Ukraine phong tỏa tài sản của doanh nhân Nga

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết, số tài sản bị phong tỏa thuộc quyền sở hữu của các doanh nhân Mikhail Fridman, Pyotr Aven và Andrey Kosogov. Ba doanh nhân này được cho là có mối quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Putin và đã góp phần tài trợ quy mô lớn cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” do Mátxcơva tiến hành.

Doanh nhân Nga Mikhail Fridman. Ảnh: Reuters

Văn phòng Tổng công tố Ukraine thông báo, số tài sản của 20 công ty với tổng trị giá hơn 17 tỷ hryvnia (tương đương 464,48 triệu USD) đã bị phong tỏa theo yêu cầu của các công tố viên. Tài sản bị phong tỏa bao gồm chứng khoán và quyền doanh nghiệp của các nhà mạng viễn thông, một nhà sản xuất nước khoáng, các công ty tài chính và bảo hiểm.

Kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2-2022, Ukraine đã nhiều lần tịch thu và quốc hữu hóa tài sản của các doanh nhân Nga.

* Quốc hội Ukraine đã thông qua mức tăng chi tiêu quốc phòng trị giá 303 tỷ hryvnia (tương đương 8,28 tỷ USD) cho 3 tháng cuối năm 2023. Sau động thái này, chi tiêu ngân sách của Kiev cho lĩnh vực an ninh và quốc phòng năm nay đã tăng lên 1.670 tỷ hryvnia, chiếm 26,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Theo Bộ Tài chính Ukraine, 225 tỷ hryvnia sẽ được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho quân nhân, 78 tỷ hryvnia dành cho việc mua thiết bị quân sự và các chi phí cần thiết khác.

Dự luật tăng chi tiêu quốc phòng vừa được thông qua đã nâng tổng chi ngân sách năm 2023 của Ukraine thêm 323 tỷ hryvnia.