Vụ việc VĐV bóng bàn kêu đói ăn: Thay HLV trưởng, sẽ tổ chức họp báo

Ngày 2/10, mạng xã hội lan truyền những hình ảnh được cho là bữa ăn của đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia. Mâm cơm được cho là có giá 800.000 đồng (cho 8 vận động viên trẻ) chỉ gồm 5 đĩa thức ăn trong khi bữa sáng 100.000 đồng chỉ có một nắm xôi và một chai nước. Cùng với đó, VĐV cũng thông tin việc phải nộp khoản tiền từ 1-5 triệu đồng mỗi tháng cho HLV trưởng Bùi Xuân Hà cũng gây xôn xao dư luận.

HLV Bùi Xuân Hà. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với Cục TDTT vừa qua, vị HLV này khẳng định không thu tiền của các VĐV mà chỉ là giữ hộ, gửi tiết kiệm cho học trò rồi cuối năm trả lại. Được biết, Bộ VHTT&DL đã yêu cầu đề nghị thay HLV trưởng đội bóng bàn trẻ quốc gia Bùi Xuân Hà sau lùm xùm dù Cục TDTT và Bộ môn bóng bàn trực thuộc Cục vẫn đang xác minh sự việc, chưa đưa ra kết luận cuối cùng và báo cáo Bộ VHTT&DL.

Theo thông tin mới nhất, lãnh đạo Cục TDTT khẳng định sẽ tổ chức buổi họp báo để công bố thông tin công khai, minh bạch. Đội tuyển trẻ bóng bàn Việt Nam có 12 người, trong đó có 10 VĐV và 2 HLV đang luyện tập tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Ngay sau sự việc, Cục TDTT đã có chỉ đạo để đội tuyển bóng bàn trẻ Quốc gia được chuyển về tập huấn và bố trí ăn nghỉ tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Theo quy định của nhà nước, cụ thể là thông tư 86 Bộ Tài chính quy định về chế độ dinh dưỡng đặc thù với VĐV, HLV thể thao có hiệu lực từ ngày 1/1/2021: Đối với VĐV đội tuyển quốc gia và trẻ quốc gia được hưởng chế độ dinh dưỡng 320.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, VĐV được triệu tập vào các đội tuyển thể thao quốc gia để chuẩn bị tham dự các giải đấu quốc tế như: SEA Games, Asiad, Olympic được hưởng chế độ dinh dưỡng 480.000 đồng/người/ngày trong thời gian không quá 90 ngày.

Ngoài ra, với VĐV được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia và có khả năng giành HCV Asiad, Olympic trẻ, có khả năng đạt chuẩn tham dự Olympic được hưởng chế độ dinh dưỡng 640.000 đồng/người/ngày. Kinh phí thực hiện chế độ dinh dưỡng cho VĐV được lấy từ ngân sách nhà nước cấp cho ngành thể thao hằng năm. Tiền ăn, tiền nước uống hằng ngày của VĐV được gói gọn trong số kinh phí này theo thông tư 86.

Đúng theo quy định, mỗi VĐV sẽ nhận 320.000 đồng/người/ngày nhưng HLV Bùi Xuân Hà chỉ giao 270.000 đồng/người/ngày cho bếp ăn Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), tuy nhiên không có hợp đồng, biên lai ký nhận. Khoản 50.000 đồng còn lại được lý giải là dùng cho hoạt động tập luyện gồm mua nước, thực phẩm chức năng. Cũng ngay sau khi sự việc được thông tin, bếp ăn tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đã đóng cửa, tạm ngừng hoạt động.

Hoàng Quân