Video bài kiểm tra năng lực chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, hơn 25.000 binh sĩ và hàng trăm thiết bị quân sự đã tham gia vào đợt kiểm tra của Hạm đội Thái Bình Dương.

Hãng tin RT cho hay, trong cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin và báo cáo về cuộc tập trận vào hôm nay (17/4), Bộ trưởng Shoigu thông báo tất cả lực lượng của Hạm đội Thái Bình Dương tham gia cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 14/4 đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tiến hành tập trận quy mô lớn nhằm kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng. Ảnh: AP

“Các binh sĩ tham gia bắn đạn thật và diễn tập chiến thuật, cũng như nỗ lực cải thiện sự tương tác giữa các lực lượng trong hạm đội”. Ông Shoigu cho biết thêm, 167 tàu chiến, 12 tàu ngầm, 89 máy bay và trực thăng đã được điều động tham gia đợt kiểm tra.

Cũng theo ông Shoigu, giai đoạn hai của cuộc kiểm tra đang diễn ra với một nhóm tàu chiến tiến về khu vực phía nam biển Okhotsk nằm giữa bán đảo Kamchatka của Nga và đảo Hokkaido của Nhật Bản. Các tàu sẽ thực hiện “nhiệm vụ chiến đấu và khảo sát tình hình dưới nước”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh, cuộc tập trận sẽ kiểm tra khả năng chiến đấu bền vững của các tàu ngầm tên lửa chiến lược, và khả năng sẵn sàng sử dụng vũ khí của các tàu ngầm này, đồng thời tiến hành các cuộc tập trận phòng không chiến thuật.

Giai đoạn cuối của cuộc tập trận dự kiến bắt đầu vào ngày 18/4. Các máy bay ném bom chiến lược của Nga sẽ bay đến khu vực trung tâm Thái Bình Dương để thực hiện tấn công đội tàu đối phương giả định. Ngoài ra, các lực lượng sẽ thực hiện các bài tập trận tên lửa và pháo binh nhằm vào những mục tiêu trên không và trên biển.

Tổng thống Putin tuyên bố các cuộc kiểm tra bất ngờ đang được tiến hành “ở cấp độ cao”. Ông nhấn mạnh, quân đội Nga đang tập trung vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhưng “không ai từ bỏ nhiệm vụ phát triển lực lượng hải quân”.

Video: Lực lượng Nga diễn tập trong đợt kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương

Minh Thu