Việt Nam muốn là điểm trung chuyển hàng hóa giữa ASEAN – Trung Quốc

Thủ tướng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO). Ảnh: Baochinhphu.vn

TTXVN đưa tin, hôm nay (17-9), sau khi dự lễ khai mạc hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) và hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) lần thứ 20 tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai trương khu gian hàng thương mại của Việt Nam tại hội chợ.

Tại đây, Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương cần có nhiều hoạt động về xúc tiến đầu tư; đổi mới công nghệ sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và quảng bá hàng hóa Việt Nam nhiều hơn tại thị trường Trung Quốc.

Với ưu thế gần gũi địa lý, ông cũng mong muốn Việt Nam trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng giữa ASEAN và Trung Quốc.

Việt Nam là nước tham gia hội chợ có quy mô lớn nhất ASEAN với khoảng 200 gian hàng. Nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được trưng bày như nông sản, thực phẩm chế biến, du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ. Ngoài ra, Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp tham dự hội chợ để giao lưu, tham gia hội thảo. Nhiều giao dịch kinh tế giữa các doanh nghiệp được ký kết với chất lượng cao hơn các kỳ hội chợ trước.

CAEXPO là hội chợ thường niên được tổ chức từ năm 2004 theo sáng kiến của Trung Quốc. Trong những năm qua, hội chợ đã trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư. Tại kỳ hội chợ lần này, ngoài việc trưng bày hàng hóa còn diễn ra hơn 100 sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại, hội nghị hội thảo của các nước thành viên ASEAN và các nước khác.

Hội chợ gồm các khu vực là khu triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; khu triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc; khu vực triển lãm hợp tác đầu tư và một số khu vực về triển lãm hợp tác nông nghiệp, công nghệ mới, dịch vụ thương mại.

Trúc Đào