Trung Quốc: 21 triệu cư dân thành phố Thành Đô bị phong tỏa

Người dân xếp hàng khám sàng lọc Covid-19 ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc vào Thứ Ba, ngày 30/8/2022.

Theo đó, tất cả người dân ở thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc được lệnh phải ở nhà từ 6 giờ chiều nay Thứ năm ngày 1/9, ngoại trừ việc ra ngoài test Covid bắt buộc. Các hộ gia đình có thể cử một người ra ngoài mua sắm hàng tạp hóa một lần mỗi ngày với kết quả xét nghiệm âm tính, và những cư dân có yêu cầu khẩn cấp như khám chữa bệnh cũng phải được ủy ban khu phố chấp thuận.

Tất cả các cơ sở kinh doanh đều ngừng hoạt động ngoại trừ siêu thị, nhà thuốc và bệnh viện. Dịch vụ ăn uống tại nhà hàng cũng bị đình chỉ, chỉ được phép bán đồ ăn mang đi.

Trung Quốc là một trong những nơi cuối cùng trên thế giới vẫn thực thi các biện pháp zero-Covid nghiêm ngặt, dựa vào giám sát kỹ thuật số toàn diện, kiểm tra hàng loạt, kiểm dịch trên diện rộng và phong tỏa nhanh.

Chiến lược đã phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng từ biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao, với những vùng đất rộng lớn của đất nước phải bị phong tỏa và tiến hành xét nghiệm hàng ngày.

Những hạn chế không hồi kết đã ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại. Vào tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục, với 1/5 thanh niên không có việc làm.

Thành phố Thành Đô đã báo cáo 156 trường hợp nhiễm Covid-19 vào hôm qua. 31/8, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên hơn 700 ca trong tuần qua.

An Nhiên

Theo CNN