Xu thế chứng khoán tuần 19/2 - 23/2: Thực hiện hóa lợi nhuận và hạn chế việc mua đuổi

Xu thế chứng khoán tuần 19/2 - 23/2: Thực hiện hóa lợi nhuận và hạn chế việc mua đuổi

Chứng khoán ngày 16/2, thị trường tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, giao dịch sôi động khi -Index vượt lên vùng giá tâm lý 1.200 điểm. VN-Index tiếp tục tăng điểm sau phiên rung lắc trước, kết phiên VN-Index tăng 7,20 điểm (+0,60%) lên mức 1.209,70 điểm, vượt lên giá cao nhất phiên giao dịch trước và hướng đến vùng giá quanh 1.211 điểm tương ứng giá cao nhất năm 2018.

HNX-Index tăng 0,29 điểm (+0,13%) lên mức 233,04 điểm. Độ rộng trên 2 sàn niêm yết duy trì tích cực, lạc quan nhưng mức độ phân hóa mạnh hơn khi có 390 mã tăng giá (11 mã tăng trần), 269 mã giảm giá (6 mã giảm sàn) và 139 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 19.488,33 tỷ đồng giao dịch, giảm -5,48% so với phiên trước, vượt mức trung bình. Thị trường phân hóa tích cực, lực cầu, dòng tiền ngắn hạn luân chuyển liên tục ở các mã, nhóm mã với áp lực bán giá cao vẫn đang gia tăng ở nhiều mã đã tăng giá mạnh.

Khối ngoại giảm tăng giao dịch, tiếp tục bán ròng khá mạnh trên với giá trị 397,04 tỷ đồng, tập trung bán ròng ở nhóm ngân hàng, thép, bán ròng trên HNX với giá trị 33,34 tỷ đồng.

Sau nhóm ngân hàng nổi bật có tính dẫn dắt trong VN30 thì các mã chưa tăng nhiều trong VN30 đã giao dịch rất tích cực trong phiên hôm nay, thể hiện mức độ xoay vòng tốt khi VN-Index vẫn duy trì trên vùng giá tâm lý 1.200 điểm.

Nổi bật ở các mã như GVR (+6,81%), VNM (+3,55%), VIC (+3,29%), BVH (+2,91%)..., trong khi các mã ngân hàng tiếp tục phân hóa hơn, đa số chịu áp lực điều chỉnh tích lũy sau giai đoạn tăng mạnh như HDB (-1,48%), STB (-1,44%), LPB (-1,37%), BID (-0,82%)...

Với ảnh hưởng tích cực của các cổ phiếu đầu ngành như VIC, VHM, các cổ phiếu nhóm bất động sản cũng tiếp tục có diễn biến tích cực, khi hầu hết tăng điểm mạnh, thanh khoản gia tăng tốt như NRC (+8,70%), FIR (+7,00%), CRE (+5,11%), SCR (+3,62%)... ngoài các mã chịu áp lực điều chỉnh TDH (-1,41%), HDG (-0,55%), SJS (-0,43%)...

Trong khi đó các cổ phiếu nhóm bất động sản khu công nghiệp, cao su sau áp lực điều chỉnh phiên trước đã phục hồi tốt trở lại, nhiều mã tiếp tục vượt vùng giá đỉnh gần nhất, thanh khoản gia tăng tốt với GVR (+6,81%), DPR (+2,95%), SIP (+2,56%), PHR (+2,41%)...

Trong khi đó các cổ phiếu thép, xây dựng, vật liệu xây dựng đa số chịu áp lực điều chỉnh nhẹ, thanh khoản giảm mạnh so với phiên trước như NKG (-0,61%), HPG (-0,21%)... PC1 (-2,02%), CTD (-1,04%), KSB (-1%)...

Xu hướng của thị trường vẫn tích cực dù có thể có rung lắc Chứng khoán

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường trong nhịp tăng đầu tiên để vận động trong kênh tích lũy rộng và hiện tại VN-Index đã vượt qua cản tâm lý 1.200 điểm. Tuy nhiên thời điểm hiện tại đà tăng của VN-Index có thể sẽ gặp khó khăn bởi thị trường sẽ có rung lắc quanh ngưỡng này. Với quan điểm tích cực, SHS cho rằng xu hướng của thị trường vẫn tích cực dù có thể có rung lắc, mục tiêu của nhịp tăng ngắn hạn hướng tới quanh 1.250 điểm.

Về góc nhìn trung hạn, sau giai đoạn thị trường giảm sâu thì thị trường cần vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại, với biên độ dao động rộng nên thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài. Với những vận động của VN-Index trong thời gian qua xác nhận VN-Index đang dần vận động để hình thành kênh tích lũy rộng trung hạn 1.150 điểm - 1.250 điểm.

Hiện tại VN-Index đã vượt 1.200 điểm trong bối cảnh tâm lý khá hưng phấn do đó rất có thể thị trường sẽ có rung lắc trong thời gian tới, SHS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nhà đầu tư trung dài hạn nếu muốn giải ngân thêm nên chờ đợi các giai đoạn điều chỉnh của thị trường.

Tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục Chứng khoán KB (KBSV)

VN-Index cho phản ứng bán gia tăng sau những nhịp tăng điểm gối đầu ở phiên sáng, sau đó dần hồi phục và lấy lại được hầu hết thành quả tăng điểm trở lại vào phiên chiều.

Sự tích cực lan tỏa ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giúp cho quán tính tăng điểm được giữ vững, cùng với mức thanh khoản tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao cho thấy trạng thái giao dịch vẫn tương đối tích cực của thị trường.

Mặc dù ngưỡng cản quanh mốc 1.185 (+-10) đã vượt qua thành công, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn cần được chú ý khi tín hiệu phân kỳ âm RSI đang xuất hiện trên các khung thời gian nhỏ hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, chỉ kê mua trở lại từng phần khi chỉ số quay xuống điểm đỡ quanh 1.170 (+-10) hoặc các mã mục tiêu riêng lẻ quay lại các vùng hỗ trợ đáng lưu ý.

Thực hiện hóa lợi nhuận và hạn chế việc mua đuổi Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Tín hiệu tăng điểm chưa có dấu hiệu chững lại sau phiên 16/2, thậm chí vẫn đang cho thấy những dấu hiệu có thể tăng tiếp. Mức kháng cự quanh mốc 1.210 điểm đã được VN-Index kiểm tra và có xảy ra áp lực chốt lời, nhưng lực mua xem ra còn rất khỏe. Mặc dù vậy, vẫn nhất quán với chiến thuật căn bán, thực hiện hóa lợi nhuận ở thời điểm hiện tại và hạn chế việc mua đuổi tăng thêm tỷ trọng.

Có thể xảy ra rung lắc trước ngưỡng kháng cự 1.215 Chứng khoán BIDV (BSC)

Hiện tại VN-Index vẫn đang trong quá trình lấp gap 1.200 – 1.215, vì vậy trong những phiên tới có thể xảy ra rung lắc trước ngưỡng kháng cự 1.215, nhất là khi đà tăng của chỉ số đang khá mạnh. Tuy nhiên, thanh khoản đang dần trở lại, ủng hộ đà tăng của VN-Index về ngưỡng 1.250.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được Thuonggia trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Bảo Châu