Doanh số bán lẻ của Trung Quốc giảm tháng thứ hai liên tiếp

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc giảm tháng thứ hai liên tiếp. Ảnh: EPA

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố doanh số bán lẻ giảm trong tháng 11/2022 trong bối cảnh những hạn chế để phòng dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản đã tác động đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo NBS, doanh số bán lẻ tháng 11/2022 đã giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần giản thứ hai liên tiếp, và cao hơn so với mức giảm 4% trong báo cáo khảo sát của Bloomberg News.

Số liệu cũng cho thấy sản lượng công nghiệp đã tăng 2,2% trong tháng 11/2022, thấp hơn một nửa so với mức tăng của tháng 10/2022, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,1 điểm phần trăm lên 5,6%.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn cuối cùng vẫn thực thi chính sách "Zero COVID" và tuần trước mới từng bước nới lỏng chính sách này.

Theo ước tính của các nhà phân tích, tháng 11 chứng kiến số ca nhiễm cao nhất từng được ghi nhận ở Trung Quốc, với khoảng 25% dân số phải chịu một số hình thức phong tỏa vào cuối tháng.

Nhà thống kê Fu Jiaqi của NBS cho biết các đợt bùng phát dịch bệnh đã lan rộng ra hầu hết các tỉnh trên cả nước trong tháng 11/2022, việc đi lại của người dân giảm và hoạt động tiêu dùng bị hạn chế. Ông Fu cho biết doanh số bán các mặt hàng không thiết yếu đã bị ảnh hưởng đáng kể.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 5,5%, nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng nước này sẽ phải vật lộn để đạt được mục tiêu đó, mặc dù đã công bố mức tăng trưởng tốt hơn mong đợi là 3,9% trong quý III/2022.

Một cuộc khủng hoảng xảy ra trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc cũng đã đè nặng lên nền kinh tế, khi các nhà phát triển bất động sản rơi vào tình trạng vỡ nợ và phải vật lộn để huy động tiền mặt sau khi nước này áp đặt các hạn chế cho vay trên diện rộng trong năm 2020./.

Minh Hằng (Theo AFP)