Việt Nam sắp nhận được 490.000 liều vaccine tiêm chủng mở rộng

Liên quan đến tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng và giải pháp khắc phục, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, đối với vaccine 5 trong 1 phải nhập khẩu, Bộ Y tế đã giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo quy định của Luật Đấu thầu.

Trong quá trình chờ hoàn tất các thủ tục mua sắm, bộ cũng chủ động tìm nguồn viện trợ, tài trợ vaccine từ các tổ chức quốc tế, trong nước cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cuối tháng 8/2023, Bộ Y tế đã tiếp nhận 258.000 liều vaccine 5 trong 1 được viện trợ, tài trợ từ WHO, UNICEF và các tổ chức khác. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã phân bổ số vaccine này cho các địa phương trong tháng 9 và tháng 10/2023.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Chính phủ Úc sẽ viện trợ cho Việt Nam 490.600 liều vaccine 5 trong 1, dự kiến lượng vaccine này sẽ về Việt Nam trong tháng 12/2023.

Đối với vaccine có khả năng sản xuất trong nước (theo thống kê có 10 loại vaccine), Bộ Y tế đã rà soát các quy định của pháp luật và thực hiện mua theo hình thức đặt hàng. Đến nay, Bộ Y tế đã gửi Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt phương án giá tối đa, trên cơ sở đó Bộ Y tế sẽ phê duyệt phương án giá cụ thể và giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ký hợp đồng với các đơn vị sản xuất vaccine để tiếp nhận vaccine và thực hiện phân bổ ngay cho các địa phương.

“Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã có văn bản hướng dẫn các tỉnh về việc tiêm bổ sung, tiêm vét cho các địa phương. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc lập kế hoạch cung ứng vaccine trong năm 2024 kịp thời đảm bảo nguồn cung vaccine, chỉ đạo các địa phương chủ động trong giám sát, phát hiện dịch và đáp ứng và triển khai các biện pháp về tiêm chủng vaccine cho đối tượng nguy cơ cao tại ổ dịch để khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết.

Bình Minh