Vĩnh Phúc gặp mặt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản

Tham dự chương trình có Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Nguyễn Như Hiếu; Tổng biên tập Báo Thế giới &Việt Nam, Bộ Ngoại giao Nguyễn Trường Sơn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang; Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng; Ủy viên Ban thường vụ, nguyên Cục Trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phan Hữu Thắng cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện 62 doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang phát biểu tại chương trình gặp mặt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, ngày 26/8 tại Vĩnh Phúc. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang khẳng định, nhìn lại 50 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn rất tốt đẹp, phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Hiện nay, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, đối tác thứ hai về lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại. Hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị giữa người dân hai nước.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc với các địa phương, đối tác, tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả. Nhật Bản đã trở thành đối tác tin cậy, quan trọng nhất trên nhiều lĩnh vực của Vĩnh Phúc.

Về hợp tác hữu nghị, Vĩnh Phúc đã thiết lập quan hệ hợp tác với 2 địa phương của Nhật Bản là tỉnh Akita vào năm 2015 và tỉnh Tochigi vào năm 2021. Hai bên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác tác hữu nghị, trong đó chú trọng tập trung vào các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại.

Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên có dự án đầu tư vào Vĩnh Phúc. Tính đến hết tháng 6/2023, Nhật Bản có 62 dự án (trên tổng số 454 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh), với số vốn đăng ký hơn 1,8 tỉ USD.

Các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản được khen thưởng tại chương trình. (Nguồn: TTXVN)

Hầu hết các dự án của Nhật Bản đều sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sớm thu hồi vốn, tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất tại Vĩnh Phúc: Tiêu biểu là các dự án của các Tập đoàn như Honda, Toyota, Sumitomo và gần đây là Tập đoàn SOJITZ. Vĩnh Phúc luôn đánh giá cao các dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản về thương hiệu, tính hiệu quả và những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong những năm qua.

"Chương trình gặp mặt, giao lưu văn hóa hôm nay chính là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 50 năm hợp tác cùng phát triển kể từ khi hai nước Việt Nam – Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức; đồng thời, là dịp để tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận những đóng góp quan trọng của các doanh nhân, doanh nghiệp Nhật Bản đối với sự phát triển của tỉnh", ông Giang nhấn mạnh.

Giải golf hữu nghị Việt – Nhật tại sân Golf Thanh Lanh (Vĩnh Phúc). (Nguồn: TTXVN)

Trước đó, sáng cùng ngày, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Giải golf hữu nghị Việt – Nhật tại sân Golf Thanh Lanh (Vĩnh Phúc) với mong muốn tạo cơ hội tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp tỉnh với các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, vượt qua những khó khăn hậu đại dịch Covid-19. Qua đó, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Vĩnh Phúc ngày càng vững mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Tống Thoan