Xu hướng đầu tư 'cash home' - nhà ở tạo ra dòng tiền

Các chuyên gia trao đổi về xu hướng đầu tư bất động sản trong thời gian tới.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, chuyên gia tài chính, cho rằng, đối với khái niệm nhà ở tạo ra dòng tiền, đầu tiên phải có người sở hữu nhưng không phải để sử dụng, mà khai thác bằng cách cho thuê, tạo ra nguồn thu nhập.

Thực tế trên thị trường bất động sản, do lãi suất thấp, nhiều người đã rút tiền tiết kiệm để đầu tư vào bất động sản.

Có 2 xu hướng đầu tư, một là đầu tư chờ giá lên, có thể trong thời gian ngắn hoặc lâu dài.

Xu hướng thứ hai là sở hữu bất động sản với mục đích cho thuê, từ đó tạo ra dòng tiền liên tục.

Bên cạnh đó cũng có những nhà đầu tư có mục tiêu đầu tư chờ giá lên nhưng trong thời gian chờ đợi thì vẫn cho thuê để có trang trải cho lãi vay…

Từ trước đến nay, người dân sử dụng loại hình căn hộ chung cư chủ yếu để ở, chỉ có khoảng 15% số người là để kinh doanh và cho thuê.

Trước nhu cầu tạo ra dòng tiền và tác động từ việc giá chung cư sở hữu vĩnh viễn đã tăng cao, căn hộ có thời hạn sở hữu 50 năm tại thị trường Hà Nội được chú ý bởi mức giá thấp hơn, vừa túi tiền.

Theo ghi nhận tại thị trường, hầu hết các căn hộ có thời hạn sở hữu 50 năm đều có giá bán thấp hơn trên dưới 20% so với căn hộ sở hữu lâu dài cùng khu vực và phân khúc.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản EximRS, đơn vị đang phát triển dự án phát triển sản phẩm căn hộ có thời gian sở hữu 50 năm tại Hà Đông cho biết, thực tế khi đưa ra dòng sản phẩm cash home, EximRS đã nghiên cứu về đối tượng thuê, đối tượng khách hàng có mong muốn đầu tư căn hộ để cho thuê. Mặt khác, đối với các dự án này, yếu tố quan trọng là phải có đơn vị quản lý để thay các nhà đầu tư quản lý tài sản và đưa về nguồn thu, dòng tiền ổn định hàng tháng.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho rằng, khi đầu tư vào phân khúc sản phẩm cash home cần xem xét các yếu tố: Thứ nhất, so sánh mức giá chung cũng như vị trí tại dự án này; Thứ hai, đánh giá giá trị khai thác, tạo ra dòng tiền; Thứ ba, đánh giá hạ tầng có đầy đủ, thuận lợi hay chưa.