Trung Quốc hối hả sản xuất thuốc chống Covid-19

Một bệnh viện ở Thượng Hải chật kín giường bệnh nhân Covid-19. Ảnh: NYT

Tình hình đáng lo ngại đến mức Chủ tịch Tập Cận Bình phải đưa ra cảnh báo về một đợt bùng phát dịch trong dịp Tết Nguyên đán, một tháng sau khi chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ chính sách “zero-Covid” được áp dụng suốt hơn 3 năm.

Theo dự báo mới nhất từ Airfinity, số người chết vì Covid có thể lên đến 36.000 người/ngày.

Chỉ 4 ngày (8/12-12/1), Trung Quốc ghi nhận gần 60.000 người chết vì Covid-19 trong các bệnh viện – gấp 10 lần so với các báo cáo trước đó, Reuters đưa tin.

Con số đó không bao gồm những người mất tại nhà. Các chuyên gia y tế cho biết số liệu chính thức của Trung Quốc có thể không phản ánh đầy đủ số lượng ca nhiễm Covid thực sự.

“Dựa trên báo cáo về quá tải tại các bệnh viện, chúng tôi có thể ước tính số ca tử vong do Covid có thể hơn 600.000 thay vì chỉ 60.000” - nhà dịch tễ học Ben Cowling tại trường đại học Hong Kong cho biết.

Ngoài ra, việc nước này gỡ bỏ lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại và xét nghiệm thường xuyên khiến nhu cầu mua các loại thuốc tự chữa Covid trong dân tăng lên nhanh chóng.

Trước tình hình đó, các công ty dược đã gấp ba công suất sản xuất các loại thuốc trị sốt và ho - China Daily đưa tin hôm 19/1

Trung Quốc chủ yếu dựa vào vaccine trong nước để chống lại đại dịch thay vì vaccine do nước ngoài sản xuất mà một số nghiên cứu cho rằng hiệu quả hơn.

Thuốc chống Covid-19 Paxlovid của Pfizer hiện có sẵn ở Trung Quốc nhưng rất khó để được lưu hành. Thuốc điều trị Molnupiravir đã được chấp thuận sử dụng nhưng chưa được phổ biến rộng rãi.

Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Trung Quốc đã cam kết ổn định giá các loại thuốc liên quan đến Covid và ngăn chặn hàng giả.

Những đối tượng dễ bị lây nhiễm Covid-19 là người già, phần đông chưa được tiêm phòng đầy đủ và hiện phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm khi hàng triệu công nhân thành thị về quê đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết.

Hôm 18/1, Airfinity ước tính 62 triệu người có thể bị nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian từ 13 đến 27/1 và số ca tử vong có thể lên đến đỉnh điểm là 36.000 người/ngày vào ngày 26/1.

Tuy nhiên, nhiều người không khỏi lạc quan rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy phục hồi nền kinh tế trị giá 17.000 tỷ USD trong bối cảnh quốc gia này đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong gần nửa thế kỷ.

Tùng Lâm