Trùng dịp Tết Nguyên đán, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 2/2024 ước tính giảm hơn 10% so với cùng kỳ

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 2/2024 bất ngờ giảm

Theo báo cáo nhanh của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm trong tháng 2/2024, ước đạt gần 288 triệu USD.

Như vậy, trong tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã giảm tới 41,5% so với tháng 1 và giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, đạt 510 triệu USD, tăng 112,1% so với tháng 1/2023.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 778 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023.

Lý giải về sự sụt giảm bất ngờ này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, do tháng 2 rơi vào dịp Tết cổ truyền của cả Việt Nam và Quốc nên hoạt động xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều.

Về tổng thể, xuất khẩu cả 2 tháng đầu năm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng rất tốt với con số 38%. Nhiều khả năng, trong tháng 3 thị trường sẽ hoạt động bình thường trở lại chứ không có nhiều đột biến như 2 tháng vừa qua.

Đồng thời, ông cũng đưa ra lưu ý về tình hình thời tiết tại Trung Quốc đang có nhiều đợt lạnh sâu. Do đó, nước này sẽ tăng nhập các loại trái cây như chuối, xoài, thanh long, mít, sầu riêng… nhưng sẽ giảm nhập dưa hấu.

Trước đó, trong những ngày đầu tiên của năm mới, Việt Nam đã có những lô hàng xuất khẩu có thể kể đến như lô vú sữa ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được xuất khẩu thành công sang Mỹ, thanh long sang Trung Quốc...

Về triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024, ông Đặng Phúc cho rằng, dù dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn đối mặt nhiều khó khăn nhưng ngành hàng rau quả lại có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.

Theo ông nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao sẽ thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024. Hiện tại, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn khác như Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc…

Ngọc Nhi