Trung Quốc kiên quyết phản đối EU định trừng phạt 3 công ty nước này

Trong một tuyên bố mới đây về , người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân cho biết, Trung Quốc đã chú ý đến các thông tin liên quan đến việc EU có kế hoạch trừng phạt các doanh nghiệp của nước này, đồng thời kiên quyết phản đối việc lấy lý do hợp tác giữa Trung Quốc và Nga, đưa ra các lệnh trừng phạt bất hợp pháp chống lại Trung Quốc.

Ông Uông Văn Bân. Ảnh: VOV.

Theo ông Uông Văn Bân, hợp tác kinh tế, thương mại giữa Quốc và Nga là rõ ràng, trong sáng và không nhằm vào bên thứ 3, cũng như không bị bất kỳ bên thứ 3 nào can thiệp hay ảnh hưởng. Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp nước này.

Đối với vấn đề , người phát ngôn nhấn mạnh Trung Quốc luôn giữ lập trường khách quan, công bằng, tích cực thúc đẩy đàm phán hòa bình, phát huy vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng.

Truyền thông quốc tế hôm qua (13/2) cho biết, Liên minh châu Âu (EU) dự định áp đặt các hạn chế thương mại đối với hơn 20 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc. Những doanh nghiệp này bị cáo buộc hỗ trợ cho trong cuộc xung đột với Ukraine. Nếu kế hoạch này được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên EU áp đặt các hạn chế thương mại đối với các doanh nghiệp Trung Quốc kể từ khi cuộc xung đột giữa hai nước Nga và Ukraine xảy ra.

Danh sách dự định của EU cần sự ủng hộ của tất cả các quốc gia thành viên để được thông qua, do đó, kế hoạch có thể có sự thay đổi. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của EU, đặc biệt đối với Đức, vì nước này là thị trường lớn nhất của các hãng xe Đức.

Vào năm ngoái, EU cũng đã từng đề xuất các biện pháp trừng phạt đối với 7 doanh nghiệp Trung Quốc do nghi ngờ hỗ trợ Nga, tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại do sự phản đối từ một số quốc gia thành viên và sau khi Trung Quốc đảm bảo các doanh nghiệp này không hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của Nga.

Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh