Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968, Quân khu 4): 'Mềm hóa' giáo dục pháp luật

Đạt được kết quả đó, là nhờ Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, việc “mềm hóa” giáo dục pháp luật được đơn vị thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Trung đoàn 19 phối hợp với Huyện đoàn Cam Lộ, Quảng Trị tổ chức Hội thi tuổi trẻ với pháp luật.

Dưới không gian lung linh ánh đèn sân khấu cùng với sự có mặt của các đoàn viên thanh niên đến từ các đơn vị kết nghĩa dường như tăng thêm cảm hứng cho cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) trong đêm diễn đàn thanh niên với chủ đề “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”. Bằng hình thức mô phỏng theo trò chơi chiếc nón kỳ diệu trên chương trình truyền hình, mỗi đại đội cử một tổ gồm 3 đồng chí tham gia phần chơi.

Lồng ghép với các phần chơi là những tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, quê hương, đất nước còn có các câu hỏi dành cho khán giả khiến đêm diễn đàn thêm phần sinh động. Dưới sự điều hành của “MC” Thiếu tá Trương Văn Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 6, từng câu hỏi, từng nội dung liên quan đến các vấn đề như Luật Nghĩa vụ quân sự; vinh dự tự hào của người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam... được các đội chơi sân khấu hóa góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu hơn những vấn đề vốn rất khô cứng.

Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968, Quân khu 4 tham gia Hội thi tuyên truyền pháp luật.

Trong thời gian văn nghệ chuyển tiếp giữa phần chơi, Binh nhất Nguyễn Thanh Tuấn, chiến sĩ Trung đội Thông tin, Tiểu đoàn 6 chia sẻ: “Trước đây học một điều luật có lúc cả tuần nhưng vẫn không thuộc, giờ đây chỉ xem qua phần thi vừa rồi của các đội thể hiện bằng các tiểu phẩm chúng em đã nắm chắc cốt lõi, bản chất nhiều vấn đề của các luật như Luật Nghĩa vụ quân sự. Qua đó, giúp chúng em hiểu và ra sức phấn đấu hoàn thành vụ của người thanh niên với Tổ quốc”.

Có mặt tham gia đêm diễn đàn, Trung tá Lê Khắc Ngọc Anh, Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Chúng tôi xác định, làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật trực tiếp góp phần quan trọng đối với việc chấp hành pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ Quân đội, quy định của đơn vị đối với mọi cán bộ, chiến sĩ. Do vậy, thời gian qua với chủ trương “mềm hóa” công tác giáo dục pháp luật các đơn vị đã có những cách làm sáng tạo trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bộ đội. Trên cơ sở các nội dung quy định, chúng tôi khuyến khích các đơn vị đa dạng, “mềm hóa” hình thức giáo dục, tuyên truyền để nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục”.

Một tiểu phẩm trong Hội thi tuổi trẻ với pháp luật.

Từ sự định hướng đó, thời gian qua các đơn vị thuộc Trung đoàn 19 đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng trong việc giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật. Cụ thể như trong tổ chức sinh hoạt “Ngày pháp luật” các đại đội, tiểu đoàn không chỉ bó hẹp trong việc giáo dục, tuyên truyền pháp luật mà đã lồng ghép với các hình thức khác như thi tìm hiểu, sân khấu hóa, thông qua các trò chơi quân sự để giới thiệu các luật mới sửa đổi bổ sung...

Cùng với các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, những năm qua Trung đoàn 19 luôn chú trọng và thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và tổ chức đoàn trên địa bàn tổ chức Hội thi pháp luật. Thông qua Hội thi đã trang bị cho cán bộ, chiến sĩ kiến thức về các bộ luật, điều luật. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm chắc và thực hiện nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Bộ đội Trung đoàn 19 nghiên cứu các văn bản về pháp luật trong ngày nghỉ.

Binh nhất Nguyễn Văn Huy, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 4 tâm sự: “Việc tuyên truyền, giáo dục các nội dung pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa đã tạo cho chúng tôi sự hứng khởi trong học tập, tranh luận. Những điều luật vốn khô khan nhưng thông qua các hình thức giáo dục trở nên ngắn gọn giúp chúng tôi dễ nhớ, dễ hiểu và sát với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị”.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quyết, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 19, để nâng cao chất lượng giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là việc sinh hoạt “Ngày pháp luật” những chuyên đề thông tin liên quan đến cơ quan nào, trung đoàn phân công cơ quan đó chủ động chuẩn bị nội dung để tuyên truyền và giải đáp cho bộ đội. Cụ thể như, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, giao cho Ban Kỹ thuật phối hợp với cơ quan Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) xây dựng nội dung để tuyên truyền, giáo dục; thông tin về trình tự, thủ tục một số luật, giao cho đồng chí trợ lý bảo vệ đảm nhiệm... Nhân các sự kiện, các đợt tuyên truyền... trung đoàn còn phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền cổ động về pháp luật. Từ cách làm linh hoạt, mới mẻ này đã khắc phục tình trạng tuyên truyền thụ động, khô khan trước đây.

Kiểm tra nhận thức về pháp luật.

Cùng với đó, trung đoàn còn duy trì có hiệu quả mô hình “một ngày một câu hỏi, mỗi tuần một điều luật”. Đồng thời, tăng cường phát huy hiệu quả các mô hình, sáng kiến vào phục vụ công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật và khai thác, quản lý, sử dụng có hiệu quả sách, báo pháp luật trong ngăn sách pháp luật ở các đại đội, tủ sách pháp luật ở các tiểu đoàn và trung đoàn…

Nhờ “mềm hóa” công tác giáo dục pháp luật nên chất lượng sinh hoạt “Ngày pháp luật” và công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật của Trung đoàn 19 đạt hiệu quả thiết thực. Do vậy, những năm qua cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 luôn chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội góp phần vào việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: THANH TRƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.