Nhận định chứng khoán 2/5: VN-Index có thể tiếp tục đà tăng

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 27/4

Nhịp hồi có thể kéo -Index tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm

Sau cơn “giông bão” thổi bay hơn 100 điểm trong tuần giao dịch trước đó, thị trường Việt Nam dần hồi phục trong tuần giao dịch cuối tháng 4. Đóng cửa tuần giao dịch 22/4-26/4, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.209,52 điểm, tăng 34,67 điểm (+2,95%). Thanh khoản có tuần giao dịch kém sắc khi phần lớn nhà đầu tư chuyển sang trạng thái tương đối thận trọng. Lũy kế cả tuần giao dịch, thanh khoản bình quân trên sàn HSX đạt 643 triệu cổ phiếu (- 39,87%), tương đương 16.558 tỷ đồng (-36,61%) về giá trị giao dịch.

Độ mở thị trường chứng kiến màn lật đổ ấn tượng của sắc xanh với 20/21 nhóm ngành tăng điểm. Dẫn dắt thị trường phục hồi trong tuần qua là các nhóm ngành như: Công nghệ viễn thông (+20,8%), Bán lẻ (+11,18%), Hóa chất (+8,48%), Chứng khoán (+5,49%),... Dầu khí (-0,08%) là nhóm ngành duy nhất điều chỉnh khi giá dầu thế giới có xu hướng giảm nhẹ trong tuần qua.

Đóng cửa tuần giao dịch 22/4-26/4, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.209,52 điểm, tăng 34,67 điểm

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), mặc dù trải qua một tuần rực lửa trước áp lực bán rất mạnh đẩy VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm với thanh khoản lớn, nhưng tâm lý của giới đầu tư dường như đã bình ổn trở lại, qua đó giúp VN-Index lấy lại sắc xanh sau tuần bị bán tháo trước đó. Xét về kỹ thuật, tuần tăng điểm vừa qua không quá mạnh về điểm số, lại sụt giảm mạnh về thanh khoản (khối lượng khớp lệnh trên HSX sụt giảm 18,3% so với mức trung bình 20 tuần), nên chưa đủ động lượng để xác nhận sự đảo chiều tăng điểm.

“VN-Index phục hồi trong tuần trước thiên về nhịp hồi kỹ thuật trong một xu hướng điều chỉnh vẫn đang tồn tại. Nhịp hồi có thể kéo VN-Index tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng, chờ đợi sự xác nhận của động lượng đến từ khối lượng hoặc kiên nhẫn chờ đợi VN-Index test ngưỡng hỗ trợ 1.125 – 1.132 điểm”, chuyên gia của nhận định.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán (ASEANSC), thị trường tăng điểm nhờ sự hậu thuẫn của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Mặc dù vậy, độ rộng thị trường ở mức trung lập với 209 mã tăng và 227 mã giảm, hầu hết các cổ phiếu cũng không đồng pha tăng điểm, trong cùng một ngành những diễn biến tăng giá của từng cổ phiếu có sự khác nhau lớn.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng (Ảnh minh họa: KT)

“Lực cầu tiếp tục lan tỏa yếu và tỏ ra thiếu động cơ mua ở vùng giá cao, đặc biệt khi kỳ nghỉ lễ dài đang ở trước mắt. Do đó, nhà đầu tư nên tạm dừng mua và có thể hiện thực hóa lợi nhuận ở mức 7-10%”, chuyên gia của ASEANSC lưu ý.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty ứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên giao dịch hôm nay 2/5 và chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm kiểm tra lại đường trung bình 20 phiên trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần. Trong trường hợp chỉ số VN-Index vượt được vùng kháng cự 1.200 – 1.225 điểm trong tuần giao dịch từ 2-3/5 thì rủi ro ngắn hạn có thể giảm hoàn toàn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội ngắn hạn đang gia tăng.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn. Đồng thời, đồ thị giá vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn nên đồ thị giá có thể sẽ chưa thể hồi phục mạnh trong vài tuần tới. Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Diệp Diệp/VOV.VN