Video nước lụt 'một thế kỷ mới có một lần' ở phía Nam Trung Quốc cuốn phăng cả ô tô

Mưa lớn đã đổ xuống phía Nam Quốc từ cuối tuần trước đến đầu tuần này, gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều nơi, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người dân, theo trang CNN.

Ít nhất 11 người đang mất tích, 6 người bị thương, trang Xinhua cho biết. Đã có 4 người thiệt mạng trong đợt mưa ngập lịch sử này, theo trang SCMP.

Mưa đã xối xả tuôn không ngừng xuống vùng đồng bằng sông Châu Giang - một trong những vùng đông dân nhất của Trung Quốc và cũng là nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất. 4 trạm khí tượng ở Quảng Đông đều đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục đối với thời điểm tháng 4.

Đây là video xe ô tô bị nước lụt cuốn phăng ở Quảng Đông (Trung Quốc):

Nguồn: TVP World.

Các nhà chức trách đã cảnh báo về ập lụt “một thế kỷ mới có một lần” ở sông Bắc Giang - đổ vào sông Châu Giang - với nước ngập được dự báo sẽ vượt giới hạn cảnh báo đến 5,8 mét. Hình ảnh từ trên cao của kênh CCTV cho thấy nhiều ngôi làng bị ngập sâu trong nước, một số nơi chỉ nhìn thấy các mái nhà và ngọn cây.

Ảnh Huang Jingrong buộc một chiếc thuyền vào xe ô tô khi thấy mưa lớn. Ảnh: Tingshu Wang/ Reuters.

Nhiều thành phố đã phải cho trường học tạm nghỉ. Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy ở các đô thị lớn như Quảng Châu và Thâm Quyến. Hơn 80 ngôi nhà đã bị sập hoặc hư hại nghiêm trọng, theo trang Xinhua. Thiệt hại về kinh tế chưa thể được ước tính hết, còn hiện tại, các nhân viên cứu hộ đang tích cực trợ giúp người dân và tìm kiếm những người còn đang mất tích.

Người dân ở Quảng Đông (Trung Quốc) được nhân viên cứu hộ trợ giúp trong tình cảnh nước ngập mênh mông. Ảnh: Reuters.

Chỉ tính từ 10h sáng thứ Sáu tuần trước đến 11h trưa Chủ Nhật vừa rồi, lượng mưa trung bình ở khắp tỉnh Quảng Đông là khoảng 121,8 mm, theo cơ quan phụ trách nguồn nước ở tỉnh này. Tổng lượng mưa đã phá vỡ các kỷ lục của các tháng 4 trong lịch sử tại Quảng Châu và một số địa phương khác.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc dự báo mưa to sẽ tiếp tục ở Quảng Đông đến hôm nay, 23/4.

Thục Hân

Theo nhiều nguồn tin