Trung tâm ASEAN – Trung Quốc tăng cường kết nối các nước ASEAN và Trung Quốc

Tham dự buổi lễ có Tổng thư ký Trung tâm – Trung Quốc Sử Trung Tuấn, lãnh đạo chính quyền Thiên Tân và một số trường đại học tại Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, đại diện một số cơ quan ngoại giao các nước ASEAN thường trú tại Trung Quốc, lưu học sinh ASEAN tại Trung Quốc, cùng phóng viên một số nước ASEAN và Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Đảng ủy Đại học Sư phạm Thiên Tân Khúc Khải cho rằng: “Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp, cầu nối văn hóa, là chìa khóa tốt nhất để hiểu biết một đất nước. Trung Quốc và ASEAN là các nước láng giềng hữu nghị, nhân văn tương thông, có lịch sử giao lưu lâu đời. Trong quá trình thúc đẩy cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc – ASEAN, tiếng Trung Quốc phát huy vai trò và cầu nối ngày càng quan trọng. Quá trình học tập tiếng Trung Quốc, sinh viên thanh niên ASEAN xem xét và cảm nhận xã hội, bao hàm văn hóa Trung Quốc, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự hiểu biết, gắn bó, giao lưu, thực hiện kết nối giữa Trung Quốc và ASEAN”.

Lưu học sinh Việt Nam và các nước ASEAN nhận giải thưởng

Nhằm tăng cường kết nối giữa lưu học sinh ASEAN và 3 địa phương của Trung Quốc là Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, đi sâu thực tiễn xã hội Trung Quốc, cảm nhận văn hóa Trung Hoa, diễn đạt tốt hơn tiếng Trung Quốc trong thực tiễn, dưới sự chỉ đạo của Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc, Trung tâm ASEAN – Trung Quốc, một số trường đại học của Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc đã phối hợp tổ chức hoạt động kể câu truyện tiếng Trung Quốc “Tôi và Trung Quốc” bằng video ngắn.

Đây là hoạt động lần đầu được tổ chức, kéo dài trong thời gian 8 tháng, thu hút sự tham gia tích cực của hơn 3.000 giảng viên, sinh viên Trung Quốc và ASEAN từ 62 đơn vị được đề xuất và đã nhận được 306 tác phẩm video ngắn. Hơn 150 lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc cũng đã tham gia hoạt động lần này. Trong số 52 giải thưởng các loại được trao, lưu học sinh Việt Nam đạt hơn 30 giải thưởng.

Lưu học sinh Việt Nam và các nước ASEAN biểu diễn tại lễ trao thưởng

Em Phạm Ngọc Thùy Trang, Đại học Nam Khai cho biết: “Em thấy cuộc thi rất có ý nghĩa vì tạo sân chơi cho các bạn ở khu vực Đông Nam Á, nhất là có Việt Nam để tham gia và nói về cảm nghĩ khi mình ở Trung Quốc. Em có nói về đây là lần đầu xa gia đình, lần đầu du học ở nước ngoài nữa nên em có thể chia sẻ những cảm nghĩ, cảm xúc ở đây khi tham gia cuộc thi. Em cũng rất may mắn khi nhận được giải, mặc dù là giải 3 nhưng đó cũng là sự động viên rất lớn với em trong quá trình học tập ở Trung Quốc”.

Cùng suy nghĩ đó, em Hoàng Thị Thu Oanh, sinh viên năm 3 trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, đạt giải 2 của cuộc thi chia sẻ thêm: “Đây là lần đầu tiên em tham gia một cuộc thi có quy mô lớn như thế này và cũng may mắn là được giải. Đối với em đây là cuộc thi rất có ý nghĩa, vì thông qua cuộc thi lần này em không chỉ truyền tải được câu chuyện của mình với Trung Quốc đến với tất cả mọi người, mà có thể biết về Trung Quốc thông qua những góc nhìn của các bạn, vì mỗi người đều có góc nhìn khác nhau. Em mong tương lai có thể tham gia nhiều hơn nữa những cuộc thi như thế này và em cũng mong là mối quan hệ giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, nhất là mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ ngày càng tốt đẹp hơn nữa".

Em Hoàng Thị Thu Oanh trả lời phỏng vấn của VOV

Thông qua hoạt động này đã góp phần nâng cao việc học tập, hỗ trợ, giao lưu lẫn nhau, làm phong phú thêm đời sống lưu học sinh, tăng cường cảm tình giữa các sinh viên, thúc đẩy sự giao lưu thiết thực giữa tầng lớp thanh niên ASEAN và Trung Quốc.

Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh