Ứng dụng công nghệ thông tin linh hoạt điều hành khai thác bay

Nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc NIA chia sẻ, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, có nhiều thời điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác trong điều kiện vượt quá công suất thiết kế. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, sản lượng vận chuyển dịp cao điểm hè 2022 qua cảng bùng nổ mạnh mẽ, riêng sản lượng vận chuyển quốc nội đã vượt hơn gấp đôi công suất thiết kế của nhà ga hành khách T1.

Trong điều kiện cơ sở hạ tầng hạn chế, không theo kịp tốc độ phát triển, bài toán cấp thiết đặt ra là phải có giải pháp để vừa đảm bảo phục vụ bay an toàn tuyệt đối, vừa giữ được chất lượng dịch vụ tương xứng. Đội ngũ kỹ sư tâm huyết của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau nhiều thời gian nghiên cứu đã cho ra mắt Hệ thống Enterprise Resource Planning (ERP), là công cụ lập kế hoạch sản xuất, hoạt động cho doanh nghiệp với mục đích tận dụng tối đa và hiệu quả nguồn lực tài chính, con người của doanh nghiệp.

Hệ thống ERP được áp dụng xử lý dữ liệu hành khách, chuyến bay, quản lý tình trạng trang thiết bị nhà ga, quản lý, giám sát công việc chuyên môn, phục vụ báo cáo thống kê, lập kế hoạch, từng bước giảm các thủ tục hành chính.

Cũng theo lãnh đạo NIA, hệ thống ERP Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sự kết hợp có hiệu quả tất cả các công cụ chuyên môn của từng đơn vị trực thuộc thành một công cụ duy nhất, để các đơn vị cùng tham gia khai thác dữ liệu hiệu quả. Hệ thống ERP tích hợp dữ liệu từ hệ thống SMIS (SAGS Management information system), qua đó có thể xây dựng biểu đồ dự báo hành khách, chuyến bay theo các khung giờ cao điểm trong ngày. Hế thống tính toán số lượng máy soi chiếu an ninh, bố trí nhân lực phù hợp; sắp xếp quầy thủ tục, cửa ra tàu bay, băng tải hành lý hiệu quả; chuẩn bị số lượng xe đẩy, tăng cường dịch vụ vệ sinh đáp ứng phục vụ các thời gian cao điểm.

Cùng với đó hệ thống ERP Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện cũng đã kết nối với phần mềm thu phí Nhà ga hành khách T1 để biết được lưu lượng xe ra vào và đỗ tại sân đỗ ô tô, qua đó bố trí bổ sung nhân lực điều tiết giao thông giải tỏa phương tiện nhanh nhất.

Đặc biệt theo lãnh đạo NIA, hệ thống ERP đã được xây dựng và hỗ trợ đắc lực cho quản lý tại nhà ga hành khách như: giám sát chất lượng dịch vụ vệ sinh thông qua việc quét mã QR code; quản lý tài sản bỏ quên của hành khách, đăng tải lên hệ thống website hằng ngày tại trang http://bags.noibaiairport.vn/ giúp hành khách khi thất lạc hành lý dễ dàng tra cứu và tìm kiếm; giám sát kế hoạch bảo dưỡng trang thiết bị, quản lý mặt bằng, đặt suất ăn nội bộ và báo cáo thống kê…

Hệ thống ERP Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau thời gian đưa vào khai thác thử nghiệm đã cho thấy tính ưu việt trong việc hỗ trợ quản lý khai thác tại cảng, giảm giấy tờ hành chính, tăng hiệu suất lao động.

Một ứng dụng tiếp theo là iNIA trên điện thoại thông minh của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng được ghi nhận đã giúp hỗ trợ đắc lực việc cung cấp thông tin chuyến bay cần thiết cho hành khách.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó giám đốc NIA chia sẻ: Với mục đích mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách, cập nhật thông tin chuyến bay nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi, các kỹ sư của Trung tâm Khai thác ga Nội Bài – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thiết kế một ứng dụng để tra cứu thông tin chuyến bay từ chính trên các điện thoại cá nhân của hành khách.

Theo đó, iNIA có thể dễ dàng được cài đặt trên các điện thoại thông minh hệ điều hành IOS và Android. Cụ thể với điện thoại iphone, chỉ cần vào app store, gõ từ khóa tìm kiếm là iNIA và cài đặt ứng dụng hoặc tải tại link https://apps.apple.com/vn/app/inia/id6444115839. Với các dòng điện thoại dùng hệ điều hành Android, thao tác tương tự bằng cách vào Google play (Cửa hàng ứng dụng Play) và cài đặt hoặc tải tại link https://play.google.com/store/apps/details?id=com.noibaiairport.nia.

“Toàn bộ những thông tin điều hành hoạt động bay như thời gian cất hạ cánh, vị trí quầy thủ tục, băng tải hành lý… đều được cập nhật đầy đủ, chính xác qua ứng dụng. Bất kể ai cũng có thể tải ứng dụng này. Đối với hành khách đi tàu bay sẽ biết được vị trí quầy thủ tục của mình, cửa ra tàu bay để nhanh chóng tiếp cận chính xác. Hành khách khi xuống tàu bay sẽ biết hành lý của mình được trả tại băng tải nào…. Người đi đón người nhà cũng qua ứng dụng biết được giờ hạ cánh chính xác để lên sân bay”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về ứng dụng này, ông Phan Việt Bằng, Phó đội trưởng Đội Điện tử tin học - Trung tâm Khai thác ga Nội Bài, một trong nhóm kỹ sư chủ chốt xây dựng ứng dụng iNIA cho biết, iNIA không dừng lại ở tính năng cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách, ứng dụng vẫn đang được các kỹ sư của Trung tâm Khai thác ga Nội Bài tiếp tục nghiên cứu để từng bước tối ưu hóa đảm bảo tiện dụng cho người dùng. Theo đó, iNIA đang được hoàn thiện việc cập nhật bản đồ nhà ga lên iNIA để chỉ dẫn cho hành khách; cập nhật các đường dẫn các số hotline của các cơ quan quản lý nhà nước tại Cảng; bổ sung bảng giá taxi, xe bus... của các đơn vị nhượng quyền vào ứng dụng…

Hướng dẫn việc sử dụng ứng dụng iNIA, ông Phan Việt Bằng cho hay, iNIA là một ứng dụng xem lịch bay. Tất cả thông tin chuyến bay đi, đến, quốc tế và nội địa đều được kết nối với cơ sở dữ liệu của cảng nên đảm bảo tính chính xác, kịp thời. Các chuyến bay được sắp xếp theo thời gian trong ngày từ 00h00 đến 24h00 theo 2 trường: chuyến đi và chuyến đến. Nếu muốn theo dõi một chuyến bất kỳ, hành khách có thể vào mục tìm kiếm, nhập số hiệu chuyến bay, chặng bay, hãng hàng không…, iNIA sẽ hiển thị chính xác các thông tin quan trọng như: ngày, giờ bay, nhà ga, quầy thủ tục, băng tải hành lý, cửa khởi hành. Đặc biệt, khi gạt phím: “nhận thông báo chuyến bay”, thì bất kỳ sự thay đổi nào của chuyến bay, sẽ được thông báo (notification) trên điện thoại của khách hàng.

Giám đốc NIA Tô Tử Hà cho hay, trong nhiều năm qua, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng thành công phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, phong trào “Sáng tạo trẻ”, kích thích tinh thần sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào các công việc chuyên môn hàng ngày của đội ngũ lao động. Các sáng kiến tập trung vào lĩnh vực khai thác ga, điều hành sân bay, khai thác khu bay, an ninh hàng không,…được đánh giá là sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đơn vị chủ động, tiết kiệm thời gian, chi phí; giải quyết những bất cập trong khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhiều sáng kiến đã được Hội đồng Khoa học công nghệ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Hội đồng Khoa học công nghệ khu vực miền Bắc thẩm định, biểu dương, khen thưởng.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, thực tế các đợt phục vụ cao điểm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chứng minh việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin đã giúp cảng linh hoạt điều phối hoạt động khai thác, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hoạt động bay và chất lượng phục vụ hành khách.

Quang Toàn (TTXVN)