8 công ty công nghệ toàn cầu cam kết đảm bảo nguyên tắc đạo đức về phát triển AI

Biểu tượng Microsoft bên ngoài tòa nhà văn phòng ở Chevy Chase, Maryland, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/2, 8 công ty công nghệ toàn cầu đã cam kết phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) theo hướng đảm bảo đáp ứng về mặt đạo đức, phù hợp với các nguyên tắc trong khuôn khổ Khuyến nghị về đạo đức của AI do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) thông qua năm 2021.

Tám tập đoàn công nghệ lớn toàn cầu gồm Lenovo, , Mastercard, GSMA, INNIT, LG AI Research, Salesforce và Telefonica đã nhất trí tích hợp các giá trị và nguyên tắc trong khuyến nghị trên của Liên hợp quốc khi thiết kế và triển khai các hệ thống ứng dụng AI.

Cam kết này được đưa ra tại Diễn đàn toàn cầu về AI lần thứ hai do tổ chức tại Brdo Castle, Slovenia.

Thỏa thuận quy định các công ty phải phát huy đầy đủ vai trò đảm bảo quyền con người trong việc thiết kế, phát triển, mua, bán và sử dụng AI. Những tập đoàn này cần có sự thẩm định để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và xác định các tác động bất lợi của AI, đồng thời có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn, giảm thiểu hoặc khắc phục những tác động đó.

Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay đã mô tả động thái trên là "bước tiến lớn" khi đạt được "cam kết cụ thể" từ các công ty công nghệ toàn cầu.

Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh gồm lĩnh vực công và tư trong việc xây dựng AI vì lợi ích chung.

Khuyến nghị của UNESCO về Đạo đức của AI là khuyến nghị đầu tiên trên thế giới và vẫn là khuôn khổ quy chuẩn duy nhất về AI. Trong 2 năm qua, hơn 50 quốc gia đã tham gia thực hiện và hợp tác đa phương về vấn đề này.

Diễn đàn của UNESCO kéo dài 2 ngày, từ ngày 5-6/2, với chủ đề "Thay đổi bối cảnh quản trị AI."

Sự kiện quy tụ hơn 600 đại diện của các chính phủ, tổ chức quốc tế, tổ chức học thuật và nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ./.

(TTXVN/Vietnam+)