Tỷ giá sẽ ổn định hơn trong năm 2024

Khách hàng tham khảo tỷ giá ngoại tệ, lãi suất tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Liên tục tăng trong tháng 1-2024

ỷ giá USD/VND kết thúc năm 2023 ở quanh mức 24.300 VND/USD, trong bối cảnh có nhiều biến động lớn về chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, cùng diễn biến phức tạp của các cuộc xung đột trên thế giới. Mặc dù ghi nhận không ít biến động trong suốt năm 2023, song những phiên giao dịch cuối năm lại cho thấy sự ổn định của VND so với USD. Theo nhận định của các chuyên gia, các cân đối lớn như tăng trưởng, lạm phát, thặng dư thương mại, thu hút vốn đầu tư trực tiếp, kiều hối là những yếu tố cốt lõi cho sự ổn định của tỷ giá trong những tháng cuối năm 2023.

Thế nhưng trong tháng đầu tiên của năm 2024, tỷ giá biến động mạnh. Trong nhiều phiên đầu, tỷ giá liên tục tăng, có những thời điểm tăng 350 đồng, tiến lên giao dịch sát ngưỡng 25.000 VND/USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá cũng đã có lúc tăng 420 VND/USD so với cuối năm 2023, giao dịch bỏ xa ngưỡng 25.000 VND/USD, lên 25.120-25.200 VND/USD. Nguyên nhân là ảnh hưởng từ giá USD trên thị trường quốc tế “leo thang” so với các loại tiền tệ khác. Bên cạnh đó, USD trong nước tăng còn do nhu cầu thu đổi ngoại tệ tăng mạnh trước Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch ngày 2-2, đồng USD lại lao dốc. ân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giảm 31 VND/USD, còn 23.960 VND/USD. Với tỷ giá trung tâm này, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch 23.400-25.180 VND/USD. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) niêm yết tỷ giá ở mức 24.210 VND/USD (mua vào) - 24.580 VND/USD (bán ra), giảm 15 VND/USD so với phiên trước đó. Trên thị trường tự do, tỷ giá cũng giảm còn 24.818 VND/USD (mua vào) - 24.868 VND/USD (bán ra).

Theo Giám đốc khối ngoại hối, thị trường vốn và dịch vụ chứng khoán (HSBC Việt Nam) Ngô Đăng Khoa, những tín hiệu tích cực từ thị trường lao động và kinh tế Mỹ thời gian gần đây, cùng thông tin Mỹ sẽ chưa cắt giảm lãi suất điều hành khiến USD tăng trở lại trong tháng đầu tiên của năm 2024. Bên cạnh đó, chênh lệch lãi suất vẫn ở mức cao, trong bối cảnh thanh khoản VND vẫn tương đối dư thừa ngay cả trong giai đoạn trước Tết Nguyên đán, cũng khiến tỷ giá USD/VND tăng nhanh.

Sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt

Giám đốc điều hành khối kinh doanh tiền tệ Ngân hàng UOB Việt Nam Đinh Đức Quang cho rằng, tỷ giá USD được dự báo ổn định mức 23.500-24.500 VND/USD trong năm 2024. Thực tế, trong những tuần đầu tiên của năm 2024, tỷ giá VND/USD giao dịch tại các ngân hàng thương mại có nhích nhẹ lên mức 24.700 VND/USD. Diễn biến này cũng hoàn toàn phù hợp với diễn biến của các đồng tiền chủ chốt trên thế giới khi kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng vượt trội và mức lãi suất USD ở mức cao kỷ lục trong nhiều thập niên. Các đồng tiền của các thị trường mới nổi như baht (Thái Lan), ringgit (Malaysia), rupiah (Indonesia)… giảm 2-3% trong những tuần vừa qua.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, tỷ giá chịu áp lực tăng ngay trong quý I-2024 thanh khoản VND trên thị trường liên ngân hàng có thể sẽ duy trì ở mức tốt do chưa có nhiều chuyển biến đáng kể về tăng trưởng tín dụng cũng như tốc độ giải ngân đầu tư công, ít nhất là trong quý I năm nay. Nguyên nhân khác là thặng dư thương mại và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam dự báo ở mức cao, một số biến động địa chính trị toàn cầu và trong khu vực có thể tạo nhiều tác động tương đối tiêu cực lên VND. Ngoài ra, đồng USD được kỳ vọng duy trì được sức mạnh trong những tháng đầu năm 2024, trong khi một số ngoại tệ chủ chốt khác trong đó có nhân dân tệ suy yếu. Tuy nhiên, dự báo tỷ giá sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2024 khi nền kinh tế, cũng như tăng trưởng tín dụng trong nước dần hồi phục.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, đối với Việt Nam, việc ổn định đồng USD quan trọng vì nhiều năm qua chính sách điều hành tỷ giá hối đoái theo sự biến động của đồng USD. Khi đồng USD ổn định sẽ dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi để ổn định kinh tế vĩ mô. Trong tháng 1-2024, tỷ giá USD/VND có lúc tăng cao vì đây là thời điểm cuối năm âm lịch, một số nhà đầu tư kinh doanh có kỳ nghỉ tương đối dài muốn tích trữ đồng USD, nên cung cầu USD thay đổi, đẩy giá USD tăng lên. Sau Tết Nguyên đán, tỷ giá USD/VND có thể thay đổi 1-2%, còn đối với cả năm 2024, tỷ giá sẽ biến động khoảng 2-3%.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế thế giới, trong nước để điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp hài hòa, chặt chẽ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế gắn với kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.