quang Long, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội; Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó trưởng Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội; Nguyễn Hoài Nam, Đảng ủy viên, Phó trưởng Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội; Đinh Quốc Toản, nguyên Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội.

Các đồng chí đại biểu dự Đại hội

Dự Đại hội còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, các đồng chí Trưởng, Phó các Ban và Tổ công tác chỉ đạo Đại hội số 3 của LĐLĐ thành phố Hà Nội; Đại biểu Công đoàn các KCN, khu chế xuất, khu kinh tế tỉnh Tây Ninh…

Đặc biệt, Đại hội chào đón 200 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 150 ngàn đoàn viên công đoàn về dự Đại hội. Các đại biểu là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên của cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ các KCN&CX Hà Nội.

8h00: Bắt đầu chương trình Đại hội

Đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khẳng định, nhiệm kỳ vừa qua Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố và Đảng ủy các KCN&CX Hà Nội và mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ do Đại hội III Công đoàn KCN&CX Hà Nội đề ra, nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thử thách, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, qua đó phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, đảm bảo việc làm và ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ các KCN&CX Hà Nội.

Trong những năm tới, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, đan xen cả thời cơ và thách thức. Bộ luật lao động 2019 cho phép NLĐ có quyền thành lập các tổ chức đại diện khác ngoài hệ thống công đoàn Việt Nam. Đồng thời, nhu cầu của đoàn viên, CNVCLĐ ngày càng cao, phong phú; tình hình quan hệ lao động diễn biến khó dự đoán; đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải tiếp tục phát huy dân chủ, trí tuệ, năng động, tiếp tục đổi mới cả về tổ chức và nội dung hoạt động, cả về nhận thức và phong cách làm việc của cán bộ, đoàn viên… Trên cơ sở đó, Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” đặt ra nhiều vấn đề để các cấp Công đoàn quan tâm, thảo luận, xác định và đưa ra các giải pháp phù hợp.

Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội phát biểu khai mạc Đại hội

Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV diễn ra trong 2 ngày, ngày 22 và 23 tháng 7 năm 2023. Tại ngày làm việc thứ nhất, Đại hội đã thông qua Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa III; Bầu Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028; Bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVII.

Ngày làm việc thứ hai, Đại hội sẽ tiếp tục được diễn ra với các nội dung chính sau: Kiểm điểm, đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đạt được; Xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp hoạt động nhiệm kỳ 2023 - 2028; Thảo luận và đóng góp ý kiến, góp phần hoàn thiện các dự thảo báo cáo chính trị của LĐLĐ Thành phố khóa XVII và sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam…

8h40: Đại hội theo dõi Phóng sự “Dấu ấn một nhiệm kỳ Đại hội”

Theo đó, nhiệm kỳ qua, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, phát huy ngày càng rõ nét vai trò đại diện bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ.

Trong đó, Công đoàn đã chủ động, tích cực tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Bộ Luật lao động 2019, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị định của Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng...

Thực hiện quyền và trách nhiệm của Công đoàn trong thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), Công đoàn tổ chức 18 lớp tập huấn về kỹ năng thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT và đối thoại tại nơi làm việc cho trên 5.600 lượt cán bộ CĐCS. Đến nay số lượng và chất lượng các bản TƯLĐTT ngày càng tăng (đạt 70%) trong đó có nhiều quy định có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của Bộ luật lao động.

Đại biểu theo dõi phóng sự tại Đại hội

Thực hiện Quy chế dân chủ, hàng năm, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Ban quản lý hướng dẫn CĐCS tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị Người lao động tạo không khí dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả, 100% đơn vị hành chính, sự nghiệp đã tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức; 70% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ; 96% doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Thông qua hội nghị, CNVCLĐ được tham gia xây dựng, bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh; xây dựng, sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng quan hệ hài hòa ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đại biểu tham dự Đại hội

Hoạt động tư vấn pháp luật của công đoàn cũng được quan tâm chú trọng góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho CNLĐ, người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Đặc biệt thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH, ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, Công đoàn đã chỉ đạo CĐCS tổ chức giám sát chất lượng bữa ăn ca, đồng thời đối thoại, thương lượng với NSDLĐ về chất lượng bữa ăn ca nhằm đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công đoàn chỉ đạo CĐCS phối hợp chặt chẽ với NSDLĐ thực hiện tốt Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công tác ATVSLĐ, như xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động, tổ chức huấn luyện công tác ATVSLĐ - PCCN, khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ, đo kiểm tra môi trường lao động, kiện toàn bộ máy làm công tác bảo hộ lao động, chỉnh trang vườn hoa cây cảnh, trồng thêm cây xanh, thảm cỏ làm cho cảnh quan doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp thân thiện...

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Công đoàn tổ chức và phối hợp với Ban quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Chính sách pháp luật và quan hệ lao động LĐLĐ Thành phố tổ chức 12 lớp tập huấn công tác ATVSLĐ cho hơn 3.800 lượt cán bộ CĐCS và An toàn vệ sinh viên nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về công tác ATVSLĐ, góp phần chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho CNLĐ, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Qua đó ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển bền vững.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã triển khai rất nhiều hoạt chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Công đoàn chỉ đạo CĐCS phối hợp chặt chẽ với NSDLĐ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm, để CNLĐ yên tâm làm việc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ ngừng việc tập thể xảy ra.

Toàn cảnh Đại hội

Được sự quan tâm hỗ trợ xe ô tô miễn phí của LĐLĐ Thành phố, Công đoàn đã tổ chức cho 12.455 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết chung vui cùng gia đình.

Hàng năm, nhiều CĐCS phối hợp với NSDLĐ tổ chức hàng nghìn chuyến xe ô tô đưa, đón hàng chục nghìn CNLĐ về quê đón Tết

Đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Công đoàn đã tập trung toàn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ như hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, CNLĐ bị cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng dịch Covid-19; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho đoàn viên, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ”... Công đoàn chỉ đạo thành lập Tổ an toàn Covid-19 ở tất cả các đơn vị có tổ chức Công đoàn để bảo đảm an toàn cho NLĐ.

Kết quả Công đoàn đã trợ cấp, hỗ trợ cho gần 100 nghìn đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và Tổ An toàn Covid-19 với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng.

Đoàn thư ký Đại hội

Đặc biệt hàng năm Công đoàn tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” và “Chợ Tết Công đoàn” với sự tham gia của hàng ngàn đoàn viên, CNLĐ. Tại chương trình Công đoàn tặng phiếu mua hàng miễn phí cho CNLĐ, tổ chức thi gói bánh trưng, bầy mâm ngũ quả, bốc thăm trúng thưởng, chương trình văn nghệ, các trò chơi có thưởng. Ngoài ra, tại Chương trình đoàn viên, CNLĐ có thể mua thêm các mặt hàng thiết yếu tại 10 gian hàng có sự trợ giá của các đơn vị tham gia... Chương trình đã tạo nên không khí phấn khởi, ấm áp, vui tươi trong đoàn viên, CNLĐ.

Nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ và nhân dịp Tết Nguyên đán mỗi năm, Công đoàn đều trợ cấp hàng ngàn suất quà hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất trị giá 500.000 đồng, số lượt đoàn viên, CNLĐ được hưởng chính sách lên đến 25 nghìn lượt người.

Đại biểu dự Đại hội

Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội còn luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu LĐLĐ Thành phố giao, như: Chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước như phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô, Hội thi thợ giỏi Thành phố.. Hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ đã đóng góp quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Với những thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố tặng nhiều Cờ thi đua xuất sắc, nhiều tập thể và cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố tặng Cờ và Bằng khen.

9h10: Tham luận tại Đại hội

Đồng chí Phạm Thị Bích Hải - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề “Nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động”.

Theo đồng chí Bích Hải, Công ty TNHH TOTO Việt Nam là một trong các công ty thuộc tập đoàn TOTO, được xây dựng năm 2002 và bắt đầu sản xuất vào năm 2003, đến nay đã được 21 năm.
Công đoàn công ty TNHH TOTO Việt Nam trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, với gần 5.000 đoàn viên tại 3 nhà máy ở khu công nghiệp Thăng Long, khu công nghiệp Thăng Long 2, khu công nghiệp Thăng Long 3 và các thành viên ở các chi nhánh bán hàng Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh.

Những năm qua, Công đoàn Công ty luôn quan tâm, thực hiện tốt việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động, điển hình là Thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp. Trong 5 năm 2018 - 2023, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức 10 cuộc đối thoại, 5 hội nghị người lao động, giải quyết 22/22 ý kiến. Thỏa ước lao động tập thể hiện nay có hiệu lực đến tháng 1/2025, với nhiều điều khoản có lợi cho đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hải - Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH TOTO Việt Nam trình bày tham luận tại Đại hội

Cụ thể, chế độ tiền lương cao hơn so với lương tối thiểu vùng để đảm bảo đời sống cho người lao động. Chế độ thưởng gồm: Thưởng Tết vào trước dịp Tết cổ truyền và thưởng lợi nhuận vào tháng 3 hàng năm. Theo quy định, số ngày nghỉ trong năm của người lao động là 94 ngày. Số ngày nghỉ phép đối với người lao động theo quy định của Luật là 12 ngày, nhưng Ban Chấp hành Công đoàn đã thương lượng tăng lên 15 ngày…

Bên cạnh việc tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, Công đoàn Công ty cũng chú trọng thúc đẩy hoạt động cải tiến, sáng kiến sáng tạo để người lao động nêu các sáng kiến của mình, bao gồm cả việc nâng cao năng suất lao động, từ đó áp dụng vào thực tế công việc. Mỗi 1 tháng Công ty thu nhận được khoảng 300 đề án cải tiến lớn nhỏ cho tất cả các lĩnh vực như an toàn, chất lượng, năng suất lao động trong công ty.

Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với công ty tổ chức các cuộc thi tay nghề. Thông qua cuộc thi này, công nhân lao động được rèn luyện kỹ năng tay nghề, trau dồi kiến thức, để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề. Không những vậy, Công đoàn Công ty còn tập trung cải tiến điều kiện làm việc, đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Đơn cử như, Công đoàn thường xuyên tuyên truyền về biện pháp làm việc an toàn, phối hợp với công ty tổ chức các cuộc thi về an toàn lao động, an toàn giao thông với các hình thức: Viết báo tường an toàn, vẽ tranh manga. Hoạt động này cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo người lao động, đóng góp vào việc giảm thiểu số lượng tai nạn lao động và tai nạn giao thông.

Đại biểu theo dõi các tham luận tại Đại hội

“Đặc biệt, để giảm bớt căng thẳng cho người lao động sau giờ làm việc. Công đoàn tổ chức các hoạt động thường niên như đại hội thể dục thể thao, hội diễn văn nghệ, hội thi nấu ăn, cắm hoa. Hoạt động tuyên truyền kêu gọi công nhân viên tham gia ủng hộ các phong trào thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ lúc khó khăn được các đoàn viên trong Công ty ủng hộ nhiệt tình”, đồng chí Bích Hải nhấn mạnh.

Đồng chí Đinh Quang Dương - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH YAMAHA MOTOR Việt Nam tham luận với chủ đề: “Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao đời sống thu nhập của công nhân lao động”.

Đồng chí Quang Dương cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng kinh tế và đời sống công nhân lao động trong thời gian dài. Công ty giảm doanh thu và phải chịu nhiều tổn thất về chi phí khác.

Đối mặt với khó khăn trên, Công đoàn và Công ty TNHH YAMAHA MOTOR Việt Nam thống nhất lập đề án thay đổi chiến lược sản xuất và kinh doanh, đó là: Đẩy mạnh năng lực cạnh tranh toàn cầu về sản xuất để tăng thị phần xuất khẩu xe máy, động cơ xe máy đảm bảo duy trì ổn định công việc cho người lao động và phá triển bền vững của công ty.

Để hỗ trợ Công ty trau dồi và phát triển nguồn nhân lực tài năng, Công đoàn luôn duy trì hai hoạt động chính sau: Thứ nhất là: Thương lượng với Ban Giám đốc nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động bằng các chế độ chính sách ưu đãi, thu nhập ổn định và cao hơn mức chi tiêu sinh hoạt cần thiết.

Đồng chí Đinh Quang Dương - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH YAMAHA MOTOR Việt Nam tham luận tại Đại hội

Hàng năm, Công ty, Công đoàn luôn thương lượng và đi đến thống nhất điều chỉnh các chế độ đãi ngộ, nâng lương cơ bản. Phối hợp với phòng nhân sự đề xuất chương trình “Giữ chân nhân tài” cho toàn thể người lao động để khuyến khích họ gắn bó lâu dài với Công ty.

Thứ hai là: “Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao đời sống thu nhập cho công nhân lao động”.
Đáp ứng nhiệm vụ nêu trên, Công đoàn Công ty TNHH YAMAHA Việt Nam đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các lớp đào tạo nâng cao tay nghề công nhân. Các cuộc thi không chỉ đạt mục đích nâng cao tay nghề để phục vụ sản xuất mà còn tăng thêm tinh thần đoàn kết trong các nhóm, tổ sản xuất.

Nội dung đào tạo từ lý thuyết, quy định an toàn, thao tác tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm mong đợi. Học viên được đánh giá kỹ năng trước và sau đào tạo, người lao động có kỹ năng nâng cao sẽ được xem xét khi đánh giá thành tích cá nhân cuối năm để làm căn cứ nâng lương, thưởng và thăng tiến trong công việc.

Bên cạnh đó, Công đoàn triển khai phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Hội thi Thợ giỏi” do Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội phát động nhiều năm qua, đến nay phong trào tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực cho Công ty.

Đại biểu dự Đại hội

Kết quả, trong năm 2022 -2023 người lao động đã có hơn 1.000 sáng kiến với tổng giá trị làm lợi hơn 100 tỷ đồng cho Công ty. Cũng trong năm 2022, Công đoàn Yamaha Motor tham dự cuộc thi “Hội thi thợ giỏi Thành phố” và xuất sắc đạt 4/11 giải Nhất với các nghề như Hàn CO2, Tiện Vạn năng, Vẽ trên máy tính và điện Công nghiệp giành giải nhất toàn đoàn...

9h30: Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh nhấn mạnh Hà Nội hiện có 33 Khu công nghiệp, trong đó có 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với gần 165 nghìn lao động. Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đang quản lý 335 công đoàn cơ sở chiếm gần 1/4 số lượng đoàn viên trên địa bàn Thành phố. Vì vậy, kết quả hoạt động, đặc biệt là kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá cao nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã nỗ lực, luôn đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã có nhiều biện pháp linh hoạt, phối hợp chặt chẽ cùng người sử dụng lao động thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động; thúc đẩy thực hiện cơ chế 3 bên; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Có nhiều giải pháp tích cực thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội lần thứ III đề ra; đặc biệt là các chỉ tiêu về công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (thành lập mới 113 công đoàn cơ sở, kết nạp hơn 62.000 đoàn viên)…

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội nhấn mạnh bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động Công đoàn các KCN&CX Hà Nội vẫn còn một số tồn tại. Bước vào nhiệm kỳ mới, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa mới và các Công đoàn cơ sở cần nghiên cứu, bàn các giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn để khắc phục những hạn chế trong thời gian sớm nhất.

Nhất trí với 10 nhóm chỉ tiêu, 2 khâu đột phá và 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp do Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đề nghị ngay sau Đại hội, các cấp Công đoàn KCN&CX Hà Nội tập trung xây dựng Chương trình thực hiện Nghị quyết, trọng tâm hướng về cơ sở, với phương châm “Vì lợi ích của đoàn viên và người lao động; vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm và thu nhập của người lao động”. Cụ thể là tập trung thương lượng, ký kết, tổ chức thực hiện, giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể; tập trung nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; đặc biệt chú ý đến công tác an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường.

Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ

“Công đoàn các KCN&CX Hà Nội phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các nội quy, quy chế của doanh nghiệp có liên quan đến quyền, lợi ích và các chế độ phúc lợi để người lao động biết, tạo sự đồng thuận; không để phát sinh điểm nóng về quan hệ lao động. Hạn chế đến mức thấp nhất các cuộc tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố và cũng là môi trường ổn định để các doanh nghiệp phát triển”, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh nhấn mạnh.

Đồng thời, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội phải chú trọng phát động các phong trào thi đua phù hợp đặc thù của từng loại hình doanh nghiệp, ngành nghề. Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, coi đây là vấn đề cốt lõi, căn cốt của tổ chức Công đoàn.

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội

9h45: Lãnh đạo Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phát biểu chỉ đạo Đại hội

Nhấn mạnh Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 là ngày hội lớn của đoàn viên, công nhân lao động, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội đề nghị Đại hội tập trung thảo luận về những những kết quả đạt được, giải pháp cho nhiệm kỳ mới. Đồng thời phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để đóng góp ý kiến thực tiễn, chất lượng vào dự thảo báo cáo chính trị của LĐLĐ Thành phố khóa XVII và sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam…

Đồng chí Lê Quang Long, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đồng chí Lê Quang Long lưu ý, trong nhiệm kỳ 2023-2038, Hà Nội sẽ có thêm 5 Khu công nghiệp với số lượng công nhân lao động tăng từ 3-5 vạn người, từ đó đặt ra nhiệm vụ cho Công đoàn các KCN&CX Hà Nội sẽ hết sức nặng nề. Thống nhất với các chỉ tiêu, nhóm nhiệm vụ giải pháp do Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV đề ra, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội đề nghị Công đoàn các KCN&CX Hà Nội tiếp tục quán triệt sâu sắc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

“Quán triệt đổi mới phải bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố. Đổi mới theo hướng ngày càng thiết thực, đây là nhiệm vụ không dễ dàng, tuy nhiên chỉ có đổi mới nội dung hoạt động Công đoàn mới đưa tổ chức đến gần hơn với người lao động, để Công đoàn là ngôi nhà chung của đoàn viên”, đồng chí Lê Quang Long nhấn mạnh.

Ban lãnh đạo Ban Quản lý các Khu CN&CX Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội

Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội đề nghị Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đặc biệt cần làm tốt hơn nữa việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, giảm tối đa việc đình công, lãn công; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong các doanh nghiệp. Phát động các phong trào thi đua yêu nước hiệu quả; tiếp tục làm phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở theo phương châm không để khoảng trống, khoảng trắng; phối hợp với các đơn vị xây dựng mô hình doanh nghiệp kiểu mẫu; phát hiện và giới thiệu các nhân tố công nhân lao động ưu tú để đứng trong hàng ngũ của Đảng…

10h00: Đại biểu Công đoàn các Khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế tỉnh Tây Ninh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đoàn đại biểu Công đoàn các Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế , Khu Chế xuất toàn quốc do đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng Ban Khu Kinh tế Tây Ninh làm Trưởng đoàn tặng hoa chúc mừng Đại hội.

10h15: Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam

Đồng chí Ngô Thị Liên, Bí thư đoàn Thanh niên Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Cụ thể, đóng góp vào Báo cáo chính trị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cho rằng nội dung dự thảo báo cáo đã nêu được những kết quả, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân phù hợp với tình hình thực tiễn của CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Thủ đô trong giai đoạn hiện nay, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác của nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đồng chí Ngô Thị Liên, thay mặt Đoàn chủ tịch trình bày báo cáo tại Đại hội

Về tình hình kinh tế - xã hội và công nhân, viên chức, lao động, đa số các ý kiến cho rằng những nhận định tình hình xã hội và đánh giá tình hình CNVCLĐ Thủ đô trong thời gian qua đã nêu được những vấn đề cơ bản và đánh giá đúng tình hình CNVCLĐ Thủ đô. Song bổ sung thêm tình hình, điều kiện làm việc của CNLĐ tại doanh nghiệp, một số doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, công tác an toàn vệ sinh lao động, môi trường, phòng cháy chữa cháy...tiền lương, thu nhập của CNLĐ một số doanh nghiệp còn thấp…

Về công tác tham gia quản lý, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, Các ý kiến cho rằng Báo cáo đã đánh giá toàn diện nêu bật được công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ… kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động thông qua việc chủ động phối hợp chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động, đối thoại và xây dựng Thỏa ước lao động tập thể; Hỗ trợ tư vấn, khởi kiện giúp người lao động bảo vệ quyền, lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Về phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động, đa số các ý kiến cho rằng phong trào thi đua do Công đoàn phát động và tổ chức thực hiện đã đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ phù hợp với tình hình kinh tế của Thủ đô và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… thu hút đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng tham gia. Các ý kiến cho rằng trong thời gian tới cần tiếp tục đổi mới về nội dung thi đua phù hợp với điều kiện, đặc thù các đơn vị sản xuất khu vực ngoài nhà nước.

Đại biểu dự Đại hội

Về những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân nêu trong báo cáo chính trị nên bổ sung thêm nguyên nhân chủ quan là vai trò của tổ chức Công đoàn, nhất là CĐCS trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động có lúc, có nơi còn hạn chế. Một số đơn vị, CĐCS chưa chú trọng đổi mới các phong trào thi đua cho phù hợp nên hiệu quả của các phong trào thi đua chưa cao, chưa thu hút được đoàn viên Công đoàn tham gia.

Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Công đoàn Thủ đô nhiệm kỳ 2023 – 2028, các ý kiến nhất chí với các chỉ tiêu cụ thể, riêng đối với chỉ tiêu “ Phấn đấu đến cuối năm 2023, có ít nhất 85% các doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được thỏa ước lao động tập thể là chưa phù hợp. LĐLĐ Thành phố nên nghiên cứu để giảm tỷ lệ này cho phù hợp với thực tế… Đề nghị LĐLĐ thành phố Hà Nội bổ sung thêm vào Báo cáo phần Kiến nghị của CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn đối với Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành phố Hà Nội…

Đối với đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung điều lệ Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội góp ý tại Điểm c, khoản 1, Điều 3 đề nghị nghiên cứu nội dung “công nhận đoàn viên công đoàn” thống nhất là “kết nạp đoàn viên công đoàn”.

Tại Khoản 1, Điều 4 bổ sung thêm từ “hoặc” vào dự thảo như sau “Cán bộ công đoàn là người được bầu cử tại đại hội, hội nghị công đoàn các cấp, hoặc được cấp có thẩm quyền chỉ định, tuyển dụng, bổ nhiệm, công nhận từ công đoàn trở lên”. Tại khoản 4, Điều 15 “Công đoàn cơ sở không có đủ điều kiện tồn tại và hoạt động thì công đoàn cấp trên trực tiếp xem xét quyết định giải thể, chấm dứt hoạt động hoặc hợp nhất, sáp nhập” giữ nguyên như quy định Điều lệ khóa 12…

10h35: Ban Chấp hành Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội

Đồng chí Nguyễn Công Kỷ, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội báo cáo kết quả bầu Ban Chấp hành và Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đồng chí Nguyễn Công Kỷ báo cáo kết quả ngày làm việc thứ nhất của Đại hội

Theo đó, Hội nghị thứ nhất Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028 đã bầu Ban Chấp hành gồm 20 đồng chí; bầu Ban thường vụ gồm 6 đồng chí; bầu đồng chí Nguyễn Đình Thắng giữ chức Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa IV; bầu đồng chí Nguyễn Công Kỷ giữ chức danh Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028; Bầu Ủy ban Kiểm tra Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa IV.

Ra mắt Ban chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028

10h40: Tặng hoa các đồng chí thôi không tham gia Ban chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028

10h45: Thông qua Dự thảo Nghị quyết Đại hội

Đồng chí Phạm Thị Bích Hải đã Thay mặt Đoàn Thư ký trình bày dự thảo Nghị quyết Đại hội. Theo đó, Đại hội nhất trí thông qua Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Công đoàn các KCN&CX Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028; Phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm kỳ 2023-2028 và các ý kiến đóng góp vào văn kiện trình Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV.

Đại hội nhấn mạnh một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023-2028, cụ thể:

1. Hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS do LĐLĐ Thành phố và Đảng ủy các KCN&CX Hà Nội giao.

2. Đến năm 2028, ít nhất 80% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được TƯLĐTT trong đó có nhiều điều khoản có lợi hơn cho CNLĐ so với Bộ luật lao động quy định.

Đại biểu biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết Đại hội

3. Hàng năm, có từ 80% đoàn viên, CNLĐ được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động và công đoàn; Công đoàn tham gia thúc đẩy để ít nhất 65% CNLĐ tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

4. Hàng năm, 100% CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp, ít nhất 75% CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tham gia với NSDLĐ ban hành, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
5. Hàng năm bình quân mỗi CĐCS nơi có chi bộ Đảng giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

6. Hàng năm, 100% cán bộ chủ chốt CĐCS được đào tạo, bồi dưỡng với hình thức phù hợp.

7. Hàng năm 100% CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp và 55% CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

8. Hàng năm, ít nhất 80% CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có đủ điều kiện thành lập Ban nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

9. Hàng năm, ít nhất 10% CĐCS được công đoàn cấp trên kiểm tra, giám sát tài chính công đoàn.

10. Hàng năm hoàn thành chỉ tiêu thu nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn.
Khâu đột phá là:

1. Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT với nhiều lợi ích cho đoàn viên, CNLĐ trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, các phúc lợi, điều kiện và thời giờ làm việc.

2. Xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, nhất là Chủ tịch CĐCS doanh nghiệp.

11h55: Bế mạc Đại hội

Phát biểu bế mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Công đoàn KCN&CX Hà Nội cho biết, sau 02 ngày làm việc với tinh thần đoàn kết, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả. Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Thành công của Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV không chỉ cổ vũ mạnh mẽ mà còn tạo cơ sở, điều kiện để CNVCLĐ các KCN&CX Hà Nội tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn nhằm xây dựng tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ lớn mạnh, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV đã thành công tốt đẹp

Với tinh thần và khí thế mới của Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV, ngay sau đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ các KCN&CX Hà Nội về kết quả đại hội và các nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và CĐCS các KCN&CX Hà Nội phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV. Trước mắt, ngay sau Đại hội, CĐCS cần tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các công trình sản phẩm trong CNVCLĐ thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Nhóm phóng viên