Tôi có nên mua ô tô điện mini Wuling giá 200 triệu để chạy dịch vụ taxi?

Hiện tại, tôi đang làm tài xế xe công nghệ ở một thành phố biển miền Nam với chiếc Grand i10 mua trả góp cách đây 3 năm. Nếu chạy chăm chỉ hàng ngày và không nghỉ cuối tuần, mỗi tháng tôi kiếm được khoảng 17 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Tuy nhiên, gần đây thu nhập của tôi giảm 1/4 bởi chi phí xe lăn bánh ngày càng tăng, nguyên nhân là giá xăng tăng cao. Hiện, giá xăng đã ngấp nghé tận 25.000 đồng/lít. Bên cạnh đó ít tuyến đường được dừng đỗ nên việc di chuyển thường xuyên khiến chi phí xăng "lẹm" thêm vào số tiền bỏ túi.

Qua mạng xã hội và thực tế gặp trên đường, tôi thấy ngày nay, có khá nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách thú vị. Đặc biệt là xu hướng ô tô điện chạy dịch vụ ngày càng nhiều. Trong khi ô tô chạy xăng phải chịu chi phí nhiên liệu tăng cao thì điện được quảng cáo giúp tiết kiệm tới 3/4 số tiền vận hành so với xe chạy xăng. Chưa kể, xe điện lại sạch, không thải ra khói bụi, gây ô nhiễm môi trường.

Tôi vẫn đang ấp ủ nuôi giấc mộng sẽ ngày nào đó vươn lên làm chủ một công ty nhỏ nhỏ về dịch vụ cho thuê xe tự lái hoặc xe có lái, xe taxi. Hôm nay, tình cờ trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chiếc xe Wuling EV đeo biển kiểm soát màu vàng - biển số xe taix hoặc chạy dịch vụ nói chung. Điều này thu hút sự quan tâm của tôi cả ngày nay. Liệu tôi có thể học cách làm tương tự, tham khảo ý tưởng kinh doanh này không?

Hình ảnh Wuling Mini EV đeo biển vàng được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Đình Nam

Trong số các loại ô tô điện đang bán trên thị trường, tôi thấy chiếc xe Wuling Mini EV - thương hiệu Trung Quốc- được lắp ráp sản xuất tại Việt Nam bởi công ty TMT là chiếc ô tô có giá rẻ nhất thị trường. Mẫu xe này có 4 phiên bản, giá niêm yết ban đầu là 239 triệu đến 279 triệu đồng nhưng hiện giảm và nhiều khuyến mại nên giá chỉ loanh quanh 200 triệu đồng. Chiếc xe phiên bản đắt nhất có tầm hoạt động là 170km sau khi sạc đầy, còn xe bản thấp chỉ chạy 120km sau một lần sạc. Thời gian sạc khá lâu, mất 6-8 tiếng, tức là mất cả nửa ngày.

Tôi nhẩm tính nếu bán chiếc ô tô chạy xăng hiện tại, tôi vẫn đủ sức chuyển sang chiếc ô tô nhỏ chạy điện như Wuling Mini EV. Nếu vay mượn thêm được của họ hàng và ngân hàng, tôi có thể mua được 3-4 chiếc. Tôi tính rằng, tôi có thể kinh doanh bằng hình thức cho khách du lịch thuê để trải nghiệm tự lái trong thành phố, đi vào khám phá các con phố nhỏ ở Việt Nam, hoặc thậm chí là cho thuê có lái để chở khách đi lại trong bán kính nhỏ. Nghĩa là, chỉ chạy đường ngắn. Nếu khách đi đường dài hơn thì có thể sẽ được đổi lượt xe.

Tuy nhiên, do mục đích sử dụng ô tô là để kiếm tiền từ dịch vụ vận chuyển hành khách, nên tôi vẫn có vài băn khoăn như chiếc xe có phạm vi di chuyển quá ngắn, sạc lâu. Theo các bạn, tôi có nên liều thử nghiệm loại xe mới mẻ này làm dịch vụ không? Và nếu thử, tôi cần phải lưu ý và chuẩn bị những gì? Xin cảm ơn!

Độc giả Nguyễn Minh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đình Quý