Vinataba nộp ngân sách nhà nước gần 14.000 tỷ đồng

Theo ông Hà Quang Hòa, năm 2023 hoạt động sản xuất, kinh doanh của toàn tổ hợp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới thời kỳ hậu Covid-19, lạm phát và khủng hoảng tài chính; chi phí, giá xăng dầu, điện nước tăng mạnh. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành tiếp tục gay gắt, các sản phẩm thuốc lá nhập lậu, thuốc lá thế hệ bày bán tràn lan trên thị trường và chưa có chính sách quản lý gây thất thoát ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thuốc lá điếu truyền thống của ngành thuốc lá nội địa.

Ngay từ đầu năm, Vinataba đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất – kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh giá nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao. Vinataba đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách quốc gia, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đảm bảo đời sống vật chất tinh thần cho gần 8.000 người lao động.

Cụ thể, tổng doanh thu đạt 30.150 tỷ đồng, vượt trên 10% so với kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu đạt 252 triệu USD, vượt 35% so với kế hoạch. Lợi nhuận đạt 1.819 tỷ đồng, vượt gần 30% với kế hoạch. Nộp ngân sách đạt gần 14.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt gần 23 triệu đồng/người/tháng. Toàn Tổng công ty đã ghi nhận trên 200 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 7 tỷ đồng.

Trong năm 2024, Vinataba sẽ làm tốt công tác quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn; nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị; giữ vững thị phần thuốc lá điếu nội tiêu, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng; hợp tác nghiên cứu, đầu tư sản xuất sản phẩm mới thay thế thuốc lá nhập lậu...

Vinataba phấn đấu tổng doanh thu dự kiến đạt gần 30.400 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước dự kiến đạt 14.342 tỷ đồng. Đặc biệt, tiếp tục duy trì và nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, thuốc lá là một ngành sản xuất đặc thù, không khuyến khích, nhưng trong năm 2023, Vinataba vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ, thành tích cao trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong công tác xây dựng Đảng.

Dự báo năm 2024, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kéo dài của nền kinh tế thế giới. Do đó, ông Nguyễn Hoàng Anh đề nghị Vinataba cần nghiêm túc đánh giá các tín hiệu của thị trường có thể tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch sát với thực tế của thị trường. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả để tránh thất thu ngân sách, đồng thời cần giữ vai trò nòng cốt và cùng với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện việc đẩy lùi thuốc lá nhập lậu để tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Hà Linh