Vì sao tù nhân thường mặc quần áo kẻ sọc trắng đen?

Ngày nay, trang phục dành cho tù nhân ở nhiều nước trên thế giới chủ yếu là thiết kế kẻ sọc trắng đen. Mẫu trang phục này xuất hiện lần đầu vào thế kỷ 19.

Việc tù nhân mặc trang phục kẻ sọc trắng đen khiến không ít người tò mò vì sao mẫu trang phục này được lựa chọn.

Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ quần áo tù nhân có thiết kế kẻ sọc trắng đen là vì chi phí sản xuất thấp và chất liệu đơn giản.

Tiếp đến, màu sắc trắng đen hấp dẫn thị giác khi nhìn từ xa. Theo đó, tù nhân mặc trang phục kẻ sọc trắng đen sẽ dễ dàng nhận ra dù đứng cách xa, thậm chí cả ban đêm.

Nếu tù nhân đào tẩu, kiểu trang phục kẻ sọc trắng đen sẽ khiến những tên tội phạm trở nên nổi bật giữa đám đông. Nhờ đó, lực lượng chức năng và người dân sẽ có thể dễ dàng phát hiện và bắt giữ tù nhân bỏ trốn.

Một lý do khác là bộ quần áo kẻ sọc trắng đen đóng vai trò như một hình phạt tâm lý đối với tù nhân. Những đường sọc trên trang phục chính là sự mô phỏng hình ảnh song sắt trong buồn giam của nhà tù.

Người mặc trang phục này sẽ luôn gợi nhắc tù nhân rằng họ là kẻ phạm tội và đang bị trừng phạt vì tội lỗi đã gây ra. Điều này sẽ khiến họ xấu hổ, ân hận, thậm chí ăn năn hối lỗi vì những tội ác đã phạm phải.

Cuối cùng, mặc trang phục kẻ sọc trắng đen nhằm thúc đẩy tù nhân kỷ luật và trật tự.

Do các tù nhân mặc quần áo giống nhau nên sẽ tạo ra cảm giác đồng nhất và bình đẳng giữa các phạm nhân, giảm nguy cơ tranh chấp, xung đột giữa các thành viên băng đảng khi bị giam giữ chung một nhà tù.

Mời độc giả xem video: Mừng chiến thắng lớn tại World Cup, Iran ân xá hơn 700 tù nhân.

Tâm Anh (TH)