Phân biệt phương pháp nâng ngực dùng dao siêu âm Harmonic

Hiện nay, nhiều nơi quảng cáo sử dụng dao siêu âm Harmonic nhưng thực chất chỉ dùng dao đốt điện thông thường. Dưới đây là chia sẽ của Ths.BS Hồ Cao Vũ hiện đang công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy đã có hơn 10 năm sử dụng dao siêu âm trong phẫu thuật bệnh lý và thẩm mỹ.

Những ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng dao siêu âm

Bên cạnh những ưu điểm dao siêu âm còn có những nhược điểm nếu bác sĩ sử dụng không có nhiều kinh nghiệm sẽ dễ phạm phải sai lầm. Khi sóng âm làm cho nhiệt độ của lớp hạ bì đạt nhiệt độ cao 65-70 độ, nguyên bào sợi có khả năng bị tổn thương hoặc thậm chí chết. Do đó, một trong những nguyên nhân gây ra tác dụng phụ khi sử dụng dao siêu âm là tổn thương nhiệt đối với các tế bào và mô khác.

Ngoài ra, nhiệt độ cao sẽ làm tổn thương một số tế bào mỡ, dẫn đến tiêu mỡ nên cần lựa chọn bác sĩ phải có chuyên môn và được đào tạo kỹ lưỡng tại các trường y khoa ở các nước có nền y học phát triển như Nhật, Mỹ…, cũng như số lần thực hiện ca mổ bằng dao siêu âm Harmonic đạt đủ số lượng cần thiết và mức độ thành công đã được công nhận (được gọi là learning curve: đường cong học tập).

Cách phân biệt nâng ngực sử dụng dao siêu âm thật và giả

Lựa chọn đúng dao siêu âm trong phẫu thuật nâng ngực rất quan trọng vì nó giúp bác sĩ cắt – hàn – đốt mô và cơ an toàn, một cuộc phẫu thuật nâng ngực sử dụng dao siêu âm thành công phải đạt tiêu chí mất máu rất ít, tổn thương mô mức thấp nhất, giảm thiểu sang chấn mô, phẫu trường sạch, khô, không chảy dịch và tụ dịch.

Chính vì thế, tiêu chuẩn để lựa chọn loại dao mổ siêu âm cần đạt như: Sự an toàn, sự lan nhiệt tối thiểu, khả năng cầm máu, tốc độ và hiệu quả, đa chức năng và chi phí (dao siêu âm có chi phí cao nhưng số lần sử dụng chỉ từ 1 - 2 lần). Dưới đây là một số cách để phân biệt bác sĩ nâng ngực sử dụng dao siêu âm thật và giả.

Không chảy dịch: 100% ca mổ sử dụng dao siêu âm không chảy dịch nên không dùng ống dẫn dịch trong và sau phẫu thuật, những hình ảnh trong lúc phẫu thuật có các ống dịch, cần hỏi thêm thông tin.

Tạo khoang đặt túi trong nâng ngực: Dao siêu âm đơn cực và lưỡng cực có vai trò rất quan trọng trong tạo khoang đặt túi ngực, thời gian sử dụng dao từ 30 - 45p tùy vào ca phẫu thuật. Chính vì thế khi yêu cầu video phẫu thuật cần lưu ý về thời lượng video phẫu thuật viên sử dụng dao siêu âm.

Chi phí nâng ngực: Chi phí sử dụng của một tay dao siêu âm không hề rẻ, nhưng số lần sử dụng chỉ từ 1 - 2 lần. Với những ca nâng ngực khách hàng có cấu trúc giải phẫu đơn giản có thể dùng lần 2, nhưng đa phần dao siêu âm chỉ sử dụng 1 lần theo khuyến cáo của nhà sản xuất để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nơi phẫu thuật nâng ngực: Bệnh viện thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ sử dụng dao siêu âm phải là bệnh viện đa khoa có chuyên khoa sâu, chi phí đặt 1 máy siêu âm rất cao nên đa phần chỉ những bệnh viện lớn mới có hệ thống máy phục vục cho bệnh lý và thẩm mỹ.

Chăm sóc sau mổ: Cần lưu ý kết quả một ca nâng ngực sử dụng dao Harmonic thành công không chỉ nằm ở tay nghề của bác sĩ mà còn khâu chăm sóc sau phẫu thuật, vì chính bác sĩ là người tạo khoang đặt túi nên cách chăm sóc mỗi khách hàng hoàn toàn không giống nhau. Chị em cần lưu ý những thông tin chăm sóc sau mổ và bác sĩ trực tiếp tái khám.

Uống thuốc giảm đau hay kháng sinh sau mổ: Bản chất của thuốc là giảm đau và tăng tốc độ lành thương sau mổ, nhưng đối với phương pháp nâng ngực sử dụng dao siêu âm không làm tổn thương mô, sang chấn mô nhiều vì thế uống thuốc giảm đau hay kháng sinh là không cần thiết, nếu có uống thì tối thiểu cũng chỉ 3 ngày, những nơi sử dụng thuốc thời gian trên 1 tuần chị em cần lưu ý.

Ngoài yếu tố an toàn và lâu dài, nâng ngực sử dụng dao siêu âm thành công cần đạt được các yếu tố: Không đau, không gây chảy máu, không tiết dịch, không gây co thắt bao xơ, không để lại sẹo xấu, không dùng nhiều thuốc giảm đau hay kháng sinh sau mổ.

Bác sĩ Hồ Cao Vũ đã có hơn 10 năm trong lĩnh vực thẩm mỹ nâng ngực sử dụng dao siêu âm Harmonic, InnoLcon, Enseal, Ligasure. Năm 2010 trải qua khóa đào tạo trực tiếp tại khoa phẫu thuật tạo hình của MD Aderson Cancer Center Hospital, Houston, Texas, USA. Bác sĩ đã thực hiện hơn 1000 ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nâng ngực và tạo hình thành bụng ứng dụng công nghệ Ultrasonic surgical scalpel.

Bảo Anh