Vì sao cần thiết nâng cao dinh dưỡng miễn dịch cho người cao tuổi?

Hội thảo với sự tham gia của gần 400 y bác sĩ đầu ngành cùng cán bộ y tế Cần Thơ và các tỉnh lân cận (Vĩnh Long, Sóc Trăng…) mang đến nhiều kiến thức cập nhật và hữu ích nhất về các vấn đề sức khỏe của người lớn tuổi, đặc biệt về lão hóa miễn dịch và ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch trong việc chăm sóc sức khỏe của người lớn tuổi hậu COVID-19, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Lão hóa miễn dịch khiến khả năng chống đỡ bệnh tật giảm

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) hậu COVID-19 gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, tác động nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần.

Theo chuyên gia của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hậu COVID-19 có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, với nhóm người từ 60 tuổi trở lên là nhóm cao tuổi có nguy cơ nhiễm nhiều bệnh cùng lúc và khi mắc COVID-19, tình trạng bệnh sẽ trở nặng nhanh hơn. Bộ Y tế còn đưa ra thống kê 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc COVID-19, trong đó nhiều bệnh thường gặp ở người lớn tuổi như: bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, tăng huyết áp… Nguyên nhân quan trọng khiến người cao tuổi dễ bị mắc các bệnh là do hệ miễn dịch bị suy giảm - còn gọi là lão hóa miễn dịch.

Ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế phát biểu

Lão hóa miễn dịch khiến khả năng chống đỡ bệnh tật giảm, dễ mắc bệnh do nhiễm khuẩn, virus và giảm khả năng hồi phục khi mắc bệnh. Thậm chí, lão hóa miễn dịch còn có thể dẫn đến ung thư, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe khác liên quan đến tuổi tác và làm giảm hiệu quả của vaccine, chẳng hạn như vaccine COVID-19. Chính vì vậy, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi trong giai đoạn này lại càng quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế nhấn mạnh: "Giai đoạn hậu COVID-19 như hiện nay, Bộ Y tế xem việc trang bị kiến thức cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, nâng cao ý thức tự tăng cường sức khỏe nói chung và sức đề kháng nói riênglà nhiệm vụ quan trọng..."

Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ - BSCK II Phạm Phú Trường Giang cho biết, năm 2023 và các năm tiếp theo, dự báo tình hình dịch bệnh vẫn còn gây nhiều ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đặc biệt người cao tuổi là nhóm người có nhiều nguy cơ đối mặt với những bệnh lý tim mạch vành, theo sau là những bệnh nguy hiểm như tai biến, đột quỵ và một số bệnh do hệ miễn dịch kém, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hội thảo lần này là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa - giúp cán bộ y tế Cần Thơ nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn tuổi.

Chuyên gia khuyến cáo cách tăng cường 'tấm áo giáp' bảo vệ và nâng cao sức khỏe

"Hệ miễn dịch là tấm "áo giáp" giúp phòng ngừa nhiễm trùng, ngăn chặn, chiến đấu với ung thư và kiểm soát viêm. Khi tấm "áo giáp" này bị mài mòn sẽ làm giảm khả năng phòng chống bệnh, tăng tỷ lệ nhiễm trùng, viêm phổi, khối u hoặc các bệnh tự miễn" - TS. BS Thân Hà Ngọc Thể, Phó Chủ tịch Liên chi hội Lão khoa TP.HCM – Phó Chủ tịch Hội Y học chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam cho biết.

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡngTiết chế, bệnh viên Đại học Y dược TP. HCM cho rằng trong các giải pháp dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người cao tuổi, cần đặc biệt lưu ý bổ sung kháng thể IgG

Giống như các cơ quan khác, hệ miễn dịch cũng "tích lũy" những thay đổi theo tuổi tác tạo ra sự suy giảm dần khả năng đáp ứng miễn dịch với nhiễm trùng, gọi là lão hóa miễn dịch. Nhưng có thể tăng cường, bù đắp miễn dịch, làm giảm những ảnh hưởng của lão hóa miễn dịch thông qua việc bổ sung các dưỡng chất, kháng thể bằng dinh dưỡng.

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viên Đại học Y dược TP. HCM cho rằng: "Hệ miễn dịch và dinh dưỡng có tác động qua lại, nên muốn tăng cường miễn dịch cần chú trọng đến dinh dưỡng. Trong các giải pháp dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi, cần đặc biệt lưu ý bổ sung kháng thể IgG".

IgG là thành phần kháng thể chính trong sữa non, chiếm tới hơn 75% tổng lượng kháng thể trong huyết thanh và là kháng thể quan trọng nhất của hệ miễn dịch. Sữa non cung cấp kháng thể IgG – yếu tố dinh dưỡng miễn dịch giúp kích thích và hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch. IgG có tác dụng tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa, hô hấp; từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ cơ xương khớp, hỗ trợ tiêu hóa – những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.

Tại Việt Nam, VitaDairy là đơn vị tiên phong đưa sữa non ColosIgG24h, nhập khẩu độc quyền từ Mỹ vào các sản phẩm dinh dưỡng

Bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc VitaDairy cho biết, công ty luôn nỗ lực nghiên cứu để cho ra đời các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cho người Việt

Bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam cho biết: "Sức khỏe là món quà vô giá. Với sứ mệnh "Vun bồi sức sống", VitaDairy luôn nỗ lực không ngừng để nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm chất lượng tốt nhất giúp nâng cao sức khỏe người Việt Nam. CaloSure America chính là món quà sức khỏe VitaDairy muốn trao gửi đến người lớn tuổi. Chúng tôi luôn muốn chăm sóc và bảo vệ người lớn tuổi, những "cây cổ thụ", "quốc bảo" của đất nước để giữ gìn gốc rễ, cội nguồn và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt Nam cho thế hệ sau này".

PV