Vàng thế giới 6/4: Tăng thêm 5% trong tuần này, chạm mức 2.350 USD giữa bất ổn về địa chính trị

Vào lúc 5 giờ 30 phút sáng hôm nay 6/4 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 2.329,20 USD/ounce, quy đổi tương đương 71,277 triệu đồng/lượng.

Đợt phục hồi mới nhất của vàng diễn ra sau khi nền kinh tế Mỹ tạo ra 303.000 việc làm trong tháng 3, vượt xa kỳ vọng. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,8%. Bất chấp sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ, tiền lương tương đối im ắng, tăng 0,3%, phù hợp với kỳ vọng.

Các nhà kinh tế mô tả dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp mới nhất là một “báo cáo bom tấn”, hỗ trợ lợi suất trái phiếu cao hơn và sức mạnh tương đối của đồng đô la Mỹ. Lợi suất trái phiếu đã tăng khi thị trường tiếp tục thay đổi kỳ vọng của họ về việc bắt đầu chu kỳ nới lỏng của ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tuần vừa qua, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã khá lảng tránh chủ đề cắt giảm lãi suất. Theo CME FedWatch Tool, thị trường nhận thấy 54% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Tuần trước, thị trường đã định giá hơn 60% cơ hội nới lỏng tiền tệ.

Các nhà phân tích lưu ý đây có thể là một môi trường thù địch đối với vàng. Tuy nhiên, giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.345,50 USD/ounce, tăng 1,60% trong ngày. Kim loại quý đã tăng gần 5% so với thứ Sáu tuần trước.

Ole Hansen, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng ông nghi ngờ vàng đang thu hút một số dòng tiền trú ẩn an toàn khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông nóng lên vì cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza.

Tuần này, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Hossein Salami, tuyên bố sẽ trả đũa sau cuộc không kích vào cơ sở ngoại giao của Iran ở Syria khiến 7 thành viên của nhóm quân sự, trong đó có 2 tướng, thiệt mạng.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Marin Katusa, người sáng lập Katusa Research, đã đề cập đến giá thầu trú ẩn an toàn của vàng.

Đồng thời, nhiều nhà phân tích cho biết hành động giá vàng cho thấy kim loại quý này đã phát triển vượt xa tâm lý thị trường truyền thống của Mỹ và đang được coi là kim loại tiền tệ toàn cầu.

Robert Minter, Giám đốc Chiến lược Đầu tư tại Abrdn, cho biết trong một thế giới bị chi phối bởi sức mạnh của đồng đô la Mỹ, các nhà quản lý ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi vẫn nên thận trọng khi đa dạng hóa sang vàng. Ông nói thêm rằng xu hướng này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng ở mức cao và cuối cùng sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nói chung.

Minter cũng cho biết một lý do khiến vàng tăng mạnh là do thị trường của người bán đã cạn kiệt. Các nhà đầu tư không còn thanh lý các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng của họ nữa.

Ông nói thêm rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi các nhà đầu tư đứng ngoài cuộc và quay trở lại thị trường, tạo ra một bước tiến khác trong đợt phục hồi này.

Mặc dù Fed do dự trong việc báo hiệu sự bắt đầu của một chu kỳ nới lỏng tiền tệ mới, Minter nói rằng rõ ràng động thái tiếp theo của Fed là cắt giảm.

Ông nói: “Bất kể thời gian hay mức độ, động thái tiếp theo của Fed là cắt giảm và về mặt lịch sử, đã dẫn đến mức tăng giá vàng lần lượt là 57%, 235% và 69% trong các năm 2000, 2006 và 2018”.

Minter nói: “Cuộc biểu tình này chỉ mới bắt đầu.

Biểu đồ giá vàng thế giới lúc 5:30 hôm nay 6/4 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco

Mặc dù dữ liệu kinh tế của Mỹ đã lùi bước trên thị trường vàng, nhưng dữ liệu lạm phát quan trọng vào tuần tới có thể tạo ra một số biến động. Thị trường sẽ chú ý đến Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3.

Đồng đô la Mỹ cũng có thể tăng thêm sức mạnh khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu báo hiệu việc cắt giảm lãi suất vào mùa hè này, đánh bại Fed trong chu kỳ nới lỏng.

Việt Huỳnh