Yên Bái: Nỗ lực chống dịch trước ca mắc tăng cao

Những ngày gần đây số ca mắc COVID-19 của Yên Bái tăng nhanh. Tỉnh Yên Bái xác định công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm hàng đầu.

2 tháng nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn trên địa bàn, số ca mắc cộng đồng tăng cao và lan ra tất cả các huyện, TP của địa phương này.

Ngay từ khi đại dịch xuất hiện trên thế giới và tại Việt Nam, Sở Y tế Yên Bái luôn chủ động bám sát tình hình dịch, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, từ đó huy động cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh giám sát tiêm chủng cho học sinh trên địa bàn

Yên Bái đã áp dụng linh hoạt các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh. Nhanh chóng rà soát, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định đối với các trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc liên quan. Kiểm soát hàng chục ngàn lượt người, phương tiện qua chốt kiểm dịch y tế liên ngành mỗi ngày, tuyên truyền, vận động người dân triển khai thực hiện hiệu quả việc khai báo y tế theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Yên Bái hiện có 1.614 tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 với hơn 10.000 người tham gia. Địa phương đã vận hành hiệu quả các khu cách ly tập trung, hàng ngàn lượt người tiếp xúc gần với nguồn lây đã được cách ly tập trung an toàn, hiệu quả, góp phần lớn vào công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Triển khai thực hiện nhanh chóng Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn. Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử này đã thu về những con số vượt mức đề ra, góp phần không để tăng bệnh nhân nặng, nguy kịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Không chỉ phòng chống dịch tại tỉnh, khi dịch lan rộng ở các tỉnh phía Nam, từ "mệnh lệnh trái tim", Yên Bái đã đưa 188 lượt "chiến sĩ áo trắng" của tỉnh đến các tâm dịch, điểm nóng về dịch COVID-19 như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu...

Trong cuộc chiến khốc liệt chống dịch ấy, chúng ta vô cùng xúc động trước tinh thần tự nguyện cống hiến, tự nguyện xung phong của các y bác sĩ... Tất cả lên đường chống dịch với quyết tâm "thắng COVID mới trở về".

Tinh thần ấy được thể hiện với những câu chuyện có thật chứa đựng sự hy sinh lớn lao; có những cán bộ hoãn tổ chức lễ cưới để xung phong đi chống dịch. Các nữ thầy thuốc thu xếp việc gia đình, nhờ bố mẹ chăm sóc con nhỏ để tới những miền đất xa chăm sóc bệnh nhân. Mặc dù biết nơi đến đầy rủi ro, thử thách và có thể có những nguy hiểm đến với bản thân nhưng có những y bác sỹ xung phong không chỉ một lần vào tâm dịch.

Với các kinh nghiệm chống dịch và điều trị người bệnh COVID đã được tích lũy qua các các đợt hỗ trợ chống dịch tại địa phương, các nhân viên y tế Yên Bái đã tự tin áp dụng sâu rộng khi tỉnh nhà bùng dịch, cùng với các biện pháp chống dịch linh hoạt của chính quyền số ca mắc cộng đồng dần giảm xuống, tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh tăng cao.

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam theo dõi nhân viên y tế cơ sở khám sàng lọc cho người dân tại nhà trước khi thực hiện tiêm vaccine

Vừa chống dịch, vừa đảm bảo khám chữa bệnh thông thường cho người dân

Song song với nhiệm vụ chống dịch COVID-19, ngành y tế Yên Bái cũng chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ khác: Hệ thống y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu được tiếp tục củng cố và phát triển. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vaccine đạt 98,6%, đạt kế hoạch đề ra. Tình hình ngộ độc thực phẩm có xu hướng giảm. Trạm Y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình triển khai mở rộng..

Nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu được triển khai ở cả tuyến tỉnh và tuyến huyện giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại cơ sở.

Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh trong toàn ngành. Tiếp tục triển khai phần mềm thống kê y tế điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth), hội chẩn từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương.

Từng bước triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Trung tâm y tế huyện Văn Yên. Ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết, xét nghiệm COVID-19, quản lý theo dõi F0 tại nhà tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Lê Yên