UAV cảm tử Lancet vượt quãng đường kỷ lục để phá hủy tiêm kích MiG-29 Ukraine

Một máy bay không người lái cảm tử (đạn tuần kích) Lancet của Nga đã bay ít nhất 70 km tới một sân bay quân sự Ukraine ở vùng Dnipropetrovsk và làm hư hại một tiêm kích MiG-29, đoạn video ghi lại vụ tấn công nói trên đã được đăng tải.

“Cảnh quay độc đáo về việc sử dụng đạn tuần kích Lancet gây sát thương cho máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine tại một sân bay quân sự ở vùng Dnipropetrovsk. Vị trí của Nga cách xa ít nhất 70 km. Đây là kỷ lục đối với UAV cảm tử Lancet”, thông báo cho biết.

Đoạn video cho thấy rõ ràng máy bay không người lái cảm tử Lancet đang hướng tới một chiếc máy bay chiến đấu Ukraine nằm trong khu vực sân đỗ, được bao quanh với những hàng rào bằng đất.

Một vụ nổ xảy ra ở phía trước thân chiếc tiêm kích, không thấy rõ khói bốc lên bởi hình ảnh bị gián đoạn, liệu UAV cảm tử Nga có thực sự gây ra thiệt hại cho MiG-29 Ukraine hay không, và mức độ ra sao vẫn là một bí ẩn.

Tuyên bố của báo chí Nga về việc vị trí gần nhất của quân đội nước này là cách sân bay 70 km có thể đúng, nhưng điều đó không có nghĩa là chiếc Lancet thực sự đã bay được quãng đường đó hoặc xa hơn thế.

Máy bay không người lái cảm tử Lancet có lẽ là một trong số ít vũ khí của Nga đã được chứng minh là phát huy hiệu quả trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra trên lãnh thổ Ukraine.

Kể từ đầu năm nay, Lực lượng vũ trang Nga đã tăng cường sử dụng UAV cảm tử Lancet và chiếc máy bay không người lái này đang gặt hái nhiều thành công, thậm chí được xem như vũ khí hiệu quả nhất trên chiến trường.

Vào giữa tháng 7 năm nay, truyền thông phương Tây đã đưa tin về việc Nga tăng ít nhất gấp 3 lần sản lượng chế tạo đạn tuần kích Lancet. Chiếc máy bay không người lái cảm tử này được phát triển thành Izdelie 53, áp dụng khả năng tác chiến theo bầy đàn.

Điều này có nghĩa là một máy bay không người lái có thể xác định rõ nhóm xe tăng, xe bọc thép đối phương và liên lạc với những chiếc khác, tiến hành một cuộc tấn công chung vào các mục tiêu.

Phiên bản mới của chiếc máy bay không người lái tiên tiến đã được giới thiệu trên kênh truyền hình Rossiya 1, nó gây ấn tượng nổi bật bởi khả năng tàng hình và tấn công chính xác vào nhiều mục tiêu cùng lúc.

Thay vì cất cánh bằng ray phóng, Lancet hiện được triển khai từ ống phóng kiêm ống bảo quản - thiết kế thường thấy trên pháo phản lực phóng loạt. Sản phẩm mới có khả năng thu thập dữ liệu và lập bản đồ lộ trình của chúng tới các mục tiêu.

Cấu trúc của máy bay không người lái đã chuyển từ thiết kế cánh hình chữ thập sang hướng xuyên tâm 45 độ. Một nguồn tin Nga nói với kênh truyền hình Rossiya 1 rằng việc ngăn chặn đàn máy bay không người lái gần như là không thể.

Nguồn tin cũng làm rõ rằng Lancet hoạt động dựa trên các thuật toán toán học nhanh chứ không phải trí tuệ nhân tạo (AI) như quan niệm sai lầm mà báo chí phương Tây đưa ra.

Kênh truyền hình Rossiya 1 lưu ý điều này nhằm phản bác lại những tuyên bố được đưa ra trong một bài phân tích của tờ tạp chí Mỹ Forbes rằng UAV cảm tử Lancet đang sử dụng AI.