Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đẩy mạnh hoạt động, chăm lo người lao động

Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ KHCN, đảm bảo việc làm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Viện KH&CN GTVT cho biết, năm 2022, mặc dù vẫn bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 nhưng Viện đã nỗ lực để vượt qua những khó khăn, cơ bản đạt vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong công tác nghiên cứu khoa học, hoạt động sản xuất, quản lý tài chính, tổ chức cán bộ.

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Phạm Hoài Phương trao cờ thi đua năm 2022 của Công đoàn GTVT VN cho Viện KH&CN GTVT

Các kết quả đạt được trong năm đã phản ánh nỗ lực của toàn thể viên chức và người lao động trong Viện. Trong đó, hoạt động sản xuất là một trong những hoạt động chủ yếu mang lại nguồn thu cho Viện, cơ bản đảm bảo đời sống và việc làm cho người lao động, giải quyết vấn đề về việc làm và thu nhập cho một số đơn vị nhiều năm khó khăn.

Về tìm kiếm công việc, đấu thầu các dự án, nguồn công việc của Viện trong năm 2022 tương đối dồi dào do ngành GTVT và các địa phương đồng loạt triển khai nhiều dự án, đặc biệt là các dự án đường cao tốc. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chủ động bám sát và tăng cường công tác tìm kiếm nguồn công việc, vì thế Viện đã tích lũy được nguồn công việc gối đầu cho những tháng đầu năm 2023.

Với những nỗ lực, quyết tâm như vậy, Viện đã đạt 100% các chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Hội nghị viên chức và người lao động năm 2022. Cụ thể: Đóng 100% BHXH, BHYT, BHTN cho viên chức và người lao động; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể viên chức và người lao động. Qua kiểm tra đã phát hiện và tư vấn kịp thời cho người lao động nhiều bệnh để có biện pháp thăm khám điều trị kịp thời.

Đặc biệt, đảm bảo 100% viên chức và người lao động có việc làm. Đã thực hiện nâng bậc lương thường xuyên đợt 1 năm 2022 cho 62 viên chức và người lao động.

Tại Hội nghị Đại biểu viên chức và người lao động Viện KH&CN GTVT được tổ chức vào hôm qua (5/1/2023), hội nghị đã thống nhất mục tiêu năm 2023 đảm bảo 100% người lao động được trả lương và đóng các loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% cán bộ CNVC; Phấn đấu Viện đạt đơn vị thi đua xuất sắc toàn ngành năm 2023.

Nhiều phong trào thi đua, thực hiện quy chế dân chủ

Đại diện Viện KH&CN GTVT cho biết, cùng với hoạt động chăm lo việc làm, đời sống người lao động, Viện luôn quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo động lực sáng tạo, nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cán bộ, viên chức, người lao động.

Quyền Viện trưởng Viện KH&CN GTVT Nguyễn Văn Thành trao giấy khen của Viện cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích năm 2022

Năm 2022, toàn thể viên chức và người lao động trong Viện đã nỗ lực phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ, phát huy năng lực cá nhân, vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra tại Hội nghị viên chức và người lao động, chào mừng kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Viện.

Cùng đó, chuyên môn đã phối hợp với công đoàn phát động nhiều đợt thi đua phù hợp với tính chất và đặc điểm công việc của Viện cũng như của từng đơn vị. Viên chức và người lao động đã nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, cùng với đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Phối hợp với Công đoàn trong hoạt động quản lý, điều hành; Xây dựng hệ thống quy chế nội bộ; Xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, chế độ, định mức chi tiêu. Công đoàn Viện đã tích cực tham gia công tác giám sát hoạt động của Viện; phối hợp chặt chẽ trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh cho người lao động, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Đoàn Thanh niên Viện tham gia tích cực trong các hoạt động chung của Viện như: tham gia công tác nghiên cứu khoa học của đơn vị, sẵn sàng tham gia các dự án ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, tích cực và gương mẫu thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, tham gia hiến máu vì nạn nhân tai nạn giao thông...

Kỳ Nam